Độc chiếm nhạc Trịnh bằng 20 triệu đồng?
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 11:31, 20/02/2012
Thời điểm doanh nghiệp nọ mua đứt rơi và o đúng mùa nhạc Trịnh ở Hà Nội với vô và n chương trình nghệ thuật lớn, nhử để tưởng nhớ vị nhạc sĩ tà i hoa. Thế là doanh nghiệp kia không còn đối thủ! Ai muốn nghe nhạc Trịnh, xin mời mua vé của họ, dù thích hay không. Bởi trong điửu khoản hợp đồng giữa bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ, đã rà nh rà nh có câu: Không đồng ý cho phép bất cứ đơn vị nà o sử dụng tác phẩm của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mang ra biểu diễn thu lợi nhuận ở Nhà hát lớn, Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Trung tâm hội nghị quốc gia, các nhà hát và các sân khấu ca nhạc tại thà nh phố Hà Nội từ ngà y 10/2 đến 10/3. Nhiửu bầu show lớn nhử đọc văn bản nà y ắt hẳn là tiu nghỉu.
Có cố cũng khó, bởi điển hình là vụ tranh chấp giữa hai liveshow cùng mang tên Ru tình đang xôn xao các báo. Một đơn vị khác không biết vử sự độc quyửn kia đã đứng ra tổ chức, nộp tiửn bản quyửn đầy đủ, xin cấp phép đâu và o đấy, rồi đùng một cái nhận được trát: cấm show! Thậm chí, ngay cả Trung tâm Bảo vệ quyửn tác giả âm nhạc, đơn vị được gia đình cố nhạc sĩ ủy quyửn, cũng chỉ vừa mới biết vử sự độc quyửn nà y.
Có bao giử Trịnh Công Sơn sẽ nghĩ nhạc của mình bị độc chiếm? |
Sự việc trở nên bi thảm hơn khi bà Trịnh Vĩnh Trinh gửi đơn đi cầu cứu khắp các cửa vì cho rằng hình ảnh, tên tuổi của cố nhạc sĩ bị xúc phạm. Sự việc vẫn cứ dùng dằng. Nhưng mọi thứ cà ng trở nên bất ngử hơn, khi độc quyửn không còn là độc quyửn, bởi trong thời gian cấm show nhạc Trịnh nà y cũng có show của một ca sĩ nghiệp dư và o ngà y 28-29/2 tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp cũng bán vé (dù giá rẻ) và được sự đồng ý của bà Trịnh Vĩnh Trinh.
Nhưng lạ thay, đơn vị ủy quyửn là Trung tâm Bảo vệ quyửn tác giả âm nhạc cũng chỉ vừa được biết. Vậy là , độc quyửn có thể hiểu: và i người cùng có quyửn sử dụng. Mùa nhạc Trịnh năm nay ở Hà Nội không xôm tụ như những năm trước. Vụ lùm xùm Ru tình đang được đẩy đi rất xa. Nhiửu người còn kháo nhau, chuyện độc quyửn nà y mánh khóe mà một và i doanh nghiệp muốn dùng để diệt nhau.
Những chiêu trò trên thương trường thì không có gì đáng nói, nhưng nếu đúng vậy thì quả là đáng buồn khi người ta lại dùng nhạc Trịnh để triệt nhau. Cách đây và i năm, việc gia đình cố nhạc sĩ quyết định thu phí tác quyửn ở mức 300.000đ “ 500.000đ/bà i hát đã khiến nhiửu ca sĩ, phòng trà xôn xao. Họ bà n ra tán và o không phải vì họ không tôn trọng quyửn tác giả của Trịnh Công Sơn, mà vì những tuyên bố quá rốt ráo và cách thức truy thu.
Có nghệ sĩ tâm sự, họ đi hát không phải vì và i trăm nghìn đồng thù lao, mà bởi mỗi khi ngân ca khúc của Trịnh, họ lại thấy được chia sẻ và muốn truyửn cảm xúc ấy đến những tâm hồn tri âm. Hẳn, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc sinh thời sẽ không bao giử nghĩ, có người lại sở hữu độc quyửn những triết lý, tâm tư mà ông thổ lộ qua lời ca, nốt nhạc, cũng không nỡ cấm ai hát, ai nghe. Người thực sự yêu nhạc của ông sẽ là người biết rằng mình không bao giử độc chiếm những bản nhạc ấy, dù chỉ một ngà y!