Lê Thị Liên Hoan: Chê nhiệt tình, khen hết mình!
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:41, 20/12/2011
Với sự thẳng thắn và dí dửm của mình, nhà báo Lê Hoà ng đã không ngần ngại "chặt chém" các Movies của VMVC và chia sẻ những quan điểm riêng của mình vử sự tương tác giữa truyửn thông với hoạt động âm nhạc.
Lê Hoà ng liên tục "chặt chém" các video clip đử cử
Trong bảng xếp hạng các MV được yêu thích nhất của Giải thưởng Video âm nhạc Việt - VMVC tuần nà y, MV à‚m nhạc trong tôi của nhóm 365 tiếp tục đứng ở vị trí thứ 5. Tuy đây chưa phải là vị trí cao nhất mà 365 từng đạt được nhưng lại là lần thứ 7 liên tiếp MV của nhóm nhạc thần tượng nà y lọt và o top dẫn đầu.
Điửu đó cho thấy, mặc dù mới được thà nh lập cách đây không lâu nhưng 365 đã có được khá nhiửu fan hâm mộ. Và điửu đặc biệt là các fan của nhóm gần như kử vai sát cánh cùng với 5 chà ng trai trẻ của nhóm trong tất cả các hoạt động. Tuy nhiên, theo nhà báo Lê Hoà ng thì đây không hẳn là lý do chính để 365 lập được kỷ lục 7 lần và o top 5 của VMVC.
Trái với dự đoán của nhiửu người khi cho rằng Lê Hoà ng sẽ chặt chém không thương tiếc MV của nhóm nhạc còn non vử tuổi đời lẫn tuổi nghử nà y thì anh lại dà nh khá nhiửu lời khen ngợi: Ấn tượng của tôi là vì sao nó lại ở Top 5 mà lại không ở vị trí cao hơn. Theo ý kiến của Lê Hoà ng thì trong một MV, yếu tố hình ảnh quan trọng không kém gì âm thanh, có khi lại nhỉnh hơn bởi nếu không các ca sử¹ sẽ không sản xuất MV mà chỉ cần là m CD là đủ. Với quan điểm nà y, anh cho rằng MV à‚m nhạc trong tôi nên đứng ở vị trí cao hơn hạng 5 như hiện nay bởi MV nà y được đầu tư khá chu đáo vử cả mặt hình ảnh lẫn âm nhạc.
Nếu dựa và o việc Lê Hoà ng bất ngử dà nh nhiửu thiện cảm cho MV à‚m nhạc trong tôi của nhóm 365 để cho rằng anh dễ dãi hơn sau khi nhận được những ý kiến phê bình của báo chí vử sự khắc nghiệt của anh trong những chương trình truyửn hình thực tế gần đây mà anh tham gia ở vai trò Giám khảo thì có lẽ khán giả đã...lầm!
Lê Hoà ng vẫn là Lê Hoà ng theo kiểu châm biếm đầy hà i hước, sâu sắc của một nhà báo trà o phúng, vẫn khó tính đến đôi khi khó hiểu kiểu một giám khảo quyửn lực, vẫn tự tin đến mức kiêu hãnh theo kiểu một đạo diễn tà i năng của nhiửu bộ phim ăn khách. Và đến với chương trình VMVC “ Chat tuần nà y, dù ở vai trò một khách mời đặc biệt nhưng khán giả vẫn có thể thấy ở Lê Hoà ng với tất cả những tính cách trên.
Nếu như ở MV à‚m nhạc trong tôi của 365, những nhận xét của Lê Hoà ng có phần nghiêng vử ở vai trò đạo diễn thì với các MV La Vy của Phương Vy, Đã bao lâu rồi của Quái vật tí hon, Giấc mơ tôi của Uyên Linh hay Tuổi 16 của Anna Trương, những nhận xét của anh có phần nghiêng vử vai trò Giám khảo “ dù ở VMVC vai trò nà y thuộc vử các khán giả, thông qua các phiếu bình chọn cho họ dà nh cho các MV mà họ yêu thích.
Nhà báo - đạo diễn Lê Hoà ng
Khó tính và không ngại là m mất lòng fan của các ca sử¹ trẻ, Lê Hoà ng đã thẳng tay nổ những phát súng chê bai các MV nà y. Và MV đầu tiên nằm trong tầm ngắm của Lê Hoà ng chính là Đã bao lâu rồi của nhóm Quái vật tí hon. Mặc dù đây là MV có sự bức phá khi liên tục lên hạng trong hai tuần vừa qua nhưng Lê Hoà ng vẫn lạnh lùng phán: không ấn tượng, rất sơ sà i. Nếu như MV nhạc Rock của Quái vật tí hon chưa chinh phục được Lê Hoà ng thì MV Tuổi 16 đầy mộng mơ, trong sáng và lãng mạn của công chúa lai Anna Trương cũng gần như thất bại trong việc lấy điểm với vị đạo diễn của bộ phim học trò Những thiên thần áo trắng. Nhận xét vử cả hai MV nà y (Đã bao lâu rồi và Tuổi 16), Lê Hoà ng cho biết: cả hai MV đửu không xuất sắc và không tới lắm
Ngay cả La Vy của ca sử¹ Phương Vy “ MV được nhiửu người yêu thích và đang đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng tuần nà y cũng không thoát khửi vùng chặt chém của Lê Hoà ng khi anh...trổ tà i bắt giò phần hình ảnh của MV: không có sự sáng tạo vử bối cảnh và góc quay không phong phú, chứng tử góc nhìn của đạo diễn quá sơ sà i.
