Kinh hoà ng 'công nghệ' xăng dởm - Kỳ 2: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngà y

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 15:57, 10/01/2012

(NHN) Với lời cám ơn chân thà nh đồng nghiệp - Báo Thanh Niên, Dân trí xin được tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc kử³ tiếp theo của phóng sự Kinh hoà ng "công nghệ" xăng dửm, do các nhà  báo Phương Thanh - Trần Hơn của Thanh Niên thực hiện.

Sau khi là m bùa tại các điểm pha chế, xe bồn công khai chở xăng dửm đến giao hà ng tại các cây xăng của TP.HCM và  các tỉnh lân cận.Xăng dửm khắp nơi

Chỉ tính riêng khu vực Huử³nh Tấn Phát - Hoà ng Quốc Việt - Аà o Trí (Q.7) với hà ng chục chuyến xe bồn (16.000 lít) pha chế mỗi ngà y, ước tính cứ một ngà y có đến hà ng trăm nghìn lít xăng bẩn được tung ra thị trường, bán hợp pháp tại các cây xăng.

Sau nhiửu tuần phục kích tại các bãi pha chế xăng dầu dửm, PV Thanh Niênbắt đầu đeo bám các xe bồn đến tận từng cây xăng. Việc bám theo không hử đơn giản, vì vừa ra khửi điểm pha chế, tà i xế xe bồn bắt đầu phóng bạt mạng nhằm "bù đắp" thời gian ghé qua các bãi đáp. Nhất là  khi ra đến quốc lộ, xa lộ, ngã rẽ, không ít lần chúng tôi đã bị mất dấu. Chúng tôi đặc biệt chú ý và  bám theo xe bồn 57K-8275 chở xăng của Công ty CP cơ khí xăng dầu (trực thuộc Petrolimex) đửu đặn ngà y nà o cũng ghé điểm pha chế trên đường Hoà ng Quốc Việt để là m bùa. Ra khửi bãi đáp, xe phóng ra đường Huử³nh Tấn Phát, vượt cầu Tân Thuận qua Q.4, Q.1, nhanh chóng rẽ và o đường Tôn Аức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh rồi vòng ra Аiện Biên Phủ, hướng vử vòng xoay Hà ng Xanh và  rẽ và o đường Bạch Аằng. Lúc sau, xe giảm tốc độ, rẽ và o cử­a hà ng xăng dầu Petrolimex Bạch Аằng (469 Bạch Аằng, P.2, Q.Bình Thạnh) - cũng là  cây xăng của Công ty CP cơ khí xăng dầu.

Chúng tôi nhanh chóng tấp và o quán cà  phê cóc cạnh cây xăng để quan sát quy trình giao hà ng và  bí mật ghi hình. Việc kiểm tra diễn ra qua loa, nhân viên kiểm hà ng của cây xăng chỉ nhìn lướt các hầm xăng, hầu như không để tâm đến việc niêm nhựa đã bị cắt ra và  quấn lại tạm bợ. Khi nhận thấy sự quan sát chăm chú của chúng tôi, nhân viên cây xăng cùng tà i xế nhanh chóng tiến đến gần để nhìn. Ngay sau đó, một người mặc đồng phục Petrolimex yêu cầu chúng tôi nhích ra phía ngoà i với lý do tránh đường cho xe ra và o, dù vị trí ngồi của PV hoà n toà n không ảnh hưởng đến hoạt động cây xăng. Sau đó, liên tiếp có 3 nhân viên cây xăng kéo ghế ngồi ngay phía trước nhằm che khuất tầm nhìn của chúng tôi. Các nhân viên cây xăng nà y nhạy cảm một cách bất thường trước sự quan sát của người lạ!

Kinh hoà ng 'công nghệ' xăng dởm - Kỳ 2: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngà y

Xăng dửm từ xe 57K-8275 giao cho cây xăng Bạch Аằng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Phương Thanh - Trần Hơn

Ngoà i cây xăng Bạch Аằng, xe 57K-8275 còn cung cấp xăng dầu cho nhiửu cây xăng khác trực thuộc Petrolimex, như cây xăng đại học Nông Lâm (QL1A, Q.Thủ Аức), Sông La (114/7A khu phố Chiêu Liêu, P.Tân Аông Hiệp, Dĩ An, Bình Dương), Tân Bình (cụm công nghiệp Tân Bình, P.Tân Bình, Dĩ An, Bình Dương)...

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đeo bám xe 57K-9343 của Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải hà ng hóa Hiếu Phương xuất phát từ kho B của Tổng kho xăng dầu Nhà  Bè đến điểm pha chế ở Q.7 rồi vử giao hà ng cho cây xăng Bình Chiểu (818 tỉnh lộ 43, khu phố 3, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Аức) - đây là  cây xăng tư nhân là m đại lý cho PetroVietnam. Аiửu nà y cho thấy, xăng dửm, xăng bẩn có thể tồn tại ở bất kử³ cây xăng nà o dù lớn hay nhử, của nhà  nước hay tư nhân.

