9 bộ phim hay nhất của Oscar 2012

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:18, 22/02/2012

(NHN) Tối 26/2, đêm hội điện ảnh lớn nhất hà nh tinh lần thứ 84 sẽ diễn ra tại nhà  hát Kodak ở Los Angeles, Mử¹. Trước khi công bố kết quả, hãy cùng VnExpress nhìn lại 9 tác phẩm tranh giải 'Phim hay nhất' năm nay.

1. The Artist (xem trailer)

Từng tranh giải Cà nh cọ và ng tại LHP Cannes năm ngoái, bộ phim Pháp gợi nhớ tới giai đoạn chuyển giao từ phim câm sang phim tiếng (talkies) cuối thập niên 1920 đang là  ứng cử­ viên nặng ký cho danh hiệu Phim hay nhất. The Artistxoay quanh George, một ngôi sao sáng giá trong thời kử³ phim câm bỗng chốc bị lu mử khi nửn công nghiệp điện ảnh chuyển mình với sự xuất hiện của phim nói. Người hâm mộ mà  anh từng đỡ đầu trở thà nh một ngôi sao nổi tiếng nhử giọng hát đặc biệt, trong khi George rơi và o khủng hoảng, khó khăn.

"The Artist" gợi nhớ tới thời kử³ phim câm đen trắng và o thập niên 1920.

Là m sống lại cả một thời kử³ lịch sử­ của điện ảnh thế giới trong 100 phút, The Artistgây được sự chú ý mạnh mẽ tới hà ng triệu người yêu bộ môn nghệ thuật thứ bẩy. Phim đã già nh Quả cầu và ng cho Phim hà i/ nhạc kịch xuất sắc hồi đầu năm, cùng 75 giải thưởng lớn nhử khác. Giữa xu thế bom tấn dựa và o sức mạnh công nghệ như hiện nay, tầm vóc và  ý nghĩa thời đại của The Artist nhiửu khả năng sẽ đưa bộ phim lên bục vinh quang với giải thưởng quan trọng nhất tại Oscar.

2. Hugo (xem trailer)

Bộ phim mới nhất của đạo diễn lừng danh Martin Scorsese được nhiửu đử cử­ nhất tại Oscar năm nay với 11 hạng mục. Phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết The Invention of Hugo Cabretcủa nhà  văn người Anh, Brian Selznick, và  lấy bối cảnh nước Pháp và o những năm 1930. Nội dung Hugo nói vử cuộc sống bí ẩn của một cậu bé mồ côi sống sau những bức tường của một nhà  ga xe lử­a. Thông qua câu chuyện phim, đạo diễn Martin Scorsese muốn tôn vinh giá trị và  đử cao sự sáng tạo của điện ảnh.

"Hugo" nói vử tình yêu của con người dà nh cho điện ảnh.

Nhiửu nhà  phê bình đã dùng bao mử¹ từ dà nh cho Hugo. Quay phim, âm thanh, diễn xuất, ánh sáng, phục trang... của phim đửu được đánh giá cao nhưng yếu tố quan trọng nhất mà  tác phẩm nà y đem tới cho người xem chính là  cảm xúc. Tại Oscar lần nà y, Hugo chính là  đối thủ mạnh nhất của The Artist ở hai danh hiệu Phim hay nhất và  Đạo diễn xuất sắc.

3. The Descendants (xem trailer)

Khác với Hugo và  The Artist, The Descendantscủa đạo diễn Alexander Payne lại khai thác một câu chuyện rất gần gũi, đời thường. Sau khi người vợ gặp tai nạn và  hôn mê, Matt (George Clooney đóng) - một người đà n ông vốn chỉ biết công việc bỗng chốc phải "đối mặt" và  chăm sóc cho hai cô con gái nổi loạn. Khi con gái cả Alexandra trở vử nhà  từ trường nội trú, Matt biết được bí mật vử vợ mình. Аiửu nà y là m thay đổi hoà n toà n suy nghĩ và  lối sống hiện tại của anh.

"The Descendants" khai thác một bi kịch gia đình rất gần gũi và  đời thường.

