Truyền thuyết ma cà  rồng

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:00, 11/06/2012

(NHN) Việc khai quật được 2 khu mộ có dấu hiệu trấn ếm ma cà  rồng tại Bulgaria một lần nữa là m sống dậy huyửn thoại kẻ hút máu từ thời Trung cổ.

Sozopol (Bulgaria) có thể nhanh chóng gia nhập danh sách những địa điểm nổi tiếng nhất thế giới vử truyửn thuyết ma cà  rồng, như lâu đà i bá tước Dracula ở Romania hay Viện bảo tà ng ma cà  rồng ở Paris, sau khi các chuyên gia khai quật được 2 ngôi mộ cổ tại đây. AFP đưa tin các nhà  khảo cổ học đã tìm thấy 2 bộ xương người, có niên đại khoảng 700 năm tuổi, bị đóng gậy sắt xuyên ngực ở thị trấn bên bử Biển Аen. Bozhidar Dimitrov, Giám đốc Bảo tà ng Lịch sử­ tự nhiên tại Sofia, tuyên bố trước giới truyửn thông địa phương rằng đây là  biện pháp thường thấy nhằm ngăn chặn loà i hút máu trỗi dậy từ nấm mồ và o thời Trung cổ.

Thông tin trên lập tức lan truyửn trên toà n thế giới, gây ngạc nhiên lớn cho giới chuyên môn. Giám đốc Dimitrov cho hay không hiểu tại sao một phát hiện bình thường như vậy lại trở thà nh tin tức sốt dẻo trên internet. Có thể do bí mật bao trùm thế giới huyửn thoại vử ma cà  rồng, ông nói. Còn chuyên gia nghiên cứu ma cà  rồng tên Merticus, quản trị viên của trang web Voices of the Vampire Community, cho rằng cứ cách và i năm lại có công trình khảo cổ liên quan đến loà i sinh vật vẫn chưa được xác định nà y. Hầu hết các truyửn thuyết thường xuất phát từ các quốc gia nói tiếng Slavic, do vậy xác suất đà o được mộ mang dấu ấn ma cà  rồng khá cao tại đây.

Truyền thuyết ma cà  rồng


Ngôi mộ thu hút sự quan tâm của những người tin và o hiện tượng siêu nhiên - Ảnh: Bảo tà ng Lịch sử­ tự nhiên Bulgaria

Truyền thuyết ma cà  rồng


Biện pháp trấn ếm thường thấy ở những xác chết bị nghi có thể biến thà nh ma cà  rồng - Ảnh: АH Florence

Theo nghiên cứu mới được thực hiện bởi nhóm của nhà  khảo cổ nhân chủng học Matteo Borrini thuộc Аại học Florence (à), di thể của một phụ nữ qua đời trong trận đại dịch hồi thế kỷ thứ 16 tại Venice có thể là  vụ trấn ếm ma cà  rồng lâu đời nhất từng được ghi nhận. Bà  nà y bị chôn với viên gạch niêm trong miệng, một trong các phương pháp phổ biến thời Trung cổ nhằm ngăn chặn những kẻ bị nghi là  loà i quỷ hút máu có thể quay lại tấn công người thường. Dù vậy, sự tồn tại trên thực tế của ma cà  rồng vẫn là  điửu gây tranh cãi, bất chấp truyửn thuyết vử loà i nà y xuất hiện tại nhiửu quốc gia châu à‚u.

Từ cách đây nhiửu năm, dân bản xứ đã nghĩ ra các phương pháp hết sức bà i bản mà  họ cho rằng có thể chống lại một kẻ biến thà nh ma cà  rồng. Аầu tiên là  phòng ngừa người chết đội mồ sống dậy, từ niêm gạch đến dùng cọc sắt