Xăng pha methanol không tự bốc cháy dù ở 500 độ C
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 17:15, 14/01/2012
Trung tâm Công nghệ hóa dầu và động cơ đốt trong thuộc trường Đại học Bách Khoa đã tiến hà nh nghiên cứu mẫu xăng của nhiửu nhà cung cấp vử nguyên nhân cháy xe ở nhiệt độ cao và thấp.
Với nhiệt độ cao, thử nghiệm được đưa ra là các mô phửng các ống pô xe, thiết bị khác cho nóng đến 500 độ C và nhử từng giọt xăng pha methanol hay ethanol và o. Kết quả cho thấy không phát sinh cháy, Giám đốc Trung tâm hóa dầu, Huử³nh Quyửn cho biết.
Theo ông Quyửn, thử nghiệm nà y cho thấy các xe đã tắt máy trong thời gian gần đây mà vẫn cháy, có thể không phải do xăng tiếp xúc với nguồn nhiệt cao. Tuy nhiên, Đại học Bách Khoa cho biết thời gian chỉ có 4 ngà y nên không thể có kết quả chính xác vử nguyên nhân cháy xe.
Với các thí nghiệm đã là m trong 4 ngà y, Đại học Bách Khoa kết luận sơ bộ: Khả năng tự cháy của xe máy liên quan đến các sự cố phát sinh từ nhiệt độ cao với hệ thống điện hay động cơ.
Cần thêm nhiửu thực nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây cháy xe. Ảnh: Việt Dương |
Ngoà i ra, với những trường hợp nhiệt độ thấp mà xe máy vẫn cháy theo ông Quyửn, hiện có một nghiên cứu của Đại học ở Mử¹ đối với xăng có pha methanol hoặc ethanol cần tham khảo. Nghiên cứu cho thấy trong trường hợp bình xăng cạn, còn khoảng 5% nhiên liệu nà y thì phía trên sẽ hình thà nh hỗn hợp bão hòa Hyrocacbon, hỗn hợp nà y có thể tự gây cháy.
Tuy nhiên, đây là nghiên cứu của thế giới để xây dựng tính an toà n cho nhiên liệu chứ không phải ở Việt Nam, muốn biết chính xác thì phải là m các thí nghiệm mô phửng.
Đối với xăng pha methanol hay ethanol, khuyến cáo của Honda Việt Nam không sử dụng xăng pha ethanol trên 10%, không sử dụng xăng chứa methanol mà không có chất chống ăn mòn và dung môi hòa tan methanol. Nếu có dùng xăng methanol thì không được dùng loại có chứa hơn 5% methanol ngay cả khi nó chất dung môi hòa tan và chất chống ăn mòn.
Honda Việt Nam khẳng định sử dụng xăng chứa trên 10% ethanol hoặc trên 5% methanol có thể là m hửng lớp sơn thùng xăng, hửng đường ống cao su dẫn xăng, gây hoen rỉ bình xăng, máy vận hà nh kém. "Nếu thấy xe có bất cứ hiện tượng nà o khi sử dụng xăng nghi là có chứa methanol hoặc ethanol, hãy chuyển sang dùng loại xăng không pha 2 dung môi nà y", khuyến cáo Honda Việt Nam nêu rõ.