Аược mùa trẻ em viết sách

Truyện - Ngày đăng : 11:57, 19/12/2011

(NHN) Cuối năm 2011, trong đời sống văn học nước nhà  có một sự mừng vui khi thấy xuất hiện những tập truyện, tập thơ của các tác giả mà  tuổi đời còn nằm trong khung gọi tên là  trẻ em.

Một loạt sách của các tác giả nhử tuổi ra mắt độc giả trong năm 2011: tiểu thuyết Cuộc chiến với hà nh tinh Fantom (NXB Trẻ) của Nguyễn Bình, 10 tuổi; tập truyện và  tản văn Thư gử­i người thiên cổ (NXB Hội Nhà  Văn) của Nguyễn Hoà ng Trâm Anh, 12 tuổi; tập truyện Nụ cười của thiên thần (NXB Hội Nhà  Văn) của àan Thi, 12 tuổi; tập thơ Những ngôi sao lấp lánh (NXB Kim àồng) của Ngô Gia Thiên An, 12 tuổi.

Trước đó, có àặng Chân Nhân ở tuổi 14 ra tập thơ đầu tay Hình dung (2007), 16 tuổi có tập thơ thứ hai Giử thứ 38 (2009) và  năm nay 18 tuổi ra tập thơ thứ ba Giấc mơ. Cũng phải nhắc thêm dăm năm trước, có một cuốn tiểu thuyết dã sử­ hơn 800 trang àiệu nhạc trần gian ra đời mà  tác giả Hà  Thủy Nguyên đã viết từ năm 14 tuổi. Và  cô bé Mai Clara - một học sinh trung học, con gái nhà  thơ Nguyễn Phan Quế Mai - cũng đã hoà n thiện bản thảo truyện dà i Mun ơi! Chạy đi, chuẩn bị xuất bản tại Việt Nam.

Không hẹn mà  nên, có một sự tụ hội bằng sách của các trẻ em Việt Nam cho thấy trước hết sự lớn lên của con trẻ nước ta trong trình độ phát triển của thời đại. Аọc sách của các em thấy trí tưởng tượng muôn đời của con người - trí tưởng tượng là  chất liệu đầu tiên và  chủ yếu của sáng tạo văn chương - đã được chắp cánh và  bay bổng thêm rất nhiửu nhử các công cụ kử¹ thuật, nhử lượng thông tin mà  một đứa trẻ thời nay có được nhiửu hơn gấp bội một đứa trẻ cùng tuổi ở các thời trước thông qua các phương tiện tin học.

Cũng từ đó cảm xúc và  nghĩ suy của các em, dẫu còn nhử, nhưng là  nhử ở thời nay, nên đã động và o và  chạm đến những vấn đử của cả quốc gia và  quốc tế, của chung nhân loại, được diễn tả bằng ngôn ngữ của các em nhưng là  một thứ ngôn ngữ của thời @.

Một đứa trẻ thời nay sớm là m quen với máy tính, sớm giao tiếp với bạn bè và  cộng đồng trên mạng và  qua mạng, thế tất sẽ sớm hình thà nh kử¹ năng và  thói quen tư duy của mạng và  bằng ngôn ngữ mạng, cùng các thông tin và  cách xử­ lý thông tin trên mạng. Аó là  lợi khí và  lợi thế thời đại cho các em.

Аiửu đáng mừng là  những trẻ em viết văn là m thơ của chúng ta đã biết tận dụng và  vận dụng những điửu đó để biến cảm xúc, tưởng tượng của mình thà nh thơ, thà nh truyện in sách. Аó là  nhử năng khiếu của các em, nhử các em có phẩm chất văn chương. Văn của các em hồn nhiên trong cảm xúc và  chắc chắn trong câu chữ, cách kể, dù là  viết truyện giả tưởng như Nguyễn Bình hay viết truyện cổ tích mới như Аan Thi.

Các em đang nhìn thế giới và  cuộc sống qua con mắt trẻ thơ bằng những cảm nhận trực tiếp như khi Ngô Gia Thiên An là m bà i thơ vử tự do: Tự do không phải là  đi phiêu lưu. Tự do ở tinh thần. Mình không được tự do, nên tinh thần cũng biến mất.

Аọc sáng tác của trẻ em hôm nay hãy cứ tận hưởng cái hôm nay, bây giử, ở đây của các em - những trẻ nhử của thế kỷ 21. Rồi đứa trẻ sẽ lớn lên thà nh người lớn vử vóc dáng, đầu óc và  tâm hồn. Nhưng văn chương tuổi nhử và  tuổi lớn thì không phải là  cứ chuyển động theo tuyến tính như vậy.

Từ năng khiếu đến thà nh tà i năng là  cả một quá trình, cả một con đường mà  đến đích có khi không còn ai. Lỗi không phải ở họ, những người trẻ xuất hiện trong văn chương từ tuổi nhử nhử một chút năng khiếu nhưng không đi trọn cuộc đời văn nghiệp, hoặc có đi nhưng không in được vết chân trên đường.

Chuyện sớm nở tối tà n là  chuyện thường trong văn chương. Nói vậy để vừa mừng cho gần đây có sự xuất hiện của một số trẻ em ra sách truyện, sách thơ, vừa hãy cứ coi sự đó là  bình thường, hãy đọc sách của các em trong tâm thế của một người đọc sách bình thường.

TT