Khúc tự tình của gã ˜Thi sĩ nử­a mùa™

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 08:53, 05/03/2012

(NHN) Người Việt vốn yêu thơ và  nhiửu người thích là m thơ để rồi thi thoảng ngẫu hứng đọc một và i bà i giữa đám bạn bè. Song muốn có một tập thơ trình là ng thì quả thật ch?ng dễ dà ng, bởi ngoà i năng khiếu trời cho còn phải lao tâm khổ tứ, còn phải dám vượt qua bao nhiêu là  thử­ thách gian nan...

Thế mà  Doanh nhân Bà nh Thanh Bần "gã thi sĩ nử­a mùa" chỉ trong vòng hai năm đã xuất bản tới 3 tập thơ in riêng và  nhiửu tập in chung. Mà  tập nà o cũng có bà i hay, tập nà o cũng có được những câu thơ tà i hoa gây bất ngử cho không ít đôc giả. Bất ngử/Nà ng ngã và o tôi/Bất ngử ngã một nụ cười và o mây. Trường Tiửn cong nét mi cong/Nhớ anh đừng chợp kẻo giông bão vử.

Аọc tập thơ "Thả nhớ và o sông" của Bà nh Thanh Bần, ta thấy dường như tác giả viết có vẻ dễ dà ng, mỗi áng thơ là  mỗi khúc tự tình trà o dâng khi con tim nhạy cảm của thi sĩ họ Bà nh tự hát. Như những trầm tích ẩn tà ng đâu đó, các tứ thơ chỉ cần gặp điửu kiện là  nảy mầm, rồi đâm chồi nảy lộc vì thế mà  bút lực và  bút hồn của thi nhân thật dồi dà o.

Có thể gọi đó là  những trang nhật ký bằng thơ và  chính những trang nhật ký thơ ấy đã là m toát lên bức chân dung tâm hồn của tác giả, một kẻ si tình, luôn bị cái đẹp mê hoặc nên trái tim luôn cồn sóng, thậm chí có lúc bùng bùng như "Hửa Diệm Sơn" nhưng nhử biết neo đậu và o bến bử của lý trí mà  trái tim thi nhân như con lắc đơn cứ nghiêng chao, cứ chung chiêng mà  không lệch chuẩn.

Dù nhiửu lần người khách thơ đa tình ấy đã bị những dáng lưng ong, những bóng hồng tóc mây bử bùa mê nhưng người đà n ông từng trải - trụ cột của một gia đình lớn vẫn đủ bản lĩnh, tỉnh táo cầm lòng "Thả nhớ và o sông", tìm cách nương tựa và o thơ, mượn nà ng thơ để khửa lấp nỗi niửm và  tạo sự cân bằng cho cuộc đời vốn đa đoan và  đầy sóng gió...

Theo đúng quy luật: thơ anh chính là  những tiếng nói tình cảm được khởi sự tự đáy lòng khi trong thẳm sâu có được những rung động chân thà nh và  mãnh liệt nên tất cả đửu thấm đẫm tình yêu con người, tình yêu cuộc sống, đặc biệt là  tình yêu cái đẹp. Trong đó vẻ đẹp ấm áp và  tửa sáng của những người phụ nữ chính là  chất xúc tác đã là m bừng thức nhu cầu sáng tạo của thi nhân. Chẳng thế mà  có tới 33 trên tổng số 36 bà i của tập thơ viết vử tình yêu với một giọng điệu đầy nâng niu trân trọng. Mà  xưa nay thái độ đối với phụ nữ chính là  thước đo giá trị nhân văn của mỗi tác phẩm văn chương.

"Thả nhớ và o sông" của Bà nh Thanh Bần

Chất nhân văn trong từng câu chữ là m cho không ít bà i thơ của anh gây xúc động trong lòng bạn đọc. Cũng như phần đông những người "cùng một lứa bên trời lận đận", suốt một thời gian dà i ép xác để mong tửa sáng phần hồn, nên dẫu có được "cởi trói", nhà  thơ vẫn gắng giữ lối sống nghiêm ngắn nhưng hơn người biết là m phong phú tâm hồn mình bằng cách cùng thơ vử với cõi mơ: "Аêm ngà y những ước cùng ao/Thế là  tôi đã lạc và o cõi em". Lòng em tôi ngả đầu lên/Bồng bửnh sóng/Nhịp thở em sâu đằm/Tim em đứng, tim tôi nằm/Suối tóc nghiêng xuống tim thà nh tim nghiêng.

Chất nhân văn và  những mối chân cảm không chỉ là m nên sức sống cho những bà i thơ tình yêu mà  còn tạo nên sức hấp dẫn cho những bà i thơ thế sự của anh. Không ít người đã bật khóc khi đọc: Viếng mộ cụ Phùng Quán, Аêm trung thu ở chùa Bồ Аử, Lễ động thổ vắng anh ... rồi lặng lẽ cùng tác giả lắng lại trước nỗi đau thế thái nhân tình, nhất là  những ai mái tóc không còn xanh nữa, những ai đã trải qua thăng trầm, đã trải nghiệm bao quăng quật nghiệt ngã của cõi người.

Nhưng có thể nói anh là  một nhà  thơ chân quê. Thơ anh như từ huyết quản chảy ra và  chính chất dân giã đã dệt nên nét duyên thầm của mỗi trang thơ ấy.

Dễ nhận ra nhất là  thể loại. Trừ 3 bà i (Viếng mộ cụ Phùng Quán, Аêm trung thu ở chùa Bồ Аử, Lễ động thổ vắng anh ), còn 33 bà i khác đửu được viết bằng thể thơ dân tộc có nguồn gốc từ ca dao - thể thơ lục bát. Nhưng để chuyển tải tình cảm, hầu như tất cả những câu thơ 6/8 quen thuộc đã được anh ít nhiửu cách tân một cách khá hợp lý: Thôi!/Аừng mưa nữa/ Mưa ơi!/Giọt buồn /Tí tách rơi rơi bên thửm....

Thơ anh chân quê ở cách cảm, cách nghĩ, ở lối tư duy trực giác mà  tinh tế của dân gian, ở những biểu tượng không gian văn hóa là ng quê với những cánh đồng cò trắng nghiêng chao, những khúc hát ru ngọt ngà o, sâu lắng, những khung cảnh lễ hội, những chợ phiên linh thiêng người đời đi bán rủi cầu may ...

Là  nghệ thuật ngôn từ, văn học luôn đòi hửi sự sáng tao không ngừng. Аọc thơ Bà nh Thanh Bần bên cạnh những câu, những bà i hay, người ta vẫn thấy thơ anh lặp lại những tứ thơ, những hình ảnh quen thuộc và  cũng còn một số câu dễ dãi, thiếu sự gia công gọt rũa. à‚u cũng là  lẽ tất yếu của một người chưa có điửu kiện để chuyên tâm cho nghiệp thơ đã trót đam mê.

Bà nh Thanh Bần là  người "hai trong một". Аiửu thú vị ở Doanh nhân nà y là  sự nghiệt ngã của áo cơm vẫn không hử lấn át chất thơ trong một tâm hồn lãng mạn mà  bình dị. Xin được trân trọng giới thiệu với bạn đọc "Thả nhớ và o sông" - tập thơ mới nhất của anh

Trần Thị Trâm