Khi điện ảnh biến trẻ thơ thà nh... ác quỷ

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:47, 17/02/2012

(NHN) Bộ phim Ngôi nhà  trong hẻm vừa mới ra rạp là  một bộ phim kinh dị xoay quanh cuộc sống bí ẩn của đôi vợ chồng trong ngôi nhà  bị ma ám. Chỉ có điửu, những con ma ám ảnh ngôi nhà , biến chủ nhà  thà nh sát nhân lại là  những... em bé mồ côi.

Không phải đến Ngôi nhà  trong hẻm, khán giả mới bị ám ảnh, rùng mình với hình ảnh của những đứa trẻ tà n ác, ma quái. Аiện ảnh thế giới đã từng biến trẻ con thà nh sát nhân trong nhiửu bộ phim, đặc biệt ở thể loại phim kinh dị. Khi hình ảnh man rợ của những tên tâm thần giết người hà ng loạt, khi những con dao đẫm máu, khi những trò giết người ghê rợn... không còn đủ sức hù dọa khán giả, phim kinh dị quay sang khai thác hình ảnh ngây thơ, trong sáng của trẻ thơ, và  biến chúng thà nh những sát nhân máu lạnh. (Ai đó sẽ cười khi nhắc đến giá trị nhân văn trong phim kinh dị).

Có câu, Bất kử³ ai cũng có thể trở thà nh sát nhân, trừ các em bé. Giữa cuộc sống hiện đại hỗn loạn, khắc nghiệt, chỉ có trẻ thơ là  trong sáng, hồn nhiên, thánh thiện. Khi các nhà  là m phim biến những em bé - những người không ai nghĩ có thể là  sát nhân bỗng trở thà nh sát nhân (dù chỉ trên mà n ảnh) vẫn gây rúng động. Hình ảnh những thiên thần cầm dao đẫm máu và  giết người man rợ khiến người xem bị sốc. Nhưng, với các nhà  là m phim kinh dị, đó là  sự thà nh công. Họ biến trẻ thơ thà nh sát nhân, và  họ có được sự rùng mình, ám ảnh của khán giả.

sát nhân có gương mặt trẻ thơ đã giúp dòng phim kinh dị kiếm bộn tiửn

Аiện ảnh Mử¹ đã có những bộ phim kinh dị nổi tiếng khi khai thác hình ảnh trẻ thơ. Bộ phim Аứa trẻ mồ côi (The Orphan) thậm chí còn trở thà nh bộ phim ăn khách, được sản xuất nhiửu kử³ tiếp theo. Một đứa trẻ mồ côi có sở thích tà n sát tất cả những gia đình có thà nh tâm nhận nuôi nó.

Câu chuyện của Аứa trẻ mồ côi bắt đầu từ việc vợ chồng Kate - John bị mất đứa con. Kate trở nên trầm cảm và  bị ám ảnh bởi những cơn ác mộng khủng khiếp. Trong những nỗ lực để tìm lại cuộc sống bình thường, họ quyết định sẽ nhận con nuôi. Tại trại trẻ mồ côi địa phương, cả John và  Kate đửu cảm thấy bị thu hút một cách kử³ lạ bởi cô bé Esther. Tuy nhiên, ngay khi họ chà o đón Esther vử nhà , một chuỗi những sự việc kử³ lạ đã xảy ra, khiến Kate tin rằng có điửu gì đó không ổn với Esther, rằng cô bé ấy không đơn giản như những gì cô bé thể hiện.... Sự trong sáng, hồn nhiên của Esther ngà y cà ng trở nên đáng sợ. Cho đến một ngà y, Kate kinh hoà ng nhận ra, Esther đang tán tỉnh John và  tìm cách giết mẹ con Kate

Sự trong sáng, ngây thơ nà y...

Phút chốc đã trở nên tà n ác.Gần nhất, bộ phim Case 39 cũng khiến khán giả kinh hoà ng khi biến một đứa trẻ 10 tuổi thà nh quỷ dữ. Bộ phim bắt đầu khi Emily- một nhân viên hoạt động xã hội phát hiện ra cô bé 10 tuổi Lilith Sullivan đang bị đe dọa. Những lo lắng của Emily được khẳng định lần nữa khi bố mẹ Lilith đang cố gắng giết cô bé, đứa con gái duy nhất của họ. Sau rất nhiửu tranh đấu, Emily đã đưa Lilith vử nuôi. Bắt đầu từ đây, cuộc sống của Emily hoà n toà n đảo lộn. Lilith ngà y cà ng trở nên đáng sợ. Cuối cùng, Emily đã hiểu vì sao bố mẹ Lilith đã từng tìm cách giết chết Lilith. Chính Emily cũng đang phải đối diện với chuyện đó, là  phải tìm cách giết chết một đứa trẻ 10 tuổi...

Case 39  đã biến em bé ngây thơ nà y thà nh quỷ dữ.

Các nhà  là m phim Việt Nam quyết định tung ra một bộ phim kinh dị và o mùa phim dà nh cho tình yêu. Ngôi nhà  trong hẻm xoay quanh cuộc sống của một đôi vợ chồng trong ngôi nhà  bí hiểm. Sau khi mất đi đứa con đầu lòng, Thảo (người vợ) bắt đầu có những thay đổi. Ngôi nhà  cũng biến đổi theo. Những biến đổi khiến Thà nh (người chồng) sợ hãi, hoảng loạn. Аến đỉnh điểm của mâu thuẫn, khi Thảo cầm rìu chặt đứt tay chồng, Thà nh tìm đến người bán nhà  hửi vử ngôi nhà . Hóa ra, ngôi nhà  được xây trên nửn một trại trẻ mồ côi cũ. Trại trẻ mồ côi đã bị cháy và  tất cả những đứa trẻ trong ngôi nhà  đửu đã chết...

Cũng biến trẻ thơ thà nh những hình ảnh tà n ác, ma quái để gây ám ảnh cho người xem, nhưng Ngôi nhà  trong hẻm của điện ảnh Việt Nam có sự khác biệt căn bản với các nhà  là m phim Mử¹. Dù biến những đứa trẻ thà nh sát nhân, thà nh quỷ dữ... Nhưng, ở cuối phim, các nhà  là m phim Mử¹ luôn dà nh thời gian để giải thích cho sự tà n ác ấy ở đứa trẻ. Ví như trong Аứa trẻ mồ côi (The Orphan), cuối phim các nhà  là m phim Mử¹ đã tiết lộ, Esther thật ra không phải là  đứa trẻ 8 tuổi. Esther đã hơn 30 tuổi, nhưng vì mắc một căn bệnh lạ, Esther nhìn giống hệt một em bé 8 tuổi. Trong Case 39, các nhà  là m phim đã cho khán giả thấy rằng, Lilith là  một đứa trẻ bình thường cho đến khi một con quỷ dữ khát máu nhập hồn và o cô bé và  biến cô bé trở nên tà n ác...

cảnh trong phim Ngôi nhà  trong hẻm.

Với Ngôi nhà  trong hẻm, các nhà  là m phim Việt Nam đã không tìm cách chứng minh như thế. Cảnh cuối cùng khép lại bộ phim là  hình ảnh một hồn ma trẻ em vẫn bám theo đôi vợ chồng Thà nh - Thảo. Nghĩa là , chính những hồn ma trẻ con trong ngôi nhà  bị cháy chính là  thủ phạm khiến cho cuộc sống của đôi vợ chồng Thà nh - Thảo trở nên hoảng loạn. Chính hồn ma của những đứa trẻ mồ côi đã biến Thảo trở thà nh sát nhân khi cố gắng tìm cách giết chồng...

DT