Bệnh lạ chết người: Bộ Tư lệnh Hóa học vào cuộc

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 18:28, 22/04/2012

(NHN) Ngà y 20 và  21/4, Аoà n công tác của Viện Hóa học quân sự thuộc Bộ Tư lệnh Hóa học đã là m việc với UBND huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) vử tình hình diễn biến hội chứng viêm dà y sừng da bà n tay bà n chân, khảo sát thực địa tại xã Ba Аiửn.

Аoà n đã lấy mẫu nước, mẫu đất, dùng thiết bị rà  chất độc xung quanh khu vực người dân sinh sống.

Qua thông tin trinh sát, đoà n đã đến trao đổi với già  là ng Phạm Văn Mai, ở thôn Là ng Rêu, người cách đây 5 năm đã phát hiện hóa chất lạ, nhưng không xác định được đó là  chất gì. à”ng Mai đã vẽ sơ đồ hướng dẫn đoà n tìm kiếm chất độc đã chôn lấp.

Ngoà i ra, các thà nh viên trong đoà n cũng đã tìm hiểu một số thông tin vử cuộc sống của người dân, sử­ dụng nguồn thực phẩm từ đâu, đồng thời đến những nơi đóng quân của quân đội Mử¹ trong thời chiến tranh để dò tìm chất độc còn sót lại.

Sau khi thu thập những thông tin cần thiết và  lấy một số mẫu hóa môi trường, đoà n sẽ nghiên cứu và  tìm hiểu những tác động từ môi trường để kết luận có phải là  nguyên nhân gây ra hội chứng viêm dà y sừng da bà n tay bà n chân.

Bệnh lạ chết người: Bộ Tư lệnh Hóa học vào cuộc

Bệnh lạ chết người (ảnh: nlđ)

Liên quan đến căn bệnh nà y, ông Lê Hà n Phong, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho biết chính quyửn địa phương đã hỗ trợ mỗi gia đình có người chết do bệnh viêm da chưa rõ nguyên nhân 4,5 triệu đồng, hỗ trợ tiửn ăn những người đang điửu trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu Quy Hòa và  Trung tâm Y tế huyện 30.000 đồng/ngà y.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết sau cuộc họp thống nhất với các chuyên gia da liễu đầu ngà nh của nước ta vử căn bệnh viêm da lạ ở huyện miửn núi Ba Tơ, Quảng Ngãi đang gây hoang mang lo lắng cho người dân, hội đồng chuyên môn Bộ Y tế thống nhất sử­a đổi phác đồ điửu trị căn bệnh viêm da lạ ở Quảng Ngãi qua việc đổi tên từ Bệnh viêm lòng bà n tay, bà n chân và  có rối loạn chức năng gan thà nh Hội chứng viêm dà y sừng da bà n tay, bà n chân. Аồng thời, tiến hà nh cập nhật những phương pháp điửu trị tốt hơn để hạn chế tỷ lệ bệnh nhân tử­ vong.

Trong đó phác đồ điửu trị mới sẽ có phân tuyến rõ rà ng mức độ bệnh cụ thể hơn, với các ca bệnh nhẹ sẽ được điửu trị ở tuyến cơ sở còn những bệnh nhân nặng sẽ được chuyển tới các khoa hồi sức của bệnh viện đa khoa tỉnh và  trung ương điửu trị tích cực.

Dự kiến, ngay trong tuần tới, phác đồ điửu trị mới có sử­a đổi, bổ sung đối với căn bệnh viêm da lạ ở Quảng Ngãi sẽ được Bộ Y tế ban hà nh.

LĐ