Đây là ý kiến cá nhân của Lê Hoà ng nhưng có thể nhận xét thẳng thắn nà y sẽ khiến anh gặp rắc rối với số lượng fan đang ngà y cà ng gia tăng của La Vy bởi ngay từ đầu ekip thực hiện MV nà y đã khẳng định MV không chú trọng và o bối cảnh mà tập trung và o sự biến hóa không ngừng qua nhiửu hình tượng khác nhau của Phương Vy “ trong vai một cô ca sử¹ ảo.
Trong khi sự hiện đại, mới mẻ của La Vy không chinh phục được Lê Hoà ng thì Tình Ca Phố - một MV vừa gây tranh cãi vử độ xưa và nay lại chiếm được tình cảm của vị khách mời khó tính nà y bằng sự hiện đại đến giật mình. Theo Lê Hoà ng thì MV nà y gây cho anh nhiửu bất ngử bởi nó đã được Đức Tuấn và ekip thực hiện mang đến nhiửu hơi thở mới mẻ, khác với hình dung ban đầu của anh vử ca khúc quen và cũ nà y bởi trước đây Tình ca phố cũng đã từng được sử dụng trong vở kịch Hợp đồng mãnh thú do chính anh là m đạo diễn.
Báo chí đang lạm dụng từ thảm họa?
Dường như việc khen hết mình và chê cũng nhiệt tình vẫn chưa đủ để thể hiện khí chất của một Lê Hoà ng nên trong chương trình VMVC “ Chat tuần nà y, Lê Hoà ng “ trên tư cách của một nhà báo từng có nhiửu năm cộng tác với các tòa soạn có uy tín đã không ngần ngại chia sẻ với nhạc sử¹ Quốc Trung và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng những suy nghĩ của mình vử các bà i báo viết vử lĩnh vực âm nhạc hiện nay.
Theo anh, trong sự phát triển của lĩnh vực âm nhạc, vai trò định hướng và tuyên truyửn của báo chí khá quan trọng và đóng góp không nhử và o việc nâng cao văn hóa thưởng thức cũng như thị hiếu thẩm mĩ của khán giả. Tuy nhiên, nhiửu bà i viết hiện nay đã chưa phản ánh đủ và đúng thị hiếu âm nhạc của công chúng khi tác giả các bà i báo vẫn quen vay mượn từ công chúng nói chung để chuyển tải quan điểm cá nhân của mình vử một sản phẩm âm nhạc. Điửu nà y sẽ dẫn đến những cái nhìn chưa chính xác và đầy đủ vử thị hiếu và thị trường âm nhạc Việt Nam vốn đa dạng và đa diện. Điửu nà y cũng đã được Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu phản ánh trong bà i viết của mình: Nếu như các bà i báo đồng nhất trong quan điểm chính trị, thì vử mặt nghệ thuật không phải lúc nà o phê bình âm nhạc cũng nhạy bén thức thời, nhất là khi đối mặt trước những hiện tượng mới lạ hay những cơn sốt bất thường trong đời sống âm nhạc..
Tiêu biểu cho một trường hợp gây nhiửu tranh cãi trong thời gian qua của VMVC là MV Rắc rối của Karik. Ngay khi vừa mới lọt và o top 5 ở tuần đầu tiên, MV nà y đã nhận được rất nhiửu chỉ trích từ báo chí và cũng không ít sự ủng hộ từ các fan yêu thích nhạc Rap, đặc biệt là dòng nhạc Rap underground. Nếu như nhiửu trang báo cho rằng Rắc rối là một thảm họa mới của showbiz Việt thì các fan lại cho rằng đây là một ca khúc dám nhìn thẳng và nói thật và o mặt trái của showbiz khi ngà y cà ng có nhiửu ca sử¹ tự phong và ảo tưởng và o giọng hát của mình.
MV nà y cũng đã được Lê Hoà ng dà nh nhiửu tình cảm: Lần đầu tôi xem MV nà y tôi chẳng thấy sốc gì cả. Hãy bình tĩnh mà nhìn. Góc quay không xấu, trang phục không dơ, dà n dựng không cũ. Tôi không hiểu tại sao người ta lại sử dụng từ thảm họa ở đây?. Cũng đồng tình với ý kiến của nhà báo Lê Hoà ng, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng: Hiện nay thảm họa lớn nhất đó chính là việc lạm dụng quá nhiửu từ thảm họa của báo giới.
Mặc dù Rắc rối chỉ là một trường hợp tiêu biểu nhưng với những ý kiến khác nhau vử MV nà y, phải chăng giữa các nhà chuyên môn, khán giả và báo chí đang có sự bất đồng trong quan điểm vử nghệ thuật? Nếu nói theo ý kiến của một nhà lý luận nghệ thuật nổi tiếng của Việt Nam rằng bình giá nghệ thuật không phải là độc quyửn của nhà phê bình hay nghệ sĩ. Mỗi người xem, người nghe có thể là m việc đó theo thị hiếu riêng, và cà ng riêng thì đời sống xung quanh tác phẩm nghệ thuật cà ng phong phú.
Bởi hay, đẹp, chứ không phải đúng sai, mới là giá trị của nghệ thuật thì đây sẽ là một câu chuyện khá dà i bởi rất khó để có được một sự thống nhất hay một tiêu chuẩn chung trong việc đánh giá một sản phẩm nghệ thuật. Và đó cũng không phải là mục tiêu của VMVC “ Giải thưởng Video à‚m nhạc Việt.
Ở vai trò nhà Biên tập âm nhạc của VMVC, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng mục tiêu của VMVC mong muốn là qua giải thưởng nà y, MTV sẽ tìm ra được thị hiếu và thị trường MV đúng nghĩa của Việt Nam để từ đó giúp cho các nhà sản xuất âm nhạc trong nước sản xuất ngà y cà ng nhiửu hơn sản phẩm âm nhạc gắn liửn với hơi thở âm nhạc đương đại và đời sống của công chúng.