Khánh thà nh nhà  lưu niệm Kim Lân

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 09:34, 06/01/2012

(NHN) Trong cái rét 8OC của mùa đông Hà  Nội, nhà  lưu niệm nhà  văn Kim Lân tại 35 ngõ 424 phố Trần Khát Chân (Hà  Nội) vừa chính thức được khánh thà nh sáng 5-1.

Họa sĩ Nguyễn Thị Hiửn (bìa trái) - con gái nhà  văn Kim Lân - chia sẻ những thông tin vử hiện vật tại nhà  lưu niệm Kim Lân - Ảnh: Nguyễn Khánh

Với diện tích 60m2, ngôi nhà  bốn tầng trà n ngập các hình ảnh vử nhà  văn Kim Lân từ bút tích, tác phẩm, bản thảo đến thư từ, hình ảnh... được gìn giữ và  sưu tầm từ nhiửu nguồn. Phản gỗ, cột lim, bà n ghế mộc, chè xanh nóng, nước nụ vối ủ gừng... - những phong cách quê mùa mà  không thô mộc, nhà  văn Kim Lân vẫn quen dùng tiếp đón bạn bè văn chương - giử được con cháu ông bà y lại để tiếp bạn văn thế hệ sau của ông.

Аại diện Hội Nhà  văn VN, rất đông các nhà  văn, nhà  phê bình: Trung Trung Аỉnh, Lại Nguyên à‚n, Аà o Trọng Khánh, Nguyễn Thụy Kha, các nghệ sĩ đoà n quan họ Bắc Ninh - quê hương nhà  văn... đã đến dự buổi ra mắt cảm động nà y.

Dốc tâm lực và  vật lực cùng các anh em trong gia đình là m nên một cõi đi vử của nhà  văn Kim Lân, họa sĩ Nguyễn Thị Hiửn - con gái cả của nhà  văn - chia sẻ: Thầy tôi luôn tự hà o mình là  nhà  văn của những người nghèo. à”ng đã sống một cuộc đời dung dị không khoa trương. à”ng dạy anh chị em tôi rằng: sáng tạo phải tự do và  phải là  chính mình. Nhưng trước hết cứ phải là  một người tốt đã. Chính vì thế chúng tôi muốn nhà  lưu niệm Kim Lân giản dị, gần gũi với phong cách sống của thầy tôi và  để bạn bè, đồng nghiệp, bạn văn đà n em, đà n cháu của ông đửu có thể đến để tìm hiểu vử ông, chia sẻ từ ông những bà i học văn chương.

Nhân dịp nà y, Nhà  xuất bản Kim Аồng đã trao tặng gia đình cuốn sách Kim Lân - ẩn sĩ giữa là ng văn trong bộ sách Nhà  văn của em. Аây là  cuốn sách viết vử cuộc đời và  sự nghiệp của nhà  văn Kim Lân do tác giả Nguyễn Huy Thắng - con trai nhà  văn Nguyễn Huy Tưởng, một người bạn thân của nhà  văn Kim Lân - thực hiện, giúp bổ trợ cho kiến thức văn học trong nhà  trường và  tình cảm với văn chương Kim Lân nói riêng. Cũng trong dịp nà y, nhà  sưu tập sách Hoà ng Minh của CLB Người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng (TP.HCM) đã gử­i tặng gia đình nhà  văn Kim Lân hai cuốn tạp chí Trung Bắc Chủ Nhật in năm 1942. Hai cuốn tạp chí nà y có đăng hai truyện ngắn Cô Via và  Người kép già  - hai trong số những tác phẩm đầu tay của nhà  văn Kim Lân.

TT