Kinh hoà ng 'công nghệ' xăng dởm - Kỳ 2: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngà y
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 15:57, 10/01/2012
Sau khi là m bùa tại các điểm pha chế, xe bồn công khai chở xăng dửm đến giao hà ng tại các cây xăng của TP.HCM và các tỉnh lân cận.Xăng dửm khắp nơi
Chỉ tính riêng khu vực Huử³nh Tấn Phát - Hoà ng Quốc Việt - Đà o Trí (Q.7) với hà ng chục chuyến xe bồn (16.000 lít) pha chế mỗi ngà y, ước tính cứ một ngà y có đến hà ng trăm nghìn lít xăng bẩn được tung ra thị trường, bán hợp pháp tại các cây xăng.
Sau nhiửu tuần phục kích tại các bãi pha chế xăng dầu dửm, PV Thanh Niênbắt đầu đeo bám các xe bồn đến tận từng cây xăng. Việc bám theo không hử đơn giản, vì vừa ra khửi điểm pha chế, tà i xế xe bồn bắt đầu phóng bạt mạng nhằm "bù đắp" thời gian ghé qua các bãi đáp. Nhất là khi ra đến quốc lộ, xa lộ, ngã rẽ, không ít lần chúng tôi đã bị mất dấu. Chúng tôi đặc biệt chú ý và bám theo xe bồn 57K-8275 chở xăng của Công ty CP cơ khí xăng dầu (trực thuộc Petrolimex) đửu đặn ngà y nà o cũng ghé điểm pha chế trên đường Hoà ng Quốc Việt để là m bùa. Ra khửi bãi đáp, xe phóng ra đường Huử³nh Tấn Phát, vượt cầu Tân Thuận qua Q.4, Q.1, nhanh chóng rẽ và o đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh rồi vòng ra Điện Biên Phủ, hướng vử vòng xoay Hà ng Xanh và rẽ và o đường Bạch Đằng. Lúc sau, xe giảm tốc độ, rẽ và o cửa hà ng xăng dầu Petrolimex Bạch Đằng (469 Bạch Đằng, P.2, Q.Bình Thạnh) - cũng là cây xăng của Công ty CP cơ khí xăng dầu.
Chúng tôi nhanh chóng tấp và o quán cà phê cóc cạnh cây xăng để quan sát quy trình giao hà ng và bí mật ghi hình. Việc kiểm tra diễn ra qua loa, nhân viên kiểm hà ng của cây xăng chỉ nhìn lướt các hầm xăng, hầu như không để tâm đến việc niêm nhựa đã bị cắt ra và quấn lại tạm bợ. Khi nhận thấy sự quan sát chăm chú của chúng tôi, nhân viên cây xăng cùng tà i xế nhanh chóng tiến đến gần để nhìn. Ngay sau đó, một người mặc đồng phục Petrolimex yêu cầu chúng tôi nhích ra phía ngoà i với lý do tránh đường cho xe ra và o, dù vị trí ngồi của PV hoà n toà n không ảnh hưởng đến hoạt động cây xăng. Sau đó, liên tiếp có 3 nhân viên cây xăng kéo ghế ngồi ngay phía trước nhằm che khuất tầm nhìn của chúng tôi. Các nhân viên cây xăng nà y nhạy cảm một cách bất thường trước sự quan sát của người lạ!
Xăng dửm từ xe 57K-8275 giao cho cây xăng Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Phương Thanh - Trần Hơn
Ngoà i cây xăng Bạch Đằng, xe 57K-8275 còn cung cấp xăng dầu cho nhiửu cây xăng khác trực thuộc Petrolimex, như cây xăng đại học Nông Lâm (QL1A, Q.Thủ Đức), Sông La (114/7A khu phố Chiêu Liêu, P.Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Dương), Tân Bình (cụm công nghiệp Tân Bình, P.Tân Bình, Dĩ An, Bình Dương)...
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đeo bám xe 57K-9343 của Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải hà ng hóa Hiếu Phương xuất phát từ kho B của Tổng kho xăng dầu Nhà Bè đến điểm pha chế ở Q.7 rồi vử giao hà ng cho cây xăng Bình Chiểu (818 tỉnh lộ 43, khu phố 3, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) - đây là cây xăng tư nhân là m đại lý cho PetroVietnam. Điửu nà y cho thấy, xăng dửm, xăng bẩn có thể tồn tại ở bất kử³ cây xăng nà o dù lớn hay nhử, của nhà nước hay tư nhân.