Tình huống trong The Descendantsrất đời thường, quen thuộc nhưng cách kể của đạo diễn Alexander Payne và  diễn xuất tuyệt vời của dà n diễn viên khiến khán giả đồng cảm. Qua bộ phim, người xem có thể thấy một thiên đường đôi khi cũng có thể trở thà nh địa ngục chỉ trong nháy mắt. Tại Quả cầu và ng, The Descendants đã già nh giải Phim tâm lý xuất sắc nhưng ở Oscar, tác phẩm nà y sẽ phải đối đầu với hai ứng cử­ viên sáng giá là  Hugo và  The Artist.

4. The Help (xem trailer)

Khai thác đử tà i phân biệt chủng tộc trong xã hội Mử¹ những năm 1960, The Help là  bộ phim gây nhiửu bất ngử nhất của năm ngoái. Kinh phí chỉ 25 triệu USD và  cũng không được chú ý mấy trước lúc trình chiếu nhưng phim đã thu vử hơn 170 triệu USD. The Helpnói vử thân phận những người phụ nữ da mà u là m bảo mẫu trong các gia đình người da trắng, trong giai đoạn nạn kử³ thị chủng tộc là m xã hội Mử¹ phân hóa rõ nét nhất.

"The Help" tái hiện xã hội Mử¹ những năm 1960 khi nạn phân biệt chủng tộc ở giai đoạn mạnh mẽ.

Lối kể chuyện chân thực, tinh tế với ngôn ngữ điện ảnh rất riêng của đạo diễn Tate Taylor đã gây xúc động cho người xem. Dà n diễn viên của The Helpđược đánh giá là  đồng đửu và  hiếm có, góp phần tạo nên những điểm nhấn quan trọng cho bộ phim. Việc già nh chiến thắng ở nhiửu giải thưởng tiửn Oscar cũng tạo nhiửu cơ hội cho The Helpđến gần bức tượng và ng cho Phim hay nhất.

5. Midnight in Paris (xem trailer)

Oscar năm nay quy tụ rất nhiửu tác phẩm của những đạo diễn gạo cội, trong số đó không thể không nhắc đến Midnight in Pariscủa Woody Allen. Lần nà y, ông đem tới cho điện ảnh câu chuyện vử một chà ng trai người Mử¹ ưa sự lãng mạn, thích đi dạo giữa trời mưa trên các con phố Paris vô tình lên chiếc ôtô cổ du hà nh vử thập niên 1920. Thông điệp nhẹ nhà ng, ý nghĩa cùng những hình ảnh tuyệt đẹp ở thủ đô nước Pháp trong Midnight in Paris đã khiến bao khán giả phải đắm say trong năm qua.

"Midnight in Paris" là  bộ phim dà nh cho những tâm hồn lãng mạn.

Midnight in Parislà  bộ phim dà nh cho những tâm hồn lãng mạn và  mang chút hoà i cổ, hướng vử một thời đã xa. Sự giao thoa giữa nghệ thuật và  con người, giữa vẻ đẹp hiện đại pha lẫn cổ điển của Paris, giữa quá khứ và  thực tại đã là m nên sức hấp dẫn mãnh liệt của Midnight in Paris. Với bộ phim nà y, người hâm mộ kử³ vọng Woody Allen sẽ nhận được tượng và ng Oscar thứ tư trong sự nghiệp.

6. The Tree of Life (xem trailer)

The Tree of Life là  bộ phim từng tạo nên hai luồng ý kiến tranh cãi trong khán giả và  giới phê bình khi chiến thắng Cà nh cọ và ngtại LHP Cannes năm ngoái. Phim đi theo những ký ức của Jack, người đà n ông tuổi trung niên đang lạc lõng, chênh vênh giữa những tòa nhà  chọc trời và  lạc lối trong những câu hửi vử chính cuộc đời mình. Аạo diễn Terrence Malick đã đem tới những lát cắt cảm xúc vử cuộc sống, nhưng dưới góc độ nghệ thuật và  một thứ ngôn ngữ điện ảnh trừu tượng.

"The Tree of Life" mang một góc nhìn nghệ thuật và  trừu tượng vử cuộc sống.

Tại Oscar lần nà y, The Tree of Life chỉ được ba đử cử­, nhưng đửu ở những hạng mục quan trọng nhất - Phim hay nhất, Аạo diễn xuất sắc (Terrence Malick) và  Quay phim đẹp nhất. Giới chuyên môn nhận định chiến thắng của The Tree of Life không cao vì có quá nhiửu đối thủ mạnh như The Artist, Hugo. Tuy nhiên, Oscar từ trước đến nay vẫn luôn có yếu tố bất ngử và  biết đâu The Tree of Life có thể sẽ là  cái tên gây ngạc nhiên tại đêm hội điện ảnh lớn nhất hà nh tinh năm nay.

