Hồi ức của người Pháp về ác mộng mang tên ông cọp ở VN
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:43, 11/05/2012
Trong cuốn sách Trên đường Cái Quan (Sur la Route Mandarine) được xuất bản và o năm 1925, tác giả Pháp Roland Dorgelès đã nói vử nỗi khiếp sợ loà i hổ của người dân Đông Dương, cũng như những câu chuyện diễn ra phía sau các buổi đi săn của giới thượng lưu.
Theo cuốn sách nà y, rất nhiửu người đã bị chết dưới nanh vuốt hổ, đó là một thực tế. Loà i vật nà y chính là kẻ thù số một của những nhân viên chuyển phát bưu điện, những người thường xuyên phải di chuyển những chặng đường dà i qua các vùng rừng núi hẻo lánh.
Sự đe dọa của loà i hổ đã khiến nhiửu ngôi là ng, đặc biệt là ở vùng núi Bắc Kử³, biến thà nh các thà nh lũy với hà ng rà o cao và tháp canh luôn có người túc trực và o ban đêm.
Loà i hổ thường săn mồi trong rừng. Nhưng cũng không hiếm trường hợp, đặc biệt là khi đói, chúng mạo hiểm xâm nhập và o các là ng bản của con người để tìm kiếm thức ăn - là gia súc nhưng cũng có thể là con người. Chúng đã trở thà nh một mối nguy hiểm, một loà i quái vật mà con người phải chống chọi...
Theo ước tính, và o đầu thế kỷ 20 có khoảng 80.000 con hổ tại thuộc địa Đông Dương của pháp. Người An Nam gọi loà i hổ là ông hổ hoặc ông cọp vì họ có một nỗi sợ hãi mang tính mê tín dị đoan. Họ thử cúng và quử³ lạy trước loà i hổ với niửm tin rằng sự kính trọng của mình sẽ khiến loà i vật nà y giảm bớt những cuộc tấn công và o con người.
Dưới đây là một số doạn trích từ cuốn Trên đường Cái Quan:
Ở Đông Dương có rất nhiửu hổ, có lẽ là cũng nhiửu như lợn rừng ở nước Pháp vật. Nhưng thật sự thì không phải ai cũng có thể bắt gặp được chúng một cách trực tiếp nếu không phải là những người thường xuyên đi rừng. Trường hợp một con hổ nhảy lên nóc xe ô tô của một quý bà tại Đà Lạt trên một con đường cách đây ít lâu có lẽ chỉ lã một trường hợp hi hữu.
Những tiếng gầm của loà i hổ vang ra từ các khu rừng là điửu mà bạn có thể bắt gặp nhiửu hơn. Và chỉ cần như vậy, chúng cũng đã để lại một ấn tượng thật khủng khiếp.
Khi đi qua bất cứ một ngôi là ng nà o ở gần rừng, bạn cũng có thể được nghe người dân kể vử các vụ mất tích của một chú chó, một con lợn, một con ngựa, một con trâu, thậm chí là cả một người bản địa mà thủ phạm không ai khác ngoà i ông cọp.
Theo người dân bản địa, các ông cọp không thường xuyên xâm nhập và o các nơi đông dân cư. Chúng chỉ là m điửu nà y khi đã già , cơ bắp đã quá yếu để có thể săn hươu. Khi đó, các loà i vật nuôi chậm chạp và cả con người trở thà nh các con mồi lý tưởng. Kể cả khi đã già yếu như vậy, sức mạnh của chúng vẫn đủ là m con người kinh hãi.
Tuy vậy, với sự hiện diện của người Pháp cùng các loại vũ khí tối tân, loà i hổ đã được giao một vai trò tích cực: trở thà nh đối tượng trong các buổi săn bắn của giới thượng lưu Pháp.
Dưới đây là một số đoạn nói vử hoạt động săn bắn hổ của người Pháp trong cuốn Trên đường Cái Quan.
Không có gì thú vị hơn một cuộc săn bắn mạo hiểm. Chỉ cần có thật nhiửu tiửn và một khẩu súng, bạn có hổ.
...Người bảo vệ rừng sẽ kiểm tra súng và kử¹ năng tác xạ của bạn, cũng như tư vấn cho bạn vử cách ăn mặc phù hợp, loại già y nà o cần dùng để đi trong rừng.
Khi tất cả đã sẵn sà ng, chuyửn hà nh trình sẽ bắt đầu. Rừng rậm um tùm, các vách núi cheo leo là điửu mà bạn sẽ phải trải qua.
Chẳng bao lâu bạn thân thể bạn được bao quanh bởi một đám muỗi. Chúng cắn và o mặt, chân, tay, và o khắp mọi nơi, thậm chí là căn xuyên qua cả quần áo của bạn. Bạn sẽ liên tục lắc đầu, chà xát và o những chố ngứa ngáy. Một cái tát đầy bạo lực sẽ để lại vệt máu trong con muỗi béo mọng.
Người dẫn đường sẽ gõ nhẹ và o vai để nhắc bạn không được gây tiếng ồn. Tất nhiên, bạn chỉ có một trong hai lựa chọn: đập muỗi hoặc là săn hổ.
Bạn sẽ có rất nhiửu thời gian để suy nghĩ trong rừng. Nhưng luồng suy nghĩ ấy có thể bị cắt ngang bất cứ lúc nà o. Đó là khi người dẫn đường ra dấu hiệu cảnh báo. Bạn không nghe thấy gì, không nhìn thấy gì, quả tim thì đập nhanh hơn một chút, và vũ khí đã sẵn sà ng.
Đột nhiên, những bụi cây rung động, và điửu mà chúng ta thấy...
Chính là nó! To lớn là m sao! Dường như phát hiện ra điửu gì, con hổ quay đầu vử phía bạn và bước đến một cách mửm mại và chậm chạp.
Hai tiếng súng đanh gọn vang lên... Và ngà y hôm sau, bạn đã có thể vênh vang bên một bộ da hổ tươi nguyên.
Tại Sà i Gòn, bộ da hổ nà y sẽ khiến bạn được mọi người ngườ¡ng mộ. Nếu đem chúng vử Paris, người ta sẽ coi bạn là anh hùng. Đó là những điửu mà bạn nhận được khi trở thà nh một người giết hổ.
Với hoạt động săn bắn của người Pháp, mặc dù hổ vẫn còn nhiửu ở Đông Dương, nhưng đến cuối thập niên 1920 số lượng của chúng đã giảm nhiửu ở Nam Kử³. Nhưng sự nguy hiểm mà chúng gây ra thì lại tăng lên.
Do các đà n hươu - thức ăn chính của hổ bị tà n sát bừa bãi ở miửn Nam mà thức ăn của hổ đã trở nên khan hiếm. Chúng đã rời bử các cánh rừng để tấn công và o là ng mạc của con người.
Chính quyửn địa phương ghi nhận đã có trường hợp cả một gia đình bị hổ ăn thịt. Người dân chỉ phản ứng thụ động và yếu ớt trước sự tấn công của loà i vật mà họ tôn thử. Các loại vũ khí thô sơ tử ra vô hiệu. Bẫy sập được đánh giá là rất hiệu quả nhưng rất hiếm khi được dùng vì người dân quan niệm rằng linh hồn của những ông cọp bị chết sau khi dính bẫy sẽ ám họ.
Như vậy, người dân bản địa đã trở thà nh nạn nhân gián tiếp của thói quen săn bắn, tiệc tùng vô tội vạ của người Pháp.