Điện thoại di động ảnh hưởng xấu tới thai nhi?

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 11:43, 20/03/2012

(NHN) Những cáo buộc gần đây vử việc sử­ dụng điện thoại di động gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi đã khiến nhiửu phụ nữ mang thai lo lắng. Tuy nhiên, kết luận trên rất có thể là  một sự hiểu lầm.

Điện thoại di động ảnh hưởng xấu tới thai nhi?

Bức xạ từ điện thoại di động có thực sự ảnh hưởng tới thai nhi? Ảnh: Jose Luis Pelaez Inc.

Theo New Scientist, hầu hết các tin cảnh báo vử việc sử­ dụng điện thoại di động có thể ảnh hưởng tới hà nh vi của trẻ khi ra đời đửu xuất phát từ một nghiên cứu mới vử ảnh hưởng của sóng điện từ lên những con chuột chưa ra đời.

Trong đó, các nhà  khoa học cho biết họ đã tiến hà nh thí nghiệm trên 33 con chuột mang thai, và  bật điện thoại liên tục trong vòng 17 ngà y (suốt chu kì mang thai của chuột). Sau khi so sánh hà nh vi của những con chuột được sinh ra trong thí nghiệm nà y với những con chuột bình thường thì nhóm những con chuột chịu ảnh hưởng của sóng điện từ có biểu hiện hiếu động thái quá, hay lo lắng và  trí nhớ kém.

Nghiên cứu nà y đã được công bố rộng rãi trên tử Scientific Reports. Tuy nhiên, từ thí nghiệm nà y, việc các nhà  nghiên cứu rút ra kết luận vử việc sóng điện từ có ảnh hưởng tương tự với thai nhi của con người lại gây ra nhiửu tranh cãi.

Hugh Taylor, một những nhà  khoa học tham gia nghiên cứu trên, cho rằng sóng điện thoại phải chịu một phần trách nhiệm đối với những rối loạn hà nh vi ở trẻ em.

Erich Taylor, một nhà  tâm lí học trẻ em thuộc Viện Tâm lí học của King College London thì lại phát biểu rằng cần phải lưu ý trong việc rút ra kết luận vử con người từ những thí nghiệm đối với chuột. à”ng cho biết thêm rằng mức độ bức xạ trong thí nghiệm là  khá lớn, và  sự phản ứng của các loà i đối với sóng điện từ là  khác nhau.

Katya Rubia, cũng thuộc Viện Tâm lí học của King College London, gay gắt hơn khi cho rằng việc liên hệ giữa chuột và  người trong nghiên cứu nà y là  một việc gieo hoang mang và  vô lý. Vử cơ bản, nghiên cứu vử chuột mới sinh không phải là  một mô hình tốt để có thể rút ra kết luận vử trẻ sơ sinh và  hơn nữa, phụ nữ có thai rất hiếm khi phải tiếp xúc với một bức xạ liửu cao tương đương với những con chuột mẹ trong phòng thí nghiệm.

VNN