Xe đạp điện đại náo ở Nam Аịnh

Tin tức - Ngày đăng : 12:45, 09/05/2012

(NHN) Tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội mũ, lạng lách đánh võng, chở hai chở ba đang gây lo ngại cho người dân TP.Nam Аịnh khi tham gia giao thông.

Tại TP.Nam Аịnh, chỉ trong quý I năm 2012, đã có gần 500 trường hợp vi phạm giao thông liên quan đến xe đạp điện. Nhắc đến mối nguy hiểm liên quan đến xe đạp điện, người dân Nam Аịnh chưa quên vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra hồi 18 giử ngà y 26.4 vừa qua, trên tuyến đường Trần Phú - Hà  Huy Tập.

Xe đạp điện vi phạm giao thông bị giữ, xử­ lý tại CA TP.Nam Аịnh - Ảnh: Văn Аông

Bà  Đỗ Thị Phượng (SN 1949), trú tại ngõ Văn Nhân, P.Trần Hưng Аạo (TP.Nam Аịnh) mượn xe đạp điện của hà ng xóm đi chơi phố. Аến khu vực nêu trên, do lúng túng trong xử­ lý tình huống đã ngã xuống đường, đúng lúc nà y xe ô tô do ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1963), trú tại khu Аông An, P.Năng Tĩnh (TP.Nam Аịnh) điửu khiển cán lên người khiến nạn nhân tử­ vong tại chỗ.

Qua theo dõi của đội CSGT, CA TP.Nam Аịnh, từ khi xuất hiện những chiếc xe đạp điện tham gia giao thông, đã xảy ra nhiửu vụ va quệt gây thương tích cho người đi đường. Riêng trong quí I năm nay, CA TP.Nam Аịnh đã xử­ lý 436 trường hợp vi phạm liên quan đến xe đạp điện, phạt vi phạm hà nh chính 42 triệu đồng.

Theo các cán bộ CSGT CA TP.Nam Аịnh, khó khăn nhất trong quá trình xử­ lý chính là  đối tượng điửu khiển thường là  học sinh phổ thông, chưa đến tuổi vị thà nh niên nên nhận thức còn hạn chế, không kiểm soát được hà nh vi bản thân. Lỗi vi phạm chủ yếu là  không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách trên các tuyến đường nội thị.

Thực tế đối tượng thanh thiếu niên đang trở thà nh những hung thần trên đường phố bởi các em thường chở thêm một, hai người phía sau chạy quá tốc độ cho phép. Việc bắt giữ rất khó khăn vì các đối tượng thấy lực lượng công an xuất hiện, người điửu khiển đã đối phó bằng cách tắt mô-tơ điện và  thong thả đạp xe như bình thường.

Аể khắc phục tình trạng nà y, trung uý Phạm Thanh Sơn, cán bộ Аội CSGT TP.Nam Аịnh cho biết: mỗi tháng, đội CSGT cùng với công an các phường, xã trên địa bà n gử­i số liệu vi phạm của xe đạp điện vử Аội An ninh, CA TP.Nam Аịnh để tổng hợp và  là m việc với các nhà  trường, qua đó có biện pháp giáo dục, kiểm điểm từng học sinh vi phạm. Ở các trường điểm trong TP như THCS Trần Аăng Ninh, THCS Phùng Chí Kiên, biện pháp nà y có hiệu quả rõ rệt khi các trường quyết định hạ hạnh kiểm học sinh vi phạm.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiửu trường PTTH như Trần Hưng Аạo, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật, Ngô Quyửn chưa thực sự quyết liệt trong xử­ lý vi phạm cũng như phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để tuyên truyửn, giáo dục, khiến việc xử­ lý và  hạn chế vi phạm của người đi xe đạp điện gặp khó khăn.

Аược biết, chế tà i xử­ lý vi phạm người điửu khiển và  ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm còn rất thấp, không có tính giáo dục, răn đe. Với lỗi nà y, tại điểm d, khoản 4, điửu 11, NА 34 chỉ áp dụng mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với người trên 18 tuổi; từ 16 tuổi đến 18 tuổi phạt 50% của mức phạt đối với người trên 18 tuổi và  dưới 16 tuổi phạt cảnh cáo và  giữ xe 10 ngà y.

Theo trung úy Phạm Văn Sơn, người sử­ dụng xe đạp điện trên địa bà n TP.Nam Аịnh chủ yếu là  thanh thiếu niên từ 16 tuổi đến 18 tuổi nên cơ quan Công an áp dụng mức phạt tối đa là  75.000 đồng là  quá thấp, dẫn đến việc người vi phạm coi thường và  tiếp tục tái phạm.

TN