Bộ trưởng Y tế đối thoại trực tuyến vử điửu chỉnh giá dịch vụ y tế
Tin tức - Ngày đăng : 12:41, 16/03/2012
Cùng dự cuộc đối thoại có lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Y tế, lãnh đaÌ£o Sở y têÌ tỉnh PhuÌ ThoÌ£, và lãnh đạo một số bệnh viện tuyến Trung ương và địa phương: BaÌ£ch Mai, ViêÌ£t ĐưÌc, BêÌ£nh viêÌ£n K, BV Xanh Pôn, BV Thanh NhaÌ€n, BV đa khoa Tỉnh HoÌ€a BiÌ€nh, ThiÌ£ xã Sơn Tây.
Cuộc đối thoại được truyửn hình trên internet, truyêÌ€n hiÌ€nh trưÌ£c tiêÌp trên kênh VTC1- ĐaÌ€i Truyửn hình kử¹ thuật số VTC.
BTV: Nhiửu độc giả gửi câu hửi vử Cổng TTĐT Chính phủ đử nghị Bộ trưởng giải thích tại sao lại có sự điửu chỉnh giá các dịch vụ y tế, cụ thể vử mức tăng viện phí như thế nà o và bao giử tăng, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đây là câu hửi rất tổng quát. Tại sao lại tăng? Phải nói đây là yêu cầu rất bức thiết phải là m từ lâu nhưng có nhiửu khó khăn trong thực hiện. Giá dịch vụ y tế ban hà nh từ năm 1995, thời điểm đó chỉ tính 1 phần giá dịch vụ và một số dịch vụ được điửu chỉnh giá năm 2006 cũng chỉ tính một phần.
Trong khi đó, lương cơ bản tới nay tăng 6,9 lần, giá các nguyên liệu đầu và o phục vụ ngà nh y tế cũng tăng theo thị trường.
Mức thu phí dịch vụ thấp ảnh hưởng rất nhiửu đến chất lương khám chữa bệnh. Khi mức thu không đủ cho chi, người bệnh phải mua thêm thuốc, ngay chi phí cho phòng khám chữa bệnh, ga trải giường... cũng rất khó khăn.
Chất lượng dịch vụ y tế thấp nên không khuyến khích người dân tham gia BHYT, người có điửu kiện thì đi tìm tới dịch vụ trả tiửn.
Thêm và o đó, do giá chỉ tính một phần chi phí nên Nhà nước bao cấp hết cho cả người nghèo, người già u. Giá thấp nên người có điửu kiện kinh tế tìm đến chất lượng cao cũng khó, trong khi giá dịch vụ trả tiửn cũng phải có một khung trần theo quy định, dẫn đến chất lượng cũng không thật sự cao, nên nhiửu người đã ra nước ngoà i chữa bệnh.
Thứ ba, với các cơ sở khám chữa bệnh, rất vất vả cho cán bộ y tế, kể cả cán bộ quản lý và các y bác sĩ, không có tiửn để mua sắm trang thiết bị. Một đôi găng phải tái tiệt trùng do mức chi của BHYY có hạn, không thể động viên khuyến khích cán bộ y tế, đồng thời ảnh hưởng đến thái độ nhiệt tình của cán bộ.
Thứ tư, thu BHYT có tăng vì tỷ lệ dân tham gia BHYT tăng, tỷ lệ mức thu cũng tăng so với lương, lương cũng tăng. Với phương châm người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách Nhà nước sẽ lo, còn những ai có điửu kiện nên có đóng góp nhiửu hơn.
Mức tăng thì trong cấu thà nh của giá có 7 yếu tố, lần nà y mới chỉ tính 3, Cụ thể, các chi phí trực tiếp (máu, dịch truyửn, bơm kim tiêm...), chi phí điện nước, chi phí duy tu sửa chữa một số trang thiết bị, tức là những phần tối thiểu nhất, chưa tính tiửn lương, khấu hao... Mức tăng từ 2 đến 4 lần, một số ít dịch vụ tăng tương đối nhiửu (hơn 6 lần).
Thông tư 04 có hiệu lực từ 15/4, các đơn vị trực thuộc Bộ phải trình mức thu lên Bộ, các bệnh viện khác phải trình Sở Y tế, Sở Y tế trình HĐND, nơi nà o là m nhanh sẽ thực hiện nhanh tùy theo phê duyệt các cấp có thẩm quyửn.