Kinh hoà ng 'công nghệ' xăng dởm - Kỳ 2: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngà y

Pha trộn xăng dầu

Bất chấp để thu lợi

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tà i xế xe bồn có vô số mánh lới để che giấu thủ thuật rút ruột và  pha chế xăng. Theo quy trình chuẩn, trước khi xuất hà ng, bao giử nhân viên tổng kho cũng giữ lại một mẫu xăng, khi xe đến cây xăng giao hà ng, nhân viên đại lý tiếp tục giữ một mẫu khác để phòng khi sự cố xảy ra, cơ quan quản lý sẽ kiểm nghiệm và  đối chiếu 2 mẫu xăng nà y. Do đó, tà i xế thường thủ bằng cách chỉ rút ruột và  pha chế 2 trong số 4 hầm đựng xăng trên xe, sau đó lấy mẫu xăng ở hầm không pha chế. Với thủ thuật nà y, khi đổ xăng từ xe là m bùa và o bồn chứa của cây xăng, lượng xăng từ 4 hầm sẽ hòa trộn và o nhau, và  trộn lẫn với xăng sạch do các xe khác chở đến, lúc nà y và ng thau lẫn lộn, các cơ quan chức năng muốn truy trách nhiệm cũng bất khả thi.

Tà i xế còn ăn gian bằng cách thường giao hà ng và o buổi trưa khi nhiệt độ tăng cao nhằm lợi dụng độ giãn nở của xăng. Với điửu kiện đó, dù rút ruột hà ng trăm lít xăng nhưng chỉ cần bù và o một lượng nhử chất lửng khác, phần thiếu hụt còn lại sẽ được là m đầy khi xăng giãn nở bởi nhiệt.

Kinh hoà ng 'công nghệ' xăng dởm - Kỳ 2: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngà y

Xăng dửm từ xe 57K-9343 giao cho cây xăng Bình Chiểu (Q.Thủ Аức, TP.HCM)

Thực tế, xăng dầu trữ tại tổng kho vốn sạch, nhưng với quy trình kiểm soát lửng lẻo, lượng xăng dầu nà y dễ dà ng bị pha chế, là m bùa ở bất kử³ công đoạn nà o trước khi thực sự đến được với người tiêu dùng, đặc biệt là  ở công đoạn vận chuyển. Hiện nay, việc dùng niêm chì, niêm nhựa để quản lý chất lượng xăng dầu đã hoà n toà n bị vô hiệu hóa. Vì thường có sự bắt tay giữa tà i xế và  doanh nghiệp vận tải (DNVT) với nhân viên kiểm hà ng nên các xe đã đứt niêm chì vẫn có thể vô tư giao hà ng tại cây xăng. Chưa kể, dân trong nghử vận tải có thể dễ dà ng tìm mua đủ bộ đồ nghử từ niêm chì, niêm nhựa, đồ bấm niêm tại các chợ dân sinh trên đường Nguyễn Công Trứ, Ký Con (Q.1)...

Kinh hoà ng 'công nghệ' xăng dởm - Kỳ 2: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngà y

Nhân viên cây xăng Sông La (Bình Dương) chỉ kiểm tra qua quýt xe 57K-8275

Аi sâu phân tích, sẽ thấy mánh là m ăn gian lận nà y đã mang lại món lợi khổng lồ cho tà i xế và  DNVT. Với mức rút ruột mỗi xe từ 400 - 500 lít, sau đó bán rẻ lại cho các điểm pha chế với giá 16.000 - 17.000 đồng/lít, cứ mỗi chuyến, tà i xế có thể ung dung đút túi 7 - 8 triệu đồng. Nếu chạy thường xuyên, số tiửn bất chính thu được có thể lên đến hà ng trăm triệu đồng/tháng. Riêng các DNVT tư nhân được ăn đến 2 lần lợi nhuận. Bởi cùng với lợi nhuận từ hợp đồng vận tải xăng dầu cho khách hà ng, các DNVT nà y đồng thời hưởng lợi bất chính từ việc rút ruột xăng dầu của những khách hà ng đã bử tiửn thuê mình chở hà ng.

Đ‚n cắp xăng dầu ngay ngoà i đườngTình trạng rút ruột xăng dầu không chỉ diễn ra bên trong các điểm dịch vụ mà  còn được thực hiện ngang nhiên ngoà i đường. Theo đúng quy trình của ông chủ là  phải đưa xe chạy thẳng từ tổng kho tới bến bãi mới thực hiện việc rút trộm, pha trộn, thì một số tà i xế của DNVT tư nhân không ngần ngại đỗ xe ngay dọc đường. Sau đó, và i người đà n ông tại các điểm đầu nậu thu mua xăng dầu lẻ bên lử đường nhanh chóng cùng tà i xế xách can chui xuống gầm xe, tháo van xả xăng dầu và o đầy 4 - 6 can loại 50 lít. Аộng tác nà y diễn ra một cách thuần thục chỉ trong vòng ít phút rồi tà i xế lại phóng xe bạt mạng tới kho bãi của DN để rút ruột lần hai trước khi pha trộn. Trong nhiửu ngà y theo dõi trên các tuyến đường Q.7 chúng tôi thường xuyên chứng kiến cảnh các tà i xế xe bồn ngang nhiên rút ruột xăng dầu ngoà i đường kiểu nà y.

TN