Bí ẩn âm thanh kỳ lạ ở nơi linh thiêng nhất nước Anh

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 11:18, 20/02/2012

(NHN) Từ lâu, người ta vẫn luôn tin rằng, vòng tròn đá Stonehenge bí ẩn được người xưa xây dựng với chức năng là  nơi tiến hà nh các nghi lễ thử cúng thần linh.

Mới đây, các nhà  khảo cổ học đã khám phá ra một điửu thú vị khác vử khu vực linh thiêng nhất của nước Anh nà y. Theo đó, Stonehenge có thể là  nơi mà  người cổ đại tạo ra một thứ ảo giác âm thanh.

Tiến sĩ Steven Waller, chuyên gia nghiên cứu vử đặc tính âm thanh tại các di chỉ cổ đại giải thích: nếu có hai người cùng thổi sáo trong khu vực nà y, thì khi đi bộ quanh Stonehenge, bạn sẽ nghe thấy một thứ âm thanh hết sức kử³ lạ. Các sóng âm thanh phát ra từ phía mỗi người chơi sẽ loại trừ lẫn nhau, tạo ra điểm âm thanh khác biệt.

Vòng tròn đá Stonehenge bí ẩn.


Vòng tròn đá Stonehenge bí ẩn.

Tuy giả thuyết chỉ mang tính chất suy đoán, nhưng kết quả thử­ nghiệm cho thấy cách bố trí vòng tròn đá Stonehenge thực sự mang lại một loại ảo giác thính giác.

Mặt khác, lý thuyết nà y cũng được hỗ trợ bởi một truyửn thuyết kể lại rằng, xưa kia, đây là  nơi sinh sống của 2 con người có yêu thuật. Stonehenge được tạo ra để họ cùng với những cây sáo của mình, có thể mê hoặc và  dẫn dụ các thiếu nữ đến nhảy nhót và  sau đó biến họ thà nh đá. Do vậy, Stonehenge còn được mệnh danh là  những hòn đá biết thổi sáo.

Аể tiến hà nh thí nghiệm, các tình nguyện viên được yêu cầu đi lại quanh khu vực nà y với đôi mắt bị bịp kín trong khi 2 người khác thổi sáo. Họ sẽ thông báo với Waller bất cứ khi nà o họ nghĩ rằng có một vật cản nà o đó đang tồn tại giữa họ và  tiếng sáo.

Trên thực tế, họ không hử gặp bất kử³ chướng ngại vật nà o, nhưng những điểm chết âm học được tạo ra bởi hiện tượng âm thanh bị nhiễu sóng khiến cho các tình nguyện viên nghĩ rằng có.

Họ đã chỉ ra cấu trúc, lối đi và  các khe hở của vật cản mà  họ cảm nhận được, và  thật thú vị khi những gì họ chỉ ra đửu khá giống Stonehenge, Waller nói.

Waller tin rằng, những người xây dựng Stonehenge hơn 5.000 năm trước có thể đã biết đến thứ ảo giác nà y. Mặc dù nghiên cứu nà y vẫn chưa thể giải quyết bí ẩn của Stonehenge, nhưng nó góp phần là m nổi bật tầm quan trọng của âm thanh trong các khám phá khảo cổ học.

ĐVO