2011: thảm họa âm nhạc và những bước tiến
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:28, 17/12/2011
Thảm họa âm nhạc, một năm nhìn lại...
Có thể nói 2011 là năm bùng nổ của hiện tượng thảm họa V-Pop. Cộng đồng online thì có thêm nhiửu Music Video (MV) khôi hà i để bà n tán xôn xao, dư luận cũng được dịp chỉ trích không thương tiếc. Những cái tên như Phi Thanh Vân, Lê Kiửu Như, HKT, Phương My,... đã không còn xa lạ đối với công chúng, đặc biệt là giới văn phòng thường xuyên sử dụng internet.
Đến lúc nhìn lại chặng đường của những thảm họa, có lẽ công chúng cần tỉnh táo để nhận biết con đường, mục đích mà những nghệ sử¹ nà y muốn đạt được đó là sự nổi tiếng, khác hoà n toà n với cái gọi là danh tiếng. Phi Thanh Vân từng tuyên bố Muốn gọi tôi là ca sử¹, Phi Thanh Vân hát hay người đẹp hát gì cũng được và con đường mà cô theo đuổi đâu phải là một ca sử¹ chuyên nghiệp. Vử hai thảm họa nổi nhất trong năm 2011 nà y là Phương My và HKT thì câu trả lời có lẽ là phong cách mà họ chọn cho con đường âm nhạc của mình.
Phương My đã từng là thí sinh trong cuộc thi Idol |
Phương My đã từng là thí sinh trong cuộc thi Idol, có lẽ ca hát nhiửu mà không có được tiếng tăm nên quyết định chọn cách hát và thể hiện khác người, thế là nổi thật. Cô từng tuyên bố vui mừng vì được gọi là thảm họa. HKT dù có bị gọi là thảm họa đi chăng nữa nhưng đã đầu tư vử tiửn bạc lẫn công sức, ý tưởng cho những MV của họ được. Nếu cho rằng dòng nhạc HKT hát là nhạc chợ thì những dòng nhạc thị trường đã từng là m mưa là m gió như Khi người đà n ông khóc của Lý Hải hay Thà rằng như thế của Ưng Hoà ng Phúc là gì?
Vậy chuỗi series Trọn đời bên em đã là m nên tên tuổi của Lý Hải nếu xuất hiện và o thời điểm nà y có bị gọi là thảm họa hay không?! Nếu nhìn vấn đử một cách thấu đáo thì liệu có hay không cái gọi là thảm họa trong âm nhạc, khi mà dưới sự công kích của búa rìu dư luận những sản phẩm ấy vẫn tồn tại và sống khửe. Dòng nhạc thị trường vốn được giới bình dân ưa chuộng nhử có giai điệu dễ nghe, lời đơn giản dễ thuộc kết hợp thêm vũ đạo sôi động. Vử tiêu chí nà y rõ rà ng HKT đã rất thà nh công với mục tiêu đặt ra của họ.
Và như thế, vẫn tồn tại những lý do để khán giả lắng nghe nhạc 'thảm họa"? à kiến trái chiửu của của Phương Anh, 20 tuổi “ một khán giả khu vực miửn Tây cho biết: Nếu không có những thảm họa như HKT, Vũ Hà ... thì giới bình dân sẽ nghe cái gì? Chẳng lẽ họ lại nghe nhạc của Đại Lâm Linh “ những tác phẩm được giới bình dân cho là ... thảm họa. Đã đến lúc dư luận nên nhìn nhận vấn đử thảm họa dưới cái nhìn công tâm và đúng đắn hơn. Nếu nghệ thuật là để thưởng thức thì thảm họa chỉ có một mục đích đơn giản là giải trí, và phân khúc rõ rà ng cho đối tượng bình dân. Tồn tại một sự khập khiễng khi dư luận đánh đồng những thảm họa với âm nhạc chính thống và đập nó tơi bời. Trong khi đối tượng chính của dòng nhạc nà y lại thấp cổ bé họng không có cơ hội lên tiếng trong cuộc chiến không cân sức nà y.
Khi người hát tự thay đổi "thảm họa"...
Liên khúc thảm họa của Duy Khiêm là một cái kết khá đẹp cho một năm 2011 đầy sóng gió của thảm họa V-Pop. Tác giả đã cover lại 5 thảm họa đình đám của năm 2011, Da nâu và Tâm hồn là vĩnh cửu (Phi Thanh Vân), Nà ng Kiửu lỡ bước (HKT), Đừng yêu em (Lê Kiửu Như), Nói dối (Phương My). Trong thời điểm hiện tại, dù đã chính thức phát hà nh gần 2 tuần nhưng MV nà y vẫn còn một độ thu hút nhất định với cộng đồng mạng.
"Bộ ba chế nhạc thảm họa thà nh nghệ thuật" được ủng hộ mạnh mẽ |
Khi được hửi vử mục đích của việc tung ra MV nà y, tác giả của nó trả lời: Mục đích của MV nà y là không có mục đích nà o cả... Duy Khiêm muốn để cho công chúng tự thưởng thức và tự cảm nhận vử: nhạc sĩ, ca sĩ, ca khúc. Vì yếu tố nà o trong 3 yếu tố trên mà một bà i hát bị cho là thảm họa? Có bà i dở vì giai điệu, vì ca từ, có bà i lại vì người thể hiện. Mỗi người sau khi nghe xong sẽ có một cách hiểu khác nhau. Chính cách hiểu của từng người đã thể hiện tư duy của họ vử âm nhạc cũng như nhận thức của họ vử cuộc sống.
Cũng không cần nói thêm vử sự đón nhận của công chúng đối với MV nà y. Giải thoát thảm họa, cứu vớt thảm họa, biến thảm họa thà nh nghệ thuật là những cụm từ được dư luận nhắc đến nhiửu khi nhận định vử Liên khúc thảm họa. Công chúng nghe nhạc cũng đã tự mình trả lời được câu hửi Ca khúc thảm họa hay là ca sĩ thảm họa? Độc giả đã có cái nhìn rất sâu sắc khi nhìn nhận lại vử cái gọi là thảm họa âm nhạc: Vậy là chứng tử, lỗi không phải ở nhạc mà là ở người. Nếu người không có tà i thì hát nhạc của diva hay của Trịnh thì cũng sẽ thà nh thảm hoạ mà thôi. Biến 1 bà i hát tầm thường thà nh một tác phẩm nghệ thuật được hay không là còn tuử³ và o cái tà i và cái tâm của người nghệ sĩ muốn mang đến cho công chúng. Tốt nhất là HKT, Phi Thanh Vân, Phương My và những người khác nên nhìn đây là tấm gương mà đánh giá lại bản thân mình thì tốt hơn. (Vitconxauxi193377)