Người Việt dạy đút lót, người Mử¹ dạy gì?

Tin tức - Ngày đăng : 20:02, 08/01/2012

(NHN) Sinh viên y khoa mua điểm “ thà nh bác sĩ phẫu thuật, sẽ cắt nhầm thận, thậm chí cắt tất tật thận; kử¹ sư sắp ra trường bách khoa đút giảng viên “ xe máy lại cháy; sinh viên cầu đường đi thà y: đường sạt lở, cầu sụp.

Một ngà y cuối năm, tôi nhập một hội trí ngủ, ngồi nói chuyện giáo dục. Chị Lady Borton người Mử¹ bảo trường học ở Việt Nam và  ở Mử¹ chỉ có một khác biệt: Trường ở Việt Nam dạy đút lót, còn trường Mử¹ không dạy....

Nghĩ nhức cả đầu. Bật ti vi lên. Bản tin bắt đầu bằng chuyện máy bay ở Nga lại rơi. Sau đó, đến tin một sinh viên trường Hà ng không Nga nhất định không chịu trả tiửn đi thà y (dù là  rất ít), và  rơi và o tình trạng bị cô lập, vì tất cả mọi người đửu nghĩ khác anh ta. Người bạn Nga của tôi nói: Máy bay cũ quá vẫn dùng thì rơi. Nhưng nếu sinh viên ra trường kiểu nà y thì sắp tới chắc máy bay mới cũng rơi.

Trong lúc mà y chơi nhởn, cháu à , mà y đã đỗ và o đại học rồi. Báo Cá sấu, Liên Xô, 1982.

Thật vậy. Trường học, học viện, giảng đường đại học Nga cũng ngập dưới phong bì. Thậm chí còn có mốt thanh toán bằng... vốn tự có. Nhưng tôi xem bói cho người là m gì.

Tôi bật sang chương trình TV Việt, trong đầu bỗng hiện ra dòng suy tưởng thô thiển nhưng có hướng đích:

Sinh viên y khoa mua điểm “ thà nh bác sĩ phẫu thuật, sẽ cắt nhầm thận, thậm chí cắt tất tật thận; kử¹ sư sắp ra trường bách khoa đút giảng viên “ xe máy lại cháy; sinh viên cầu đường đi thà y: đường sạt lở, cầu sụp; cử­ nhân thương mại tương lai mua điểm “ kinh tế khủng hoảng kinh niên; sinh viên sư phạm quên nói không với phong bì “ trồng nên những tình nguyện viên đút lót...

Nếu tất cả các trường đửu có phong trà o lo lót, e ngà y mai cuộc sống chỉ còn một dạng hoạt động: mọi người đi lòng vòng, lì xì lẫn nhau suốt năm. Nhưng con người phải học cách sống sao đó không cần ăn?

Chắc không cần học cách tồn tại không ăn, vì lúc đó chúng ta cũng đã đạt trình độ hoà n toà n vô cảm, nên chắc chẳng cảm thấy đói đâu.

VNN