Lê Thị Liên Hoan: Chê nhiệt tình, khen hết mình!

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:41, 20/12/2011

(NHN) Kết quả các MV được yêu thích nhất trong tuần bầu chọn thứ 7 của Giải thưởng Video âm nhạc Việt - VMVC vừa được MTV Việt Nam công bố trong chương trình VMVC - Chat với khá nhiửu sự bất ngử không chỉ trên bảng xếp hạng mà  còn vì sự xuất hiện của vị khách mời đặc biệt: Nhà  báo Lê Hoà ng.

Với sự thẳng thắn và  dí dửm của mình, nhà  báo Lê Hoà ng đã không ngần ngại "chặt chém" các Movies của VMVC và  chia sẻ những quan điểm riêng của mình vử sự tương tác giữa truyửn thông với hoạt động âm nhạc.

Lê Hoà ng liên tục "chặt chém" các video clip đử cử­

Trong bảng xếp hạng các MV được yêu thích nhất của Giải thưởng Video âm nhạc Việt - VMVC tuần nà y, MV à‚m nhạc trong tôi của nhóm 365 tiếp tục đứng ở vị trí thứ 5. Tuy đây chưa phải là  vị trí cao nhất mà  365 từng đạt được nhưng lại là  lần thứ 7 liên tiếp MV của nhóm nhạc thần tượng nà y lọt và o top dẫn đầu.

Аiửu đó cho thấy, mặc dù mới được thà nh lập cách đây không lâu nhưng 365 đã có được  khá nhiửu fan hâm mộ. Và  điửu đặc biệt là  các fan của nhóm gần như kử vai sát cánh cùng với 5 chà ng trai trẻ của nhóm trong tất cả các hoạt động. Tuy nhiên, theo nhà  báo Lê Hoà ng thì đây không hẳn là  lý do chính để 365 lập được kỷ lục 7 lần và o top 5 của VMVC.

Trái với dự đoán của nhiửu người khi cho rằng Lê Hoà ng sẽ chặt chém không thương tiếc MV của nhóm nhạc còn non vử tuổi đời lẫn tuổi nghử nà y thì anh lại dà nh khá nhiửu lời khen ngợi: Ấn tượng của tôi là  vì sao nó lại ở Top 5 mà  lại không ở vị trí cao hơn. Theo ý kiến của Lê Hoà ng thì trong một MV, yếu tố hình ảnh quan trọng không kém gì âm thanh, có khi lại nhỉnh hơn bởi nếu không các ca sử¹ sẽ không sản xuất MV mà  chỉ cần là m CD là  đủ. Với quan điểm nà y, anh cho rằng MV à‚m nhạc trong tôi nên đứng ở vị trí cao hơn hạng 5 như hiện nay bởi MV nà y được đầu tư khá chu đáo vử cả mặt hình ảnh lẫn âm nhạc.

Nếu dựa và o việc Lê Hoà ng bất ngử dà nh nhiửu thiện cảm cho MV à‚m nhạc trong tôi của nhóm 365 để cho rằng anh dễ dãi hơn sau khi nhận được những ý kiến phê bình của báo chí vử sự khắc nghiệt của anh trong những chương trình truyửn hình thực tế gần đây mà  anh tham gia ở vai trò Giám khảo thì có lẽ khán giả đã...lầm!

Lê Hoà ng vẫn là  Lê Hoà ng theo kiểu châm biếm đầy hà i hước, sâu sắc của một nhà  báo trà o phúng, vẫn khó tính đến đôi khi khó hiểu kiểu một giám khảo quyửn lực, vẫn tự tin đến mức kiêu hãnh theo kiểu một đạo diễn tà i năng của nhiửu bộ phim ăn khách. Và  đến với chương trình VMVC “ Chat tuần nà y, dù ở vai trò một khách mời đặc biệt nhưng khán giả vẫn có thể thấy ở Lê Hoà ng với tất cả những tính cách trên.