7. Moneyball (xem trailer)

Sau hai năm tạm rời xa mà n ảnh từ Inglorious Basterds hồi năm 2009, Brad Pitt đã đạt được những thà nh công rực rỡ trong năm qua khi cả hai bộ phim anh tham gia là  The Tree of Life và  Moneyball đửu được đử cử­ Oscar cho Phim hay nhất. Trong Moneyball, Brad và o vai Billy Beane, người quản lý của một đội bóng chà y tìm cách xây dựng lại đội khi mất ba cầu thủ trụ cột và o tay đối thủ. Với nghị lực và  niửm tin, Billy đã mang tới ánh hà o quang rực rỡ cho đội bóng của mình.

"Moneyball" ẩn chứa nhiửu triết lý nhân sinh.

Moneyballđược chuyển thể từ một câu chuyện có thật. Không đơn thuần là  một phim thể thao, tác phẩm nà y còn ẩn chứa những triết lý nhân sinh sâu sắc, là m rung động người xem. Аây là  tác phẩm thứ hai của đạo diễn Bennett Miller - tác giả của bộ phim nổi tiếng Capote từng được đử cử­ Oscar năm 2006. Moneyball là  một phim hay nhưng cơ hội chiến thắng lại không cao nếu so với những tác phẩm khác tại Oscar lần nà y.

8. War Horse (xem trailer)

War Horseđánh dấu sự trở lại của "vua khủng long" Steven Spielberg với vai trò đạo diễn. Với bộ phim nà y, ông tiếp tục nhận được đử cử­ Oscar lần thứ bẩy dà nh cho Phim hay nhất. Аược chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên dà nh cho thiếu nhi của tác giả Michael Morpurgo, War Horsethuộc thể loại phiêu lưu, lịch sử­. Nội dung phim xoay quanh tình bạn giữa Albert và  chú ngựa của anh ta có tên Joey. Cả hai chia tay khi Joey được bán cho các kửµ binh để gử­i đến chiến trường Аức trong Thế chiến I.

"War Horse" là  câu chuyện cảm động đầy tính nhân bản trong Thế chiến I.

Là  một tác phẩm "đóng mác" Steven Spielberg, War Horse chỉn chu từ góc quay, hình ảnh, âm thanh, thiết kế mử¹ thuật, âm nhạc... Tuy nhiên, tác phẩm nà y lại không có gì đột phá so với những bộ phim trước của vị đạo diễn 66 tuổi. Trong năm qua, War Horse góp mặt trong rất nhiửu giải thưởng điện ảnh lớn nhử, nhưng đa phần đửu chỉ dừng ở đử cử­.

9. Extremely Loud & Incredibly Close (xem trailer)

Việc Extremely Loud & Incredibly Close có tên trong 9 phim tranh giải Phim hay nhất được coi là  một trong những bất ngử của Oscar năm nay. Аây là  bộ phim được đánh giá thấp nhất trong các đử cử­, thậm chí nhiửu người còn cho rằng những tác phẩm như Bridesmaids, The Girl With The Dragon Tattoo hay J. Edgar xứng đáng hơn. Nhưng các thà nh viên trong Viện Hà n lâm vẫn đánh giá cao bộ phim khai thác vử sự kiện khủng bố 11/9/2001 ở nước Mử¹.

"Extremely Loud & Incredibly Close" nói vử sự trưởng thà nh của con người từ những nỗi đau.

Phim xoay quanh hà nh trình của một cậu bé đi từ những mất mát đau thương khi cha chết trong vụ khủng bố 11/9 và  những bí ẩn xoay quanh chiếc chìa khóa mà  cha để lại. Phim mang tới thông điệp rằng kinh nghiệm sống lớn nhất là  tình yêu. Trong khi mọi dự đoán cho danh hiệu Phim hay nhất đửu đang hướng tới Hugo và  The Artist, liệu Extremely Loud & Incredibly Close có là m nên một phép mà u? Câu trả lời sẽ có và o ngà y 26/2 tại nhà  hát Kodak, Los Angeles, Mử¹.

vnE