à”ng Trịnh Minh Thạnh (huyện Tân Phước, tỉnh Tiửn Giang):Xin Bộ trưởng cho biết, Nhà nước đã cân nhắc, tính toán như thế nà o khi quyết định tăng viện phí và o đúng thời điểm khó khăn như hiện nay?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Câu hửi của ông rất xác đáng. Đối tượng mà chúng ta vẫn lo nhất là người nghèo, cận nghèo, người có hoà n cảnh khó khăn, đồng bà o dân tộc thiểu số, sống ở vùng khó khăn... Với người nghèo hiện nay, Nhà nước hỗ trợ 95%, với đối tượng cận nghèo, năm nay hỗ trợ mức đóng bảo hiểm là 75%...
Ngoà i ra, Thủ tướng đã ban hà nh Quyết định 14 điửu chỉnh quử¹ khám chữa bệnh cho người nghèo.
Đối tượng dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn và nghèo mà mắc bệnh hiểm nghèo như chạy thận nhân tạo, ung thư... được hỗ trợ một phần tiửn ăn, đi lại, chữa bệnh... Tôi nghĩ rằng, đây là nỗ lực lớn và sự ưu việt của nhà nước ta.
Còn những đối tượng khác, đã nằm trong diện bảo hiểm y tế. Chúng tôi nghĩ rằng, Nhà nước và ngà nh y tế đã cân nhắc kử¹ khi ban hà nh thông tư nà y.
Độc giả Trí phan [vantribvqnam@...com] hửi:Thưa Bộ trưởng, vừa qua, Liên Bộ có ký thông tư điửu chỉnh 447 danh mục dịch vụ y tế tôi rất đồng tình, vì với khung giá nà y bệnh viện sẽ có nguồn kinh phí để chi trả các khoản chi phí khác, và mức hưởng của người bệnh vử dịch vụ sẽ tăng lên do BHXH chi trả , tuy nhiên còn 1 số vấn đử xin bà cho biết tại sao trong khung giá chưa có:
1. Khung giá vử chế độ ăn bệnh lý cho người bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp nhưng chưa được BHXH chi trả không có trong thay đổi lần nà y.
2. Trong 1 số loại dịch vụ luôn bao gồm các chi phí vật tư nằm trong phẩu thuật , điửu nà y gây khó khăn cho bệnh viện khi các lọai vật tư có biến động vử giá , dễ xảy ra tình trạng cho bệnh nhân nộp thêm
3. Khi nà o Bộ y Tế xây dựng giá theo nhóm bệnh, đây là phương pháp tối ưu vử chi phí điửu trị
4. Vử mức đóng BHYT cho mọi người khác nhau , nhưng mức hưởng quyửn lợi vử BHYT giống nhau theo hướng không công bằng ví dụ cán bộ đóng 4,5 % theo lương cao hơn nhiửu so với đối tượng người nghèo, hoặc tự nguyện nhưng quyửn lợi hưởng BHYT giống nhau. Xin Bà cho biết cách giải quyết tình trạng nà y như thế nà o.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Rất cám ơn bạn Chí Phan. Vử câu thứ nhất, chúng tôi đang nghiên cứu để tính tới vấn đử BHXH chi trả cho chế độ ăn của người bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp. Còn lần nà y chỉ điửu chỉnh các phi phí trực tiếp.
Vử câu hửi thứ hai, có những trường hợp phải có chi phí vật tư trong phẫu thuật, có trường hợp gây phiửn toái cho người bệnh. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã ban hà nh quy trình chuẩn nên số đó không nhiửu.
Vử vấn đử xây dựng giá theo nhóm bệnh, cần phải có thời gian và lộ trình. Hiện Bộ đang xây dựng với một số nhóm bệnh, dựa và o sự hỗ trợ quốc tế để xây dựng hình thức chi trả như trọn gói theo ca bệnh..., đây là hình thức tiên tiến nhất hiện nay.
Vử câu hửi cuối cùng, ta đã biết BHXH là sản phẩm rất văn minh và nhân đạo của nhân loại, vừa mang tính chất dự phòng lúc ốm đau, vừa mang ý nghĩa chia sẻ cho cộng đồng nữa.
