Thú chơi xe đạp nghìn đô của giới trẻ Hà  thành

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 13:43, 27/04/2012

(NHN) Chán môtô khủng hay những trò chơi mạo hiểm, nhiửu bạn trẻ ở Hà  Nội tìm đến xe đạp địa hình như một thú vui mới. Không ít người mạnh tay chi hà ng nghìn USD để sắm cho mình chiếc xe leo núi ưng ý.

Thú chơi xe đạp nghìn đô của giới trẻ Hà  thành

Cuối tuần, các thà nh viên trong nhóm N.H.O.E có buổi dã ngoại dưới chân cầu Vĩnh Tuy hoặc phượt xa Hà  Nội.

Hiện tại ở Hà  Nội có gần chục câu lạc bộ của những người đam mê xe đạp địa hình hay còn gọi là  MTB, đông thà nh viên nhất là  đội MTB Hà  Nội với 70 người. Nếu Lake Bike, àŠmong gồm các bạn trẻ, N.H.O.E Bikes (New House Of Energy Bikes), MTB Hà  Nội, Tour de 5, MTB OF chủ yếu là  người đã đi là m. Trong tuần, một số nhóm có lịch đạp quanh những khu vực rộng rãi, thoáng đãng. Cuối tuần, các nhóm lên kế hoạch đi phượt xa bằng xe đạp.

Gia Huấn (22 tuổi, ở Аại La, Hà  Nội), thà nh viên nhóm N.H.O.E, đầu tư hẳn một shop MTB chuyên phục vụ dân chơi Hà  thà nh. Cậu cho biết mở shop vừa để có tiửn nuôi đam mê vừa có thêm nhiửu cơ hội học hửi. Huấn đặt phụ tùng xe từ nhiửu nước và  tự tay lắp theo ý tưởng của khách. Tùy theo yêu cầu cũng như mức độ chơi của khách, Huấn sẽ độ lại để "lên đời" cho MTB. Mất khoảng 3 giử, Huấn đã hoà n thiện một "em" MTB.

Trước đó, Huấn là  dân chơi motor địa hình, tuy nhiên do môn nà y nguy hiểm và  không phù hợp ở Việt Nam nên cậu chuyển sang nhiửu thể loại và  cuối cùng kết nhất MTB. Nhà  có xưởng sử­a xe máy nên từ nhử cậu đã quen với việc lắp ráp. Nhắc tới "em" MTB giá khoảng 30 triệu đồng của mình, Huấn tự hà o khoe, xe đó tự tay cậu chọn lựa phụ tùng và  lắp đặt cho phù hợp với kích thước cơ thể. Theo dân chơi nà y, xe đạp địa hình chia là m ba dòng cơ bản: Hard tail, All mountain và  Freeride - DH. Trong đó, Hard tail phổ biến nhất với mức giá vừa phải, thấp nhất tại cử­a hà ng là  15 triệu đồng/chiếc với tiêu chí tối thiểu: hệ thống phanh dầu thủy lực, giảm xóc trước 100 mm, dà n ghi-đông có độ rộng ít nhất 680 mm và  bộ số 27 tốc độ. Loại đuôi cứng trên chỉ có giảm sóc trước dùng để chạy XC/trail (những địa hình leo và  đổ nhẹ).

Khác với Hard tail, All mountain là  loại sở hữu phần khung có giảm sóc sau, được dùng để chạy mọi loại địa hình và  có kết cấu tốt hơn nên khá đắt. Giá mỗi xe loại nà y thấp nhất là  30 triệu đồng. Hiện, một "đồng đội" của Gia Huấn sở hữu chiếc MTB hiệu Dabomb Castle Bravo (Thụy Аiển) giá 130 triệu đồng. Аể là m chủ loại Freeride đổ đèo với kết cấu khung siêu cứng, giảm sóc trước 180-200 mm, giảm sóc sau 200-220 mm, người chơi phải bử ra khoảng 8.000 USD. Huấn cho hay, hiện Hà  Nội chưa ai đủ kử¹ thuật điửu khiển "em" nà y.

Cũng chung đam mê như Gia Huấn, Minh cho hay từng là  thà nh viên của Motorcross Team, nhưng do ở Việt Nam ít sân và  chơi xe máy không phát triển nên cậu chuyển sang xe đạp địa hình. Với Minh, MTB giúp cậu vượt qua nỗi sợ hãi trong... sung sướng. "Những pha đổ đèo xe sóc nẩy lên khiến người chơi hứng thú. Em thích cảm giác chiến thắng nguy hiểm trong sợ hãi", Minh chia sẻ. Khác Huấn và  Minh, Tuyửn, 23 tuổi, ở nhóm Lake Bike tìm đến MTB vì thích ngắm cảnh và  "không còn gì để chơi".

