Sẵn sà ng đảm bảo an ninh trật tự dịp 30/4- 1/5 tại BX Gia Lâm
Tin tức - Ngày đăng : 13:54, 27/04/2012
Tăng cường 70 lượt xe dịp 30/4
Dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 năm nay, người lao động được nghỉ dà i ngà y, dự kiến lượng khách ở Hà Nội đi lại rất lớn. Theo ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Gia Lâm, dự kiến trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 năm nay, bến xe sẽ tăng cường khoảng 70 lượt xe phục vụ nhu câu đi lại của nhân dân. Trong một số trường hợp phát sinh như xe chạy trên đường gặp tắc đường, chưa vử bến kịp thời gian, lãnh đạo bến xe sẽ bố trí ngay xe tăng cường không để lượng khách ùn ứ tại bến.
Từ ngà y giá xăng điửu chỉnh tăng đến nay, đã có 4 đến 5 doanh nghiệp tăng giá vé; còn lại hầu hết các doannh nghiệp vẫn chưa có đử xuất xin tăng giá. Tuy nhiên chúng tôi nghĩ vẫn không loại trừ các đơn vị sẽ tự ý tăng gía trong dịp nghỉ lễ nà y. Nhiệm vụ của chúng tôi phải tuyên truyửn, họp, đử nghị các đơn vị ký cam kết không tăng gía vé, không chở quá số người quy định. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các xe đã có bảng niêm yết giá vé ngay trên xe để hà nh khách có thể tự kiểm tra lại. Nếu phát hiện nhà xe nà o thu vượt giá quy định mà báo vử bến xe thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định. Cần thiết sẽ cho những đơn vị đó ngừng hoạt động.
Theo ông Trúc, trong 5 năm trở lại đây, bến xe Gia Lâm đã được cải tạo, nâng cấp nhiửu lần, đến nay cơ sở hạ tầng, kử¹ thuật của bến đã khang trang hơn rất nhiửu và là một trong những bến xe lớn của Thủ đô. Hệ thống máy tính đã được đưa và o phục vụ việc quản lý, điửu hà nh và đăng kiểm. 5 năm qua, lưu lượng khách qua bến tăng khoảng 20%; lượng khách hiện nay qua bến bình quân khoảng 8000 lượt người/ngà y. Lượng xe cũng tăng khoảng 7- 8%, từ chỗ chỉ có 500 xe, nay bến xe đã có khoảng gần 600 xe hoạt động.
Sẵn sà ng đảm bảo an ninh trật tự
Bến xe Gia Lâm được nhận định là một địa bà n phức tạp liên hợp bởi vì ở đây ngoà i bến xe còn có cả Ga Gia Lâm cũng nằm ngay cạnh. Trong khi diện tích của cả bến xe và nhà ga đửu rất hẹp không như các bến xe khác trên địa bà n. Một phần nữa nó lại là nơi giao tiếp với nhiửu phường như Ngọc Thụy, Phúc Đồng... Để đảm bảo an ninh trật tự trên những địa bà n phức tạp, trong những ngà y lễ lớn như 30/4- 1/5 đòi hửi phải có sự và o cuộc quyết liệt đồng bộ của nhiửu cơ quan, đơn vị.
Trao đổi với Phóng viên, Trung Tá Nguyễn Hữu Tình, Phó trưởng Công an phường Gia Thụy, phụ trách an ninh đô thị cho hay, phức tạp nhất trên địa bà n vừa đảm bảo an tòan giao thông và đấu tranh tội phạm hình sự. vấn đử tranh gìanh khách giữa các nhà xe chủ yếu tập trung những tuyến chính Hải Phòng, Bắc Giang...
Trung tá Tình cho biết, sở dĩ việc tranh già nh khách chỉ xảy ra ở những tuyến trên vì tần suất xe chạy nhiửu như doanh nghiệp Hải à‚u, cứ 5- 10 phút lại có một xe đi Hải Phòng trong khi khách không phải lúc nà o cũng nhiửu; nhất là bây giử có nhiửu loại phương tiện cá nhân, công cộng đang được phát triển. Từ việc khách ít xe nhiửu dẫn đến đánh nhau già nh khách. Để đảm bảo an ninh, công an phường và bến xe đã có những quy định chung với các doanh nghiệp đang kinh doanh vận tải ở bến. Trước đây, có doanh nghiệp vận tải còn dùng cả xe ô tô con đi gom khách từ bên nội thà nh sang. Để đảm bảo an ninh tại bến, lực lượng công an phường phải bám sát địa bà n. Tất cả những thà nh phần nà o tham gia và o mạng lưới vệ tinh mặt đất (cò khách- pv) đửu được điểm mặt chỉ tên. Những người nà y phải được sự đồng ý của cả bến xe và công an phường cho đăng ký, cấp thẻ hoạt động. Tất cả những người nà y nếu thường xuyên tham gia gây gổ đánh nhau sẽ không cho hoạt động và liệt và o danh sách đen. Vì bám sát địa bà n cho nên những trinh sát công an phường thường biết rất rõ những người đang hoạt động và trong những ngà y nghỉ lễ, tết thường có nhiửu đối tượng lạ xuất hiện đến bến là m ăn. Khi đó sẽ bị các trinh sát vỗ vai hửi thăm chấn chỉnh, vô hiệu hóa ngay từ giai đoạn đầu.
Tuy nhiên, dù cố gắng là vậy nhưng cũng không thể đảm bảo tuyệt đối công việc bởi tính phức tạp ở bến xe. Khi ẩu đả xảy ra vì tranh già nh khách, bất cứ vật dụng gì trong xe cũng có thể trở thà nh hung khí gây án mà hầu hết là những dụng cụ sửa chữa xe... Bên cạnh đó, nhiửu doanh nghiệp vận tải vì lợi nhuận nên thường xuyên thay đổi lái, phụ xe. Trong đó có cả những người nghiện hoặc và o tù ra tội. Khu vực bến xe Gia Lâm có nhiửu đầu xe nhưng số lượng người dảm bảo an ninh lại hạn chế. Hầu hết các hãng vận tải khi ra đời đửu mang tư tưởng triệt tiêu hãng khác. Nhiửu doanh nghiệp dùng bạo lực tranh già nh khách, có doanh nghiệp đánh và o kinh tế, phục vụ tốt lấy giá rẻ rồi nảy sinh mâu thuẫn...
Điửu đáng nói ở bến xe Gia Lâm là có những tuyến chạy từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn... trên xe họ chở đủ mọi thứ trên đời có thể là hà ng cấm, vậy kiểm soát thế nà o là bà i toán nan giải cho lực lượng công an? Mặt khác, ở đây là điểm cuối của hai loại xe buýt, một là xe nội đô và xe từ các địa phương Bắc Giang, Bắc Ninh chạy và o... Vì vậy, bến cứ vắng cảnh sát là bử bộn... Theo thông lệ và o mỗi chiến dịch lớn như nghỉ tết dương lịch, âm lịch, Quốc Khánh 2/9, mùa thi..., để đảm bảo an ninh trật cho khu vực nà y, dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 năm nay, công an phường Gia Thụy và lãnh đạo bến xe đã có kế hoạch liên tịch. Trong đó có phân chia chức năng bên công an là m gì và bến xe là m gì? Song song với lực lượng công an thường xuyên tuần tra địa bà n thì bến xe cũng có lực lượng nòng cốt sẵn sà ng cùng tham gia tác chiến...