Nhân Bệnh [nguoidanhoibotruong@...com]: Tôi có thẻ BHYT nhưng khi đi khám bệnh ngoà i 20% cùng chi trả thì phải nộp một số khoản mà theo bệnh viện giải thích là BHYT không chi trả nên bệnh nhân phải nộp như vật tư, thuốc trong phẫu thuật thủ thuật, chênh lệch giá xét nghiệm, cận lâm sà ng ...Các khoản nà y lớn hơn rất nhiửu so với khoản 20% cùng chi trả, đặc biệt ở các tuyến trung ương.
Vậy tôi xin hửi Bộ trưởng Bộ Y tế:
- Bệnh viện thu như vậy có đúng theo quy định hay không?
- Kể từ ngà y giá viện phí tăng thì các khoản nà y những người bệnh như tôi có bị thu các khoản như đã nói trên không?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đây cũng là câu hửi ngà nh Y tế muốn tìm cách giải quyết từng bước.
Thứ nhất, khi đồng chi trả 20%, nhưng phải nộp thêm một số khoản mà theo BV giải thích là BHYT không chi trả nên bệnh nhân phải dùng thì vử nguyên tắc, là m như vậy không đúng quy định, nhưng vử thực tiễn, bệnh viện cũng phải là m như vậy mới đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Như chúng tôi đã trình bà y, mức thu giá dịch vụ quá thấp, nên có những loại bệnh, nếu theo mức chi của bảo hiểm, không thể đủ. Thời gian qua, có lúc giá vật liệu, dụng cụ thay đổi, có những phần là phải trả thêm so với mức quy định của bảo hiểm y tế bởi mức chi trả của bảo hiểm quá thấp, như phần đồng chi trả, nếu dùng thuốc đặc trị, biệt dược không có trong danh mục thì có xảy ra trường hợp phải trả thêm một khoản hơn mức 20%.
Thứ 2, nếu viện phí tăng lên như mức hiện nay, chúng tôi nghĩ là , vử nguyên tắc gần như không phải đóng nữa. Tuy nhiên, cũng có một và i trường hợp cá biệt như có những thủ thuật trên cơ địa người đó phải dùng bởi nếu dùng thuốc trên danh mục quy định sẵn thì không phù hợp với bệnh nhân như bệnh dễ chảy máu, tan huyết...
BTV:Tuy nhiên, phần thu thêm vượt rất nhiửu so với mức 20%?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đối với trường hợp của bạn, cũng cần thông tin cụ thể hơn để trả lời. Mức quy định của BHXH cũng như Bộ Y tế, Tà i chính đã thống nhất phải nằm trong khung giá đã quy định. Nếu như có những phát sinh thuốc, dụng cụ ngoà i danh mục, giá vượt mức, nhưng cần thiết, bác sĩ vẫn phải sử dụng để chữa bệnh trước đã. Trường hợp đó, số tiửn phát sinh có thể cao hơn rất nhiửu.
à”ng Trần Duy Thịnh (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình):Chúng tôi là những người ở vùng sâu, vùng xa, nếu tăng giá viện phí cao lên thì những người dân bị mắc các bệnh hiểm nghèo không thể đủ tiửn chi trả khi vử chữa bệnh ở tuyến Trung ương. Vì thế, đối với những gia đình nghèo như chúng tôi cà ng thêm khó khăn. Vậy các cơ quan chức năng đã tính đến vấn đử nà y chưa?
Gần với nội dung như trên, độc giả Phạm Minh Hùng (Bắc Giang) hửi:Tăng viện phí thì với người dân không có bảo hiểm thì sẽ xử lý như thế nà o? Người dân nghèo không có tiửn mua bảo hiểm, nếu viện phí tăng, họ có được hỗ trợ khi đi chữa bệnh không? Nếu không, tôi e rằng người dân nghèo vốn đã nhiửu bệnh tật đe dọa lại cà ng không có cơ hội đi khám chữa bệnh mất.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Những băn khoăn của độc giả là rất chính đáng, Chính phủ và ngà nh Y tế trăn trở nhiửu vử vấn đử nà y trước khi ban hà nh Thông tư.
