Bí thư Hà Nội: 'Gia đình tôi đã hạn chế đi xe cá nhân'
Tin tức - Ngày đăng : 10:00, 28/03/2012
Phát biểu tại Hội nghị giao ban quận huyện quý 1 sáng 27/3, ông Phạm Quang Nghị đồng tình trước nhiửu giải pháp giảm ùn tắc mà Hà Nội đã thực hiện trong thời gian qua, nhất là việc cấm trông xe trên nhiửu tuyến phố.
Bí thư Phạm Quang Nghị. Ảnh: Tiến Dũng. |
"Cấm trông giữ xe rất có hiệu quả, ngay gia đình tôi đã hạn chế đi xe cá nhân vì khó tìm chỗ đỗ và phí cao. Có khi tiửn đi taxi ngang bằng phí đỗ xe", ông Nghị nói và cho rằng biện pháp đổi giử học, giử là m thời gian qua nhìn chung có hiệu quả, không vì và i vụ ùn tắc tại cổng trường, một số tuyến phố mà phủ nhận hiệu quả của nó.
Bí thư Nghị cũng ủng hộ việc thu phí bảo trì đường bộ, mặc dù để thực hiện một bộ phận người dân sẽ bị ảnh hưởng... "Chúng ta phải lấy tiêu chí vì cái chung, quyửn của mỗi người phải hà i hòa với lợi ích chung", ông Nghị nói.
Lãnh đạo thà nh phố cũng chỉ ra những hà nh động thiếu quyết liệt trong thời gian qua dẫn đến bùng phát phương tiện cá nhân. "Quy hoạch vử bãi đỗ xe tĩnh nếu dư luận ủng hộ thì không đến nỗi như bây giử. Có thời hạn chế đăng ký xe máy thì người dân lại phản ứng. Chúng ta không quyết tâm được như Bắc Kinh đã cấm triệt để xe máy. Đây là do không đồng bộ vử nhận thức và quyết tâm không được cao khi mức độ động chạm đến người dân rộng lớn", ông Nghị nói.
Theo Bí thư, chính quyửn đã đử ra giải pháp gì thì phải quyết tâm là m. Bên cạnh kết quả đạt được, thà nh phố cần nghiêm túc với những tồn tại, thiếu sót, bởi các biện pháp đã góp phần giảm ùn tắc nhưng chưa triệt để.
Phương tiện giao thông ngà y cà ng tăng ở các đô thị lớn. Ảnh: Hoà ng Hà . |
Bí thư Thà nh ủy đử nghị lãnh đạo thà nh phố cần có lộ trình hạn chế tăng xe cá nhân, mỗi chủ phương tiện phải cam kết có chỗ để xe. Ngoà i ra, phải thay đổi cơ chế thu phí trông giữ xe để thu hút các nhà đầu tư... "Chúng ta thiếu điểm đỗ song nếu không có cơ chế thu phí thì không thể là m được. Nhà đầu tư nước ngoà i không dám, vì mất cả thập kỷ mới thu hồi vốn được", ông Nghị nói.
Trước đó, Phó chủ tịch HĐND Hà Nội Lê Văn Hoạt cho rằng Nghị quyết 34 của HĐND từ năm 2003 đã đưa ra 8 nhóm giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, song không được quan tâm nghiêm túc. Trong đó, HĐND có đử cập quy hoạch 34 điểm giao thông tĩnh song thực tế không được triển khai hoặc đã biến thà nh nhà ở.
Ngoà i ra, thà nh phố đã có văn bản yêu cầu di dời các nhà máy thì phải dà nh đất cho giao thông tĩnh hoặc công trình công cộng, song đa số diện tích đất lại thà nh dự án nhà ở.
"Chúng ta cần nhìn lại, từng có tư duy định hướng đúng song không được thực hiện. Đây có trách nhiệm của Thà nh ủy, UBND, HĐND trong giám sát thực hiện. Vấn đử ở đây là trách nhiệm, phải quyết liệt thực hiện sau 10 năm. Nếu không không bao giử là m được, lúc nà y không thể lùi được nữa", ông Hoạt thẳng thắn bà y tử.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định thà nh phố tiếp tục thực hiện các biện pháp để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông như tăng cường hạ tầng giao thông bằng cách xén hè, đường, thêm cầu vượt kết cấu nhẹ, xây cầu, hầm cho người đi bộ, khai thông các tuyến và nh đai... Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh tổ chức giao thông như phân là n, đổi giử, hạn chế phương tiện cá nhân giử cao điểm, kiểm soát taxi, sắp xếp điểm đỗ xe.
Đặc biệt, các lực lượng sẽ tăng cường kiểm tra và xử phạt để lập lại trật tự hè phố trong khu trung tâm, giải tửa chợ cóc, hà ng rong. Vử lâu dà i, thà nh phố sẽ có lộ trình giảm xe cá nhân, di dời cơ sở sản xuất ra ngoà i và hạn chế nhập cư...