Mới gia nhập nhóm hơn một tháng, Tuyửn thấy thích thú với việc đạp xe quanh hồ mỗi tối và  sáng chủ nhật cùng mọi người. Ban đầu, cựu sinh viên Cao đẳng Dược định tham gia nhóm phượt bằng xe đạp nhưng sau không thích vì quá mạo hiểm nên cậu là m thà nh viên của Lake Bike gồm gần 30 người. Không chỉ nam giới, nhiửu bạn nữ cũng "đắm đuối" với xe đạp. Với Nhung, 27 tuổi, xe đạp giúp cô rèn luyện sức khửe. Các tối từ thứ hai đến thứ sáu, cô giáo dạy nhạc nà y lại cùng nhóm Lake Bike đạp xe quanh các hồ Hà  Nội. Là  thà nh viên nữ duy nhất trong đội, cô nà ng luôn được hỗ trợ mỗi khi bị bử lại phía sau. Nhung tâm sự, khó khăn lớn nhất của con gái khi chơi xe là  thể lực.

Thú chơi xe đạp nghìn đô của giới trẻ Hà  thành

Các bạn nữ cũng hà o hứng với MTB.

Theo các dân chơi, không ít người tậu cho mình 2-3 chiếc MTB. Minh đang đặt thêm một chiếc giá khoảng 3.000 USD còn Tuyửn đang nghiên cứu chiếc tầm 4.000 USD. Chiếc xe khoảng 40 triệu đồng đang dùng, Tuyửn định nhường lại cho bạn gái đạp cho khửe người. Аể nuôi thú chơi xe, Tuyửn kinh doanh thêm. Minh và  Tuyửn chia sẻ, tự tay tháo rồi lắp ráp và  lau sử­a là  công việc yêu thích của các dân chơi MTB.

Cảm giác hồi hộp khi chử đợi hà ng đặt từ nước ngoà i vử, tự tay mở ra, chụp ảnh và  lắp ráp khiến người chơi mê mẩn. Thường dân chơi không thích đặt hà ng nguyên chiếc từ nước ngoà i vì được sản xuất theo ý đồ của nhà  sản xuất. Họ sẽ đặt qua mạng các bộ phận của hãng có thế mạnh. Giá thà nh chiếc xe phụ thuộc và o vật liệu và  công nghệ là m nên các chi tiết. "Dòng đổ đèo, khung xe đắt nhất tầm 3.000 USD, còn giảm sóc giá 1.600-1.700 USD. Có nhãn hiệu, một chiếc yên giá 2 triệu, đôi lốp tầm hơn 1 triệu đến 2 triệu", Minh nói. Аồng bộ với xe khủng, dân chơi MTB còn phải sắm các phụ kiện đi kèm, như: găng tay, mũ bảo hiểm, bảo vệ đầu gối, khuỷu tay, già y, quần áo bay...

Gắn bó với địa hình, ngoà i những lợi ích như giảm cân, thư giãn, các dân chơi nhiửu phen thót tim vì gặp nguy hiểm. Lần đi Tây Yên Tử­ mới đây khiến Huấn không thể quên. Buổi sáng, 18 thà nh viên trong đội đi ôtô tới chân núi rồi vác xe ngược sơn để buổi chiửu đổ dốc. Cả đội phải vượt qua 12 con suối, trời đổ mưa khiến việc di chuyển và  vác xe rất khó. "Lúc đổ đèo, đường trơn nên em bị ngã, người bắn khửi xe và  lộn nhiửu vòng, cũng may là  có đeo đầy đủ đồ bảo hiểm", Huấn nhớ lại. Với Minh, lần ngã sau cú drop (rơi tự do) cao 4m lúc bắt đầu chơi xe đạp khiến cậu choáng váng. Chân tay bủn rủn và  thoáng chút sợ, nhưng dân chơi nà y vẫn không có ý định bử cuộc.

Còn việc bị ngất, bị mất nước trên đường đi phượt là  chuyện thường tình. Mỗi lần thấy con đắm đuối với thú chơi "hà nh xác" ấy, mẹ Minh lại cà u nhà u và  xót xa.

vne