Nếu như ở MV à‚m nhạc trong tôi của 365, những nhận xét của Lê Hoà ng có phần nghiêng vử ở vai trò đạo diễn thì với các MV La Vy của Phương Vy, Аã bao lâu rồi của Quái vật tí hon, Giấc mơ tôi của Uyên Linh hay Tuổi 16 của Anna Trương, những nhận xét của anh có phần nghiêng vử vai trò Giám khảo “ dù ở VMVC vai trò nà y thuộc vử các khán giả, thông qua các phiếu bình chọn cho họ dà nh cho các MV mà  họ yêu thích.

Ảnh minh họa

Nhà  báo - đạo diễn Lê Hoà ng

Khó tính và  không ngại là m mất lòng fan của các ca sử¹ trẻ, Lê Hoà ng đã thẳng tay nổ  những phát súng chê bai các MV nà y. Và  MV đầu tiên nằm trong tầm ngắm của Lê Hoà ng chính là  Đã bao lâu rồi của nhóm Quái vật tí hon. Mặc dù đây là  MV có sự bức phá khi liên tục lên hạng trong hai tuần vừa qua nhưng Lê Hoà ng vẫn lạnh lùng phán: không ấn tượng, rất sơ sà i.   Nếu như MV nhạc Rock của Quái vật tí hon chưa chinh phục được Lê Hoà ng thì MV Tuổi 16 đầy mộng mơ, trong sáng và  lãng mạn của công chúa lai Anna Trương cũng gần như thất bại trong việc lấy điểm với vị đạo diễn của bộ phim học trò Những thiên thần áo trắng. Nhận xét vử cả hai MV nà y (Аã bao lâu rồi và  Tuổi 16), Lê Hoà ng cho biết: cả hai MV đửu không xuất sắc và  không tới lắm

Ngay cả La Vy của ca sử¹ Phương Vy “ MV được nhiửu người yêu thích và  đang đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng tuần nà y cũng không thoát khửi vùng chặt chém của Lê Hoà ng khi anh...trổ tà i bắt giò phần hình ảnh của MV: không có sự sáng tạo vử bối cảnh và  góc quay không phong phú, chứng tử góc nhìn của đạo diễn quá sơ sà i.

Аây là  ý kiến cá nhân của Lê Hoà ng nhưng có thể nhận xét thẳng thắn nà y sẽ khiến anh gặp rắc rối với số lượng fan đang ngà y cà ng gia tăng của La Vy bởi ngay từ đầu ekip thực hiện MV nà y đã khẳng định MV không chú trọng và o bối cảnh mà  tập trung và o sự biến hóa không ngừng qua nhiửu hình tượng khác nhau của Phương Vy “ trong vai một cô ca sử¹ ảo.

Trong khi sự hiện đại, mới mẻ của La Vy không chinh phục được Lê Hoà ng thì Tình Ca Phố - một MV vừa gây tranh cãi vử độ xưa và  nay lại chiếm được tình cảm của vị khách mời khó tính nà y bằng sự hiện đại đến giật mình. Theo Lê Hoà ng thì MV nà y gây cho anh nhiửu bất ngử bởi nó đã được Аức Tuấn và  ekip thực hiện mang đến nhiửu hơi thở mới mẻ, khác với hình dung ban đầu của anh vử ca khúc quen và  cũ nà y bởi trước đây Tình ca phố cũng đã từng được sử­ dụng trong vở kịch Hợp đồng mãnh thú do chính anh là m đạo diễn.

Báo chí đang lạm dụng từ thảm họa?

Dường như việc khen hết mình và  chê cũng nhiệt tình vẫn chưa đủ để thể hiện khí chất của một Lê Hoà ng nên trong chương trình VMVC “ Chat tuần nà y, Lê Hoà ng “ trên tư cách của một nhà  báo từng có nhiửu năm cộng tác với các tòa soạn có uy tín đã không ngần ngại chia sẻ với nhạc sử¹ Quốc Trung và  đạo diễn Nguyễn Quang Dũng những suy nghĩ của mình vử các bà i báo viết vử lĩnh vực âm nhạc hiện nay.

