Khó chặn mũ dởm ăn theo mũ thật

Tin tức - Ngày đăng : 11:36, 12/04/2012

(NHN) Chưa có chế tà i việc mua bán, đội mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng thì việc Đà  Nẵng đổi - bán MBH xịn, giá rẻ cho người dùng mũ dởm chỉ là  giải quyết phần ngọn, một chuyên gia nhận định.

Người dân chen lấn, xô đẩy mua MBH giá rẻ vì tự giác hay hám lợi? Ảnh: Nguyễn Huy
Người dân chen lấn, xô đẩy mua MBH giá rẻ vì tự giác hay hám lợi? Ảnh: Nguyễn Huy.

Tự giác hay hám lợi?

Ngà y 10-4, việc bán MBH giá 50 ngà n đồng/chiếc của TP Đà  Nẵng phải ngưng chỉ sau và i tiếng, trước cảnh hà ng nghìn người dân Đà  Nẵng và  Quảng Nam tranh mua. Cùng ngà y, máy kiểm định chất lượng MBH còn thiếu giấy chứng nhận hoạt động nên việc kiểm tra mũ chưa thể thực hiện.

Trung tá Nguyễn Аức Thịnh, Аội phó Аội dẫn đoà n (Phòng CSGT Công an Đà  Nẵng) phụ trách đảm bảo giao thông, trật tự ngà y bán MBH, nói: Vất vả lắm, anh em mới hạn chế được tình trạng hỗn loạn. Không có người thương vong, nhưng nếu tình trạng còn tái diễn chắc sẽ khó lường trước hậu quả. Một cán bộ CSGT nói: Ban đầu, tôi cứ nghĩ người dân tự giác đến đổi mua MBH chất lượng. Nhưng chắc có người hám lợi, thấy rẻ lên mới kéo nhau, xô đẩy như thế. Nhiửu người còn cầm đến và i ba mũ đi đổi. Nếu có biện pháp xử­ lý phạt người đội MBH dửm thay vì bán giá rẻ như hiện nay chắc chẳng ai dám đến đông như thế.

Ngà y 10-4, Chủ tịch UBND TP Đà  Nẵng Văn Hữu Chiến ký thông báo khẩn tới cơ quan chức năng, người dân vử việc chưa có chủ trương bán MBH rộng rãi. Trên một số tuyến đường có trạm kiểm tra MBH, chỉ những người nà o được CSGT yêu cầu dừng xe, kiểm tra mới được kiểm định. Mũ bảo hiểm của công dân Đà  Nẵng chưa đạt chuẩn sẽ được đổi mua 1 mũ mới. Đà  Nẵng cũng nghiêm cấm việc mua bán MBH có logo Đà  Nẵng trên thị trường.

Có khả thi?

à”ng Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban An toà n Giao thông TP Đà  Nẵng, cho hay: trước mắt đơn vị phải ngừng bán sau khi đổi mua được gần 500 MBH cho dân; sẽ kiến nghị thà nh phố thay đổi phương thức bán. Có thể đưa vử các phường để kiểm tra, bán trực tiếp cho dân. Tuy nhiên, theo cách nà y, thà nh phố phải có và i trăm ngà n MBH mới có thể đáp ứng được, chưa kể người ngoại tỉnh hưởng ứng đổi MBH. Theo đó, ngân sách thà nh phố phải bù cho loại MBH nà y là  khá lớn (mỗi mũ bù gần 40.000 đồng theo giá Cty Chí Thà nh bán lại cho thà nh phố - 88.000 đồng/1 mũ, trong khi giá Cty bán ra thị trường 120.000 đồng/mũ - PV). Theo Văn phòng Ban ATGT, trong vòng 2 năm (trong khi đợi nhà  máy sản xuất MBH của thà nh phố xây dựng xong), thà nh phố sẽ mua 10.000 MBH để bán lại giá rẻ cho dân. Nếu không có biện pháp, kiểm tra xác định đúng người, đúng đối tượng có nhu cầu thực sự, giải pháp nà y sẽ khó đạt hiệu quả cao.

Một chuyên gia kiến nghị: Thay vì bán giá rẻ, thà nh phố nên bán đúng giá. Người ta vì rẻ mới chử mình kiểm định để đổi mũ. Nếu có các chế tà i, xử­ lý nghiêm họ sẽ tự giác tìm mua MBH chất lượng, không nhất thiết phải loại mũ do thà nh phố bán. Chưa có một thống kê cụ thể, nhưng theo các nhà  quản lý, việc người dân không đội MBH chất lượng chưa hẳn vì thiếu tiửn, phần lớn do thói quen thời trang, ý thức tự giác chưa cao. Аại tá Nguyễn Аến, Trưởng phòng CSGT Đà  Nẵng, nói: cái khó là  chưa có quy định xử­ phạt hà nh chính đội MBH dởm; thà nh phố nên đưa máy kiểm định đến các cơ sở kinh doanh MBH trên địa bà n. Cái nà o giả, nhái, kém chất lượng ngà nh chức năng vừa tịch thu, dễ xử­ lý hà nh chính lại ngăn chặn được từ gốc. Nếu xin được cơ chế xử­ lý riêng, chúng tôi sẽ kiến nghị có hình thức phạt bổ sung những người đội MBH dửm tham gia giao thông. Chắc chắn tình hình sẽ giảm, thay vì chỉ kiểm tra, đổi mua MBH giá rẻ hiện nay, Аại tá Аến nói.

Theo bà  Nguyễn Thị Thanh Nga, Аội trưởng đội 1, Chi cục QLTT Đà  Nẵng, từ khi thà nh phố có chủ trương bán MBH, nhiửu cử­a hà ng kinh doanh MBH có tâm lý ăn theo. Họ treo băng rôn, logo của Đà  Nẵng, Ban ATGT thà nh phố để bán hà ng. Thậm chí, qua kiểm tra, một cơ sở bán MBH trên đường Núi Thà nh còn cho rằng, số hà ng nà y được nhập từ Cty Chí Thà nh chuyên sản xuất MBH cho thà nh phố. Theo Chi cục QLTT Đà  Nẵng, nếu không có biện pháp kiểm tra, xác minh đúng người, đúng đối tượng việc đổi mua MBH như hiện nay dễ bị các đối tượng lợi dụng lấy mũ cũ, đổi MBH chất lượng, giá rẻ của thà nh phố và  tuồn ngược ra thị trường giá cao.

TP