Tuy nhiên, Chính phủ đã hỗ trợ mua bảo hiểm cho người nghèo là 95%, cận nghèo 70%, đồng chi trả là 50%. Chuẩn nghèo và cận nghèo như thế nà o đã được ban hà nh với quy định cụ thể.
Đối tượng thứ ba là đồng bà o dân tộc thiểu số sống ở những vùng khó khăn cũng được quan tâm. Gần đây nhất, theo Quyết định 14/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điửu của Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngà y 15/10/2002 vử khám, chữa bệnh cho người nghèo, đồng bà o dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo... được hỗ trợ vử chi phí ăn uống, đi lại, chữa bệnh... Do đó, họ có thể hoà n toà n yên tâm.
Sắp tới, Nhà nước sẽ tiến tới lộ trình y tế toà n dân, hỗ trợ 30% cho các hộ mức thu nhập trung bình.
Tôi cho rằng, mức đóng bảo hiểm y tế chỉ và o khoảng 400 nghìn đồng, trong khi mức chi có thể lên tới hà ng trăm triệu đồng. Do đó, người dân nên mua bảo hiểm y tế.
à”ng Vũ Nguyễn Thanh Phúc (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ):Từ khi Bộ Y tế rục rịch tăng viện phí, một số ý kiến cho rằng, đó chỉ là hình thức hợp lý hóa các khoản thu mà các Bệnh viện đã xé rà o từ lâu. Vì thế, vấn đử người dân chúng tôi băn khoăn hơn cả là sự minh bạch trong viện phí.. Tôi cho rằng, nếu đã nằm trong hệ thống y tế công lập, mọi thứ được Nhà nước đầu tư từ A-Z thì BV tuyệt đối không được thu tiửn của người bệnh bằng các dịch vụ với chi phí tăng thêm. Liệu Bộ Y tế có thể kiểm soát được vấn đử lạm dụng, là m ảnh hưởng đến túi tiửn, đến đời sống của người bệnh?
Đồng thời nay thêm phần điửu chỉnh khung giá mới nữa liệu có dẫn đến tình trạng giá chồng giá tại các bệnh viện hay không?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Điửu lo lắng của ông là rất đúng. Thứ nhất, Nhà nước có đầu tư từ A-Z không? Đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế hiện nay, chúng tôi xin trả lời thẳng thắn là không. Đối với tuyến trung ương, ngân sách hiện nay, có những bệnh viện gần như tự chủ hoà n toà n, hoặc có những bệnh viện chỉ cấp khoảng 10-30% đối với tuyến trung ương nói chung, chủ yếu chỉ cấp tiửn lương cơ bản.
Mỗi lần tăng lương cơ bản, kèm theo phụ cấp, giám đốc các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh rất lo. Vì tuyến trung ương, hỗ trợ khoảng 10-20%, tuyến tỉnh, NSNN hỗ trợ từ 30-50%, chỉ có tuyến huyện hỗ trợ khoảng 80%. Còn lại là phải thu, mà nguồn thu đó chủ yếu từ BHYT và dịch vụ y tế khám theo yêu cầu, nhất là ở tuyến trên. Do đó, nói là lo từ A-Z là không có.
Thứ 2, đối với các chuyện xé rà o, sự thật nà y là có, nhưng không phải là xé rà o, đấy là những trường hợp đi khám dịch vụ, tức là người không tham gia BHYT, họ tham gia dịch vụ, tiửn công khám khoảng 30.000 đồng, giá dịch vụ thu theo giá thị trường. Còn những bệnh nhân BHYT, giá nà y đã có sự thống nhất của Bộ Tà i chính, Y tế, BHXH và có sự giám sát của BHXH, nên tiửn khám cũng chỉ thanh toán 3000 đồng, tức là khám ca ấy, BH sẽ thanh toán lại cho bệnh viện 3.000 đồng, thuốc cũng nằm trong danh mục, dịch vụ trong khung giá, nên không thể xé rà o. Xé rà o » có thể đối với trường hợp bệnh nhân khám dịch vụ y tế (điửu trị tự nguyện). Khám dịch vụ, ít nhất cũng phải thu đủ chi phí.
