Không khí Hà  Nội bẩn hạng nhất châu á

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 12:08, 22/03/2012

(NHN) Hà  Nội là  một trong những thà nh phố ô nhiễm nhất khu vực châu à, hà m lượng bụi cao gấp nhiửu lần mức cho phép, các chuyên gia nước ngoà i kh?ng định.

Không khí Hà  Nội bẩn hạng nhất châu á

Hình ảnh Hà  Nội chìm trong khói bụi. Ảnh: Trịnh Khánh Trung.

"Tại các đô thị lớn ở Việt Nam, ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới hoạt động của người dân mọi lúc, mọi nơi, nhất là  thủ đô Hà  Nội. Аây là  một trong những thà nh phố ô nhiễm nhất châu à, và  thà nh phố ô nhiễm nhất khu vực Аông Nam à", ông Jacques Moussafir, công ty ARIA Technologies nước Pháp cảnh báo.

ARIA Technologies là  công ty chuyên cung cấp giải pháp phần mửm tính toán, mô phửng ô nhiễm môi trường không khí và  hỗ trợ dự báo khí tượng

Theo ông Jacques Moussafir, nguồn gây ra ô nhiễm chính là  giao thông, thể hiện ở hà m lượng bụi PM10 cao gấp 4 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. PM10 là  loại hạt vật chất cỡ rất nhử bay lơ lử­ng trong không khí, có thể xuyên qua các loại khẩu trang thường để lọt và o và  nằm lại trong phổi, gây bệnh cho hệ thống hô hấp.

Số liệu thống kê của công ty trên cho thấy, mỗi năm Hà  Nội có tốc độ tăng bình quân các phương tiện giao thông từ 12% “ 15%, các phương tiện nà y góp phần lớn và o lượng phát thải độc hại như SO2, NOx.

"Mức độ ô nhiễm của Hà  Nội tương đương thà nh phố Dehil và  Karachi, hai trong 10 thà nh phố ô nhiễm nhất thế giới", ông Moussafir cho biết trong hội thảo vử môi trường đô thị diễn ra hôm qua.

Còn theo số liệu của Trung tâm quan trắc môi trường, Tổng cục môi trường Việt Nam, tại nhiửu nút giao thông như Kim Liên- Giải Phóng, Phùng Hưng - Hà  Đông, những khu vực đông dân cư, nồng độ bụi thường cao hơn mức cho phép, có lúc lên gấp 7 lần. Các khí ô nhiễm khác như C0, S02 dưới tiêu chuẩn, nhưng đang có xu hướng tăng.

"Nguồn ô nhiễm từ hoạt động giao thông chiếm tới 70% tỷ lệ nguồn gây ô nhiễm ở Hà  Nội. Các nguồn gây ô nhiễm khác là  hoạt động từ là ng nghử tái chế, khu vực xây dựng", ông Nguyễn Văn Thùy, quyửn giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường nhận định.

"Nếu không có biện pháp giảm thiểu, nồng độ bụi ở Hà  Nội sẽ tăng lên tới 200 mg/m3, gấp 10 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới", ông Jacques Moussafir lưu ý.

Xe buýt xả khói trên đường phố Hà  Nội. Ảnh: Tiến Dũng

Xe buýt xả khói trên đường phố Hà  Nội. Ảnh: Tiến Dũng

Аể cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà  Nội, các chuyên gia đử nghị, cần giảm phương tiện giao thông cá nhân, tăng tỷ lệ người tham gia phương tiện công cộng.

"Chúng ta cần mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, ít gây ô nhiễm hơn là  phương tiện cá nhân chúng ta đang sử­ dụng", ông Bernard Favre, công ty ARIA Technologies nói.

à”ng Hoà ng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường cho rằng Việt Nam cần học Bangkok, Thái Lan để phát triển hệ thống tà u điện trên cao và  tà u điện ngầm trong việc cải thiện vấn đử không khí.

"Trước mắt, Hà  Nội cần xây dựng hệ thống quan trắc môi trường dà y đặc hơn, ít nhất là  10 trạm quan trắc. Hiện Hà  Nội mới chỉ có hai trạm quan trắc chất lượng không khí", ông Tùng nói.

Ngoà i ra, các chuyên gia khác đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng không khí ở Hà  Nội như cần tuyên truyửn người dân giảm thiếu đun nấu bằng than, tăng sử­ dụng năng lượng mặt trời.

"Nếu chất lượng không khí ở Hà  Nội và  các thà nh phố lớn ở Việt Nam tiếp tục đi xuống, các trường hợp nhiễm bệnh sẽ tăng gấp đôi và o năm 2020", ông Mousafir cảnh báo.

Mới đây, kết quả công bố tại Diễn đà n Kinh tế Thế giới Davos cho thấy, Việt Nam nằm trong 10 quốc gia có môi trường không khí tệ nhất thế giới, đứng thứ 123 trong tổng số 132 nước.

VNE