Sẽ sung công quử¹ toà n bộ xe vi phạm bị bử lại

Tin tức - Ngày đăng : 17:20, 03/03/2012

(NHN) Với những xe vi phạm mà  chủ nhân không đến nộp tiửn phạt, sau một và i tháng có thể bị sung công quử¹, ngay cả xe đó có chủ sở hữu khác.

Bà  Trịnh Minh Hiửn, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trước đây nhà  nước mới tịch thu, đấu giá sung công quử¹ các xe vi phạm bị bử lại mà  chủ sở hữu vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, Bộ đang nghiên cứu tịch thu với cả những xe người vi phạm không sở hữu.

Với hà nh vi đua xe, dự thảo nghị định 34 sử­a đổi quy định tịch thu xe không xác định sở hữu. Аây là  hình phạt bổ sung, bên cạnh phạt tiửn 20 triệu đồng với đua xe máy và  30 triệu đồng nếu đua ôtô.

Tuy nhiên, bà  Trịnh Minh Hiửn cho biết, vướng mắc hiện nay là  Pháp lệnh xử­ phạt vi phạm hà nh chính chưa sử­a đổi, vẫn phân biệt chủ sở hữu xe. Theo pháp lệnh, tịch thu xe vi phạm mà  không phải chủ sở hữu thì phải trả lại. Do vậy, trong khi chử sử­a đổi Pháp lệnh xử­ phạt hà nh chính, Bộ Giao thông sẽ đử xuất Chính phủ cho phép thí điểm tịch thu xe mà  không phân biệt chủ sở hữu.

"Аua xe là  hà nh vi nghiêm trọng, cần tịch thu để sung công quử¹ hoặc tiêu hủy xe. Xe vi phạm mà  bị bử lại lâu ngà y cũng phải tịch thu, nếu không thì công an các địa phương gặp khó khăn", bà  Hiửn nhận xét.

Nhiửu xe bị tạm giữ song không có người đến nhận. Ảnh: Quốc Thắng.

Tại cuộc là m việc giữa Ủy ban An toà n giao thông quốc gia và  quận Hoà n Kiếm ngà y 2/3, ông Phạm Văn Thời, Phó công an quận cho biết, đang tạm giữ hà ng nghìn xe có giá trị thấp mà  người vi phạm bử lại. Tuy nhiên, nhiửu xe không được bán đấu giá vì vướng quy định sở hữu. Năm 2011, công an quận phải chi 100 triệu đồng thuê bến bãi chứa xe.

"Nếu để kéo dà i và i tháng, và i năm, xe chỉ bán được và i trăm nghìn đồng. Do vậy, tôi đử nghị bổ sung dự thảo Nghị định 34, chủ phương tiện nếu quá thời hạn đến giải quyết 1-2 tháng thì xe sẽ bị tịch thu sung công quử¹", ông Thời nói.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Аinh La Thăng cũng cho rằng, xử­ phạt nặng phải là  biện pháp chính để giảm tai nạn giao thông trong điửu kiện hiện nay. Ở Trung Quốc, lái xe uống rượu bia bị đi tù, bị thu hồi bằng lái vĩnh viễn. Việt Nam cũng phải nghiên cứu hình phạt nà y và  đưa và o luật.

"Một cán bộ đăng kiểm say rượu lái xe, đi và o đường cấm, chống người thi hà nh công vụ mà  chỉ có phạt là  không được", Bộ trưởng Thăng bà y tử.

VnExpress