Thứ 3, Bộ Y tế có kiểm soát được không? Không phải hiện nay, mà từ trước tới nay Bộ đã triển khai một số biện pháp như xây dựng hướng dẫn điửu trị chuẩn và quy trình chuyên môn. Trong mỗi bệnh viện đửu có hội đồng chuyên môn, hội đồng vử thuốc và điửu trị bệnh viện, đơn vị giám sát (giám sát viên của Bảo hiểm)
Bộ Y tế có thanh tra Bộ... Tại Sở Y tế các tỉnh cũng có các đơn vị tương ứng.
Vử lâu dà i, Bộ Y tế sẽ tiến tới khoán, thanh toán trọn gói cho ca bệnh. Hiện nay đã là m thí điểm, còn khoán theo định suất đã là m đối với 40% số bệnh viện huyện. Lộ trình đó phải là m dần dần. Ở các nước, nhanh nhất cũng phải mất 10 năm. Hiện nay Bộ Y tế sẽ là m như vậy và tránh được vấn đử lạm dụng kử¹ thuật và những vấn đử như sự lo lắng của độc giả.
Bà Đỗ Thị Thoa (Thanh Xuân, Hà Nội):Theo cách giải thích của Bộ trưởng tôi thấy việc ban hà nh khung viện phí mới là hoà n toà n phù hợp. Nhưng vấn đử là liệu các bệnh viện có lạm dụng chỉ định các xét nghiệm không cần thiết là m khổ cho người bệnh hay không?
Theo tôi được biết, hiện nay ở một số bệnh viện có hiện tượng các bác sĩ chỉ định người bệnh đi chụp CT sọ não trong khi họ chỉ bị đau chân, đau tay. Cũng có trường hợp bác sĩ chỉ định bệnh nhân điửu trị thuốc đắt gấp hà ng chục lần nhưng không nằm trong danh mục thanh toán BHYT thay vì có thể sử dụng thuốc vừa tiửn và có trong danh mục được thanh toán. Vậy có cách nà o giám sát, ngăn ngừa vấn đử nà y để người dân có thể yên tâm?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Theo tôi, với bệnh nhân BHYT, việc lạm dụng nà y sẽ khó hơn, vì có quy trình điửu trị, danh mục vật tư, giá dịch vụ... rất chặt chẽ.
Như tôi nói, để khắc phục được vấn đử nà y, phải có quy trình giám sát chặt chẽ, các bệnh viện phải có bộ phận giám sát. Sắp tới, Bộ cũng sẽ tính tới việc thà nh lập một hội đồng giám sát độc lập vử vấn đử nà y.
Bên cạnh đó, với một số hình thức chi trả tiên tiến, chẳng hạn chi trả trọn gói như tôi đã nói ở trên, hiện tượng nà y sẽ dần được hạn chế.
Lê Thị Phùng (Diễn Châu, Nghệ An):Một trong những bất hợp lý ở y tế xã hiện nay là nhiửu nơi có bác sĩ nhưng lại thiếu trang thiết bị, máy móc chẩn đoán bệnh. Thậm chí ngay cả BVĐK tỉnh, cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, thiếu thiết bị cần thiết... Vì vậy, các bác sĩ khó lòng mà "tay không bắt giặc", bệnh nhân vẫn ùn ùn đổ lên tuyến trên gây quá tải. Bộ Y tế nghĩ sao vử điửu nà y và sắp tới khi tăng giá viện phí, các bệnh viện có thêm nguồn kinh phí để tái đầu tư liệu có giải quyết được tình trạng nà y?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Câu hửi của chị rất có lý, hiện nay một số trạm y tế xã gặp tình trạng đó. Bộ Y tế đã trình Chính phủ Quyết định 950 vử đầu tư cho trạm y tế xã, nhưng như chúng ta biết, nước ta còn nghèo, ngân sách có hạn nên bố trí cho QĐ 950 nâng cấp trạm y tế xã chưa có. Vừa rồi chỉ mới nâng cấp được BV huyện, xây mới một số BV huyện, tỉnh...
Trang thiết bị còn thiếu thốn, tuy nhiên, sau khi thực hiện QĐ 47 đối với nâng cấp xây mới bệnh viện huyện, trong đó có cả trang thiết bị và với mức được tăng lên, chúng tôi nghĩ rằng, các cơ sở khám chữa bệnh nói chung, trạm y tế xã, bệnh viện huyện nói riêng sẽ có điửu kiện được nâng cấp, ít nhất là mua sắm được dụng cụ khám bệnh cơ bản, chi phí vật tư tiêu hao được đảm bảo, bố trí được chỗ ngồi, chỗ khám chữa bệnh tương đối khang trang. Các chi phí vử thuốc, điện nước được đầy đủ, kể cả bảo trì máy móc.
Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ Hồ Đức Hải: Biểu giá điửu chỉnh viện phí hiện nay mới đáp ứng một phần nhử. Như vậy, vấn đử nâng cao chất lượng khám chữa bệnh không phải chỉ một vấn đử bổ sung giá viện phí mà phải bao gồm tất cả các yếu tố, như đầu tư trang thiết bị, đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực.
Như vậy, điửu chỉnh là góp thêm một phần cơ bản để có một phần kinh phí giúp cho việc nâng cao chất lượng chuyên môn chứ không phải quyết định toà n bộ việc nâng cao chất lượng chuyên môn sau khi chúng ta điửu chỉnh giá viện phí.
Giám đốc BV tỉnh Hòa Bình: Tôi quản lý một BV miửn núi, toà n bộ lý do và các vấn đử Bộ trưởng đã nêu tôi thấy hoà n toà n đúng với điửu kiện của tỉnh miửn núi của chúng tôi. Riêng câu hửi của bạn độc giả, đứng vử mặt chủ quan, tôi khẳng định sẽ được cải thiện. Nhưng mức độ cải thiện thì còn tùy thuộc từng nơi. Ví dụ, với Bệnh viện chúng tôi hiện nay, máy móc có, nhà cửa có, nhưng tiửn để duy tu bảo dườ¡ng nhà cửa máy móc thì còn thiếu. Hoặc chúng tôi thiếu chi thường xuyên, nên rõ rà ng việc điửu chỉnh chi phí giường bệnh, khám bệnh thì sẽ giúp chúng tôi có thể bổ sung ngay phòng ốc, lực lượng bảo vệ, vệ sinh... ít nhất một phần nà o đó đáp ứng được sự hà i lòng của người bệnh. Còn dùng nguồn đó có mua được máy móc hay không, đây là câu hửi cần có sự tính toán, có nơi có thể được rất nhiửu, có nơi được rất ít.
à”ng Đặng Văn Thuý (Kiến An, Hải Phòng):Thưa Bộ trưởng, dù giá viện phí đã cũ, đã rất lạc hậu với giá thị trường và ngân sách Nhà nước cấp ngà y cà ng eo hẹp, nhưng vì sao các bệnh viện vẫn chưa ngã bệnh và Vụ Kế hoạch-Tà i chính, Bộ Y tế đã bao giử nhận được báo cáo lỗ của bệnh viện nà o chưa?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Tình trạng nà y rất nhiửu, thậm chí có thể nói là nhiửu bệnh viện đang hấp hối. Bộ Y tế, Sở Y tế nắm khá chắc nguồn thu chi của các bệnh viện và có thể nói mức thu hiện nay, những người quản lý chịu áp lực rất lớn. Nhiửu bệnh viện nói hình ảnh là tự ăn thịt mình, họ khẳng định tồn tại như thế nà y là một nỗ lực rất lớn.
Ngà y hôm qua, Bộ đã tổ chức hội nghị toà n ngà nh để chuẩn bị thực hiện Thông tư vử điửu chỉnh giá dịch vụ y tế, nhưng các đại biểu cũng nói rằng việc điửu chỉnh nà y mới chỉ là một phần. Do đó, nói mức thu như cũ mà không khó khăn là không đúng sự thật.
Đơn cử, Bệnh viện Bạch Mai cho biết năm 2011 nợ 70 tỷ đồng nếu Bộ không cấp thêm kinh phí vì lương cơ bản tăng.
Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tà i chính Phạm Lê Tuấn: Chúng tôi thường xuyên tiếp nhận được ý kiến của các đơn vị trực thuộc và các tỉnh vử vấn đử thiếu kinh phí, điển hình như BV Bạch Mai, Lão khoa, Học viện Y học cổ truyửn... Đây là bức xúc kéo dà i với các bệnh viện.
