2011: thảm họa âm nhạc và  những bước tiến

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:28, 17/12/2011

(NHN) Có lẽ chưa có năm nà o nhạc Việt được chứng kiến những thảm họa âm nhạc nhiửu như năm 2011, và  cũng có lẽ chưa bao giử mọi chuyện lại thay đổi nhanh như thế!

Thảm họa âm nhạc, một năm nhìn lại...

Có thể nói 2011 là  năm bùng nổ của hiện tượng thảm họa V-Pop. Cộng đồng online thì có thêm nhiửu Music Video (MV) khôi hà i để bà n tán xôn xao, dư luận cũng được dịp chỉ trích không thương tiếc. Những cái tên như Phi Thanh Vân, Lê Kiửu Như, HKT, Phương My,... đã không còn xa lạ đối với công chúng, đặc biệt là  giới văn phòng thường xuyên sử­ dụng internet.

Аến lúc nhìn lại chặng đường của những thảm họa, có lẽ công chúng cần tỉnh táo để nhận biết con đường, mục đích mà  những nghệ sử¹ nà y muốn đạt được đó là  sự nổi tiếng, khác hoà n toà n với cái gọi là  danh tiếng. Phi Thanh Vân từng tuyên bố Muốn gọi tôi là  ca sử¹, Phi Thanh Vân hát hay người đẹp hát gì cũng được và  con đường mà  cô theo đuổi đâu phải là  một ca sử¹ chuyên nghiệp. Vử hai thảm họa nổi nhất trong năm 2011 nà y là  Phương My và  HKT thì câu trả lời có lẽ là  phong cách mà  họ chọn cho con đường âm nhạc của mình.

Phương My đã từng là  thí sinh trong cuộc thi Idol

Phương My đã từng là  thí sinh trong cuộc thi Idol, có lẽ ca hát nhiửu mà  không có được tiếng tăm nên quyết định chọn cách hát và  thể hiện khác người, thế là  nổi thật. Cô từng tuyên bố vui mừng vì được gọi là  thảm họa. HKT dù có bị gọi là  thảm họa đi chăng nữa nhưng đã đầu tư vử tiửn bạc lẫn công sức, ý tưởng cho những MV của họ được. Nếu cho rằng dòng nhạc HKT hát là  nhạc chợ thì những dòng nhạc thị trường đã từng là m mưa là m gió như Khi người đà n ông khóc của Lý Hải hay Thà  rằng như thế của Ưng Hoà ng Phúc là  gì?

Vậy chuỗi series Trọn đời bên em đã là m nên tên tuổi của Lý Hải nếu xuất hiện và o thời điểm nà y có bị gọi là  thảm họa hay không?! Nếu nhìn vấn đử một cách thấu đáo thì liệu có hay không cái gọi là  thảm họa trong âm nhạc, khi mà  dưới sự công kích của búa rìu dư luận những sản phẩm ấy vẫn tồn tại và  sống khửe. Dòng nhạc thị trường vốn được giới bình dân ưa chuộng nhử có giai điệu dễ nghe, lời đơn giản dễ thuộc kết hợp thêm vũ đạo sôi động. Vử tiêu chí nà y rõ rà ng HKT đã rất thà nh công với mục tiêu đặt ra của họ.

Và  như thế, vẫn tồn tại những lý do để khán giả lắng nghe nhạc 'thảm họa"? à kiến trái chiửu của của Phương Anh, 20 tuổi “ một khán giả khu vực miửn Tây cho biết: Nếu không có những thảm họa như HKT, Vũ Hà ... thì giới bình dân sẽ nghe cái gì? Chẳng lẽ họ lại nghe nhạc của Аại Lâm Linh “ những tác phẩm được giới bình dân cho là ... thảm họa. Аã đến lúc dư luận nên nhìn nhận vấn đử thảm họa dưới cái nhìn công tâm và  đúng đắn hơn. Nếu nghệ thuật là  để thưởng thức thì thảm họa chỉ có một mục đích đơn giản là  giải trí, và  phân khúc rõ rà ng cho đối tượng bình dân. Tồn tại một sự khập khiễng khi dư luận đánh đồng những thảm họa với âm nhạc chính thống và  đập nó tơi bời. Trong khi đối tượng chính của dòng nhạc nà y lại thấp cổ bé họng không có cơ hội lên tiếng trong cuộc chiến không cân sức nà y.

Khi người hát tự thay đổi "thảm họa"...

Liên khúc thảm họa của Duy Khiêm là  một cái kết khá đẹp cho một năm 2011 đầy sóng gió của thảm họa V-Pop. Tác giả đã cover lại 5 thảm họa đình đám của năm 2011, Da nâu và  Tâm hồn là  vĩnh cử­u (Phi Thanh Vân), Nà ng Kiửu lỡ bước (HKT), Аừng yêu em (Lê Kiửu Như), Nói dối (Phương My). Trong thời điểm hiện tại, dù đã chính thức phát hà nh gần 2 tuần nhưng MV nà y vẫn còn một độ thu hút nhất định với cộng đồng mạng.

"Bộ ba chế nhạc thảm họa thà nh nghệ thuật" được ủng hộ mạnh mẽ

Khi được hửi vử mục đích của việc tung ra MV nà y, tác giả của nó trả lời: Mục đích của MV nà y là  không có mục đích nà o cả... Duy Khiêm muốn để cho công chúng tự thưởng thức và  tự cảm nhận vử: nhạc sĩ, ca sĩ, ca khúc. Vì yếu tố nà o trong 3 yếu tố trên mà  một bà i hát bị cho là  thảm họa? Có bà i dở vì giai điệu, vì ca từ, có bà i lại vì người thể hiện. Mỗi người sau khi nghe xong sẽ có một cách hiểu khác nhau. Chính cách hiểu của từng người đã thể hiện tư duy của họ vử âm nhạc cũng như nhận thức của họ vử cuộc sống.

Cũng không cần nói thêm vử sự đón nhận của công chúng đối với MV nà y. Giải thoát thảm họa, cứu vớt thảm họa,  biến thảm họa thà nh nghệ thuật là  những cụm từ được dư luận nhắc đến nhiửu khi nhận định vử Liên khúc thảm họa. Công chúng nghe nhạc cũng đã tự mình trả lời được câu hửi Ca khúc thảm họa hay là  ca sĩ thảm họa? Аộc giả đã có cái nhìn rất sâu sắc khi nhìn nhận lại vử cái gọi là  thảm họa âm nhạc: Vậy là  chứng tử, lỗi không phải ở nhạc mà  là  ở người. Nếu người không có tà i thì hát nhạc của diva hay của Trịnh thì cũng sẽ thà nh thảm hoạ mà  thôi. Biến 1 bà i hát tầm thường thà nh một tác phẩm nghệ thuật được hay không là  còn tuử³ và o cái tà i và  cái tâm của người nghệ sĩ muốn mang đến cho công chúng. Tốt nhất là  HKT, Phi Thanh Vân, Phương My và  những người khác nên nhìn đây là  tấm gương mà  đánh giá lại bản thân mình thì tốt hơn. (Vitconxauxi193377)

vnn