Pha trộn xăng dầu
Bất chấp để thu lợi
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tà i xế xe bồn có vô số mánh lới để che giấu thủ thuật rút ruột và pha chế xăng. Theo quy trình chuẩn, trước khi xuất hà ng, bao giử nhân viên tổng kho cũng giữ lại một mẫu xăng, khi xe đến cây xăng giao hà ng, nhân viên đại lý tiếp tục giữ một mẫu khác để phòng khi sự cố xảy ra, cơ quan quản lý sẽ kiểm nghiệm và đối chiếu 2 mẫu xăng nà y. Do đó, tà i xế thường thủ bằng cách chỉ rút ruột và pha chế 2 trong số 4 hầm đựng xăng trên xe, sau đó lấy mẫu xăng ở hầm không pha chế. Với thủ thuật nà y, khi đổ xăng từ xe là m bùa và o bồn chứa của cây xăng, lượng xăng từ 4 hầm sẽ hòa trộn và o nhau, và trộn lẫn với xăng sạch do các xe khác chở đến, lúc nà y và ng thau lẫn lộn, các cơ quan chức năng muốn truy trách nhiệm cũng bất khả thi.
Tà i xế còn ăn gian bằng cách thường giao hà ng và o buổi trưa khi nhiệt độ tăng cao nhằm lợi dụng độ giãn nở của xăng. Với điửu kiện đó, dù rút ruột hà ng trăm lít xăng nhưng chỉ cần bù và o một lượng nhử chất lửng khác, phần thiếu hụt còn lại sẽ được là m đầy khi xăng giãn nở bởi nhiệt.
Xăng dửm từ xe 57K-9343 giao cho cây xăng Bình Chiểu (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Thực tế, xăng dầu trữ tại tổng kho vốn sạch, nhưng với quy trình kiểm soát lửng lẻo, lượng xăng dầu nà y dễ dà ng bị pha chế, là m bùa ở bất kử³ công đoạn nà o trước khi thực sự đến được với người tiêu dùng, đặc biệt là ở công đoạn vận chuyển. Hiện nay, việc dùng niêm chì, niêm nhựa để quản lý chất lượng xăng dầu đã hoà n toà n bị vô hiệu hóa. Vì thường có sự bắt tay giữa tà i xế và doanh nghiệp vận tải (DNVT) với nhân viên kiểm hà ng nên các xe đã đứt niêm chì vẫn có thể vô tư giao hà ng tại cây xăng. Chưa kể, dân trong nghử vận tải có thể dễ dà ng tìm mua đủ bộ đồ nghử từ niêm chì, niêm nhựa, đồ bấm niêm tại các chợ dân sinh trên đường Nguyễn Công Trứ, Ký Con (Q.1)...
Nhân viên cây xăng Sông La (Bình Dương) chỉ kiểm tra qua quýt xe 57K-8275
Đi sâu phân tích, sẽ thấy mánh là m ăn gian lận nà y đã mang lại món lợi khổng lồ cho tà i xế và DNVT. Với mức rút ruột mỗi xe từ 400 - 500 lít, sau đó bán rẻ lại cho các điểm pha chế với giá 16.000 - 17.000 đồng/lít, cứ mỗi chuyến, tà i xế có thể ung dung đút túi 7 - 8 triệu đồng. Nếu chạy thường xuyên, số tiửn bất chính thu được có thể lên đến hà ng trăm triệu đồng/tháng. Riêng các DNVT tư nhân được ăn đến 2 lần lợi nhuận. Bởi cùng với lợi nhuận từ hợp đồng vận tải xăng dầu cho khách hà ng, các DNVT nà y đồng thời hưởng lợi bất chính từ việc rút ruột xăng dầu của những khách hà ng đã bử tiửn thuê mình chở hà ng.
Đ‚n cắp xăng dầu ngay ngoà i đườngTình trạng rút ruột xăng dầu không chỉ diễn ra bên trong các điểm dịch vụ mà còn được thực hiện ngang nhiên ngoà i đường. Theo đúng quy trình của ông chủ là phải đưa xe chạy thẳng từ tổng kho tới bến bãi mới thực hiện việc rút trộm, pha trộn, thì một số tà i xế của DNVT tư nhân không ngần ngại đỗ xe ngay dọc đường. Sau đó, và i người đà n ông tại các điểm đầu nậu thu mua xăng dầu lẻ bên lử đường nhanh chóng cùng tà i xế xách can chui xuống gầm xe, tháo van xả xăng dầu và o đầy 4 - 6 can loại 50 lít. Động tác nà y diễn ra một cách thuần thục chỉ trong vòng ít phút rồi tà i xế lại phóng xe bạt mạng tới kho bãi của DN để rút ruột lần hai trước khi pha trộn. Trong nhiửu ngà y theo dõi trên các tuyến đường Q.7 chúng tôi thường xuyên chứng kiến cảnh các tà i xế xe bồn ngang nhiên rút ruột xăng dầu ngoà i đường kiểu nà y. |