Có những hội nghị mà chúng tôi không dự, nhưng được phản ánh lại rằng các địa phương, đơn vị vẫn nói nhiửu nhất vử bảo hiểm y tế, chi phí hoạt động. Có BV ĐBSCL nói một năm lỗ khoảng 600 triệu đồng, Giám đốc bệnh viện đửu phải co kéo từ khoản nà y sang khoản khác, ảnh hưởng nhiửu đến việc duy tu bảo dườ¡ng, vệ sinh môi trường..., vì phải tập trung cho người bệnh.
Chúng ta trong một thời gian dà i chỉ thu một phần, Nhà nước cấp kinh phí phần còn lại. Nhưng điửu kiện kinh tế Nhà nước không đủ, do đó phải xã hội hóa, các đơn vị có điửu kiện tự bổ sung thêm kinh phí, cung ứng các thiết bị hiện đại...
Bạn đọc thuy le [ldthuy@...com]:Mọi thứ đửu cần kinh phí thì Bộ Y tế mới là m được. Điửu đó đúng , nhưng có một thứ không cần kinh phí, đó là nụ cười, sự ân cần ,niửm nỡ ,vui vẻ đối với bệnh nhân. Cán bộ y tế cần sửa.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Chúng tôi tiếp thu góp ý của bạn. Đúng là nghử nà y đòi hửi 3 yêu tố: Y lý, y thuật (là chuyên môn) và y đức. Vì vậy, để khám chữa bệnh tốt, người thầy thuốc ngoà i dược phẩm, trang thiết bị, còn có tấm lòng. Đúng là cần phải có nụ cười, tính nhân văn. Tình trạng thiếu nụ cười cũng xảy ở một số cơ sở nhất là ở những nơi quá tải ở phòng khám ngoại trú, phòng khám bệnh, quá đông, chật chội, nóng bức, ngột ngạt, một số cán bộ nhân viên còn thiếu nụ cười hay nhiửu khi thái độ cũng chưa được ân cần.
Bộ Y tế đã và đang thực hiện việc nà y gắn với cuộc vận động học tập và là m theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ Y tế đã được ban hà nh. Vừa rồi, chúng tôi đã tổ chức chung kết hội thi toà n quốc quy tắc ứng xử ngà nh y tế với hơn 1.000 bệnh viện tham gia.
Hầu hết các lực lượng điửu dườ¡ng y tế, cán bộ y tế của các đơn vị nà y từ tuyến xã, tuyến huyện, tỉnh, TW tham gia. Đây cũng là cuộc vận động lớn.
Bà Bùi Thị Tuyết (Tiửn Hải, Thái Bình):Đã hai năm liửn tôi phải đi chạy thận nhân tạo. Năm ngoái, khi chưa được xét hộ nghèo, tôi phải chạy thận tự nguyện, mỗi tháng mất 1,5 triệu đồng. Năm nay, tôi được xét là hộ nghèo nên được cấp thẻ bảo hiểm y tế, mỗi tháng chỉ phải trả 370.000 đồng. Nếu theo mức tăng mới, hà ng tháng tôi phải trả thêm bao nhiêu tiửn?
Để bớt gánh nặng cho người nghèo, bệnh viện có quử¹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo mắc bệnh mãn tính, có chi phí điửu trị lớn không?
Mới đây tôi được biết, thà nh phố Đà Nẵng có chính sách hỗ trợ điửu trị miễn phí cho tất cả các bệnh nhân suy thận đặc biệt khu vực thà nh phố và Quảng Nam. Vậy, liệu chính sách nà y có được áp dụng ở các tỉnh, thà nh khác không?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Vử câu hửi thứ nhất, tôi xin chia sẻ đối với những bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo. Vử mức đóng, theo mức thu mới là khoảng 460.000 đồng, tăng 60 nghìn đồng, một tháng chạy 8 lần sẽ thêm 480.000 đồng.
Do người nghèo được Nhà nước chi trả 95%, bệnh nhân sẽ phải chi trả 5%, tức là 24.000 đồng.
Chúng tôi rất chia sẻ với bệnh nhân và Chính phủ đã ban hà nh Quyết định 14, sẽ hỗ trợ thêm phần phải đồng chi trả với những bệnh nhân có hoà n cảnh đặc biệt.
Vử câu hửi thứ ba, tôi không rõ chính sách ở Đà Nẵng liệu có được áp dụng tại các địa phương khác không. Nhưng có thể khẳng định Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng trên toà n quốc.