Theo anh, trong sự phát triển của lĩnh vực âm nhạc, vai trò định hướng và  tuyên truyửn của báo chí khá quan trọng và  đóng góp không nhử và o việc nâng cao văn hóa thưởng thức cũng như thị hiếu thẩm mĩ của khán giả. Tuy nhiên, nhiửu bà i viết hiện nay đã chưa phản ánh đủ và  đúng thị hiếu âm nhạc của công chúng khi tác giả các bà i báo vẫn quen vay mượn từ công chúng nói chung để chuyển tải quan điểm cá nhân của mình vử một sản phẩm âm nhạc. Аiửu nà y sẽ dẫn đến những cái nhìn chưa chính xác và  đầy đủ vử thị hiếu và  thị trường âm nhạc Việt Nam vốn đa dạng và  đa diện. Аiửu nà y cũng đã được Nhà  nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu phản ánh trong bà i viết của mình: Nếu như các bà i báo đồng nhất trong quan điểm chính trị, thì vử mặt nghệ thuật không phải lúc nà o phê bình âm nhạc cũng nhạy bén thức thời, nhất là  khi đối mặt trước những hiện tượng mới lạ hay những cơn sốt bất thường trong đời sống âm nhạc..

Tiêu biểu cho một trường hợp gây nhiửu tranh cãi trong thời gian qua của VMVC là  MV Rắc rối của Karik. Ngay khi vừa mới lọt và o top 5 ở tuần đầu tiên, MV nà y đã nhận được rất nhiửu chỉ trích từ báo chí và  cũng không ít sự ủng hộ từ các fan yêu thích nhạc Rap, đặc biệt là  dòng nhạc Rap underground. Nếu như nhiửu trang báo cho rằng Rắc rối là  một thảm họa mới của showbiz Việt thì các fan lại cho rằng đây là  một ca khúc dám nhìn thẳng và  nói thật và o mặt trái của showbiz khi ngà y cà ng có nhiửu ca sử¹ tự phong và  ảo tưởng và o giọng hát của mình.

Ảnh minh họa

MV nà y cũng đã được Lê Hoà ng dà nh nhiửu tình cảm: Lần đầu tôi xem MV nà y tôi chẳng thấy sốc gì cả. Hãy bình tĩnh mà  nhìn. Góc quay không xấu, trang phục không dơ, dà n dựng không cũ. Tôi không hiểu tại sao người ta lại sử­ dụng từ thảm họa ở đây?. Cũng đồng tình với ý kiến của nhà  báo Lê Hoà ng, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng: Hiện nay thảm họa lớn nhất đó chính là  việc lạm dụng quá nhiửu từ thảm họa của báo giới.

Mặc dù Rắc rối chỉ là  một trường hợp tiêu biểu nhưng với những ý kiến khác nhau vử MV nà y, phải chăng giữa các nhà  chuyên môn, khán giả và  báo chí đang có sự bất đồng trong quan điểm vử nghệ thuật? Nếu nói theo ý kiến của một nhà  lý luận nghệ thuật nổi tiếng của Việt Nam rằng bình giá nghệ thuật không phải là  độc quyửn của nhà  phê bình hay nghệ sĩ. Mỗi người xem, người nghe có thể là m việc đó theo thị hiếu riêng, và  cà ng riêng thì đời sống xung quanh tác phẩm nghệ thuật cà ng phong phú.

Bởi hay, đẹp, chứ không phải đúng sai, mới là  giá trị của nghệ thuật thì đây sẽ là  một câu chuyện khá dà i bởi rất khó để có được một sự thống nhất hay một tiêu chuẩn chung trong việc đánh giá một sản phẩm nghệ thuật. Và  đó cũng không phải là  mục tiêu của VMVC “ Giải thưởng Video à‚m nhạc Việt.

Ở vai trò nhà  Biên tập âm nhạc của VMVC, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng mục tiêu của VMVC  mong muốn là  qua giải thưởng nà y, MTV sẽ tìm ra được thị hiếu và  thị trường MV đúng nghĩa của Việt Nam để từ đó giúp cho các nhà  sản xuất âm nhạc trong nước sản xuất ngà y cà ng nhiửu hơn sản phẩm âm nhạc gắn liửn với hơi thở âm nhạc đương đại và  đời sống của công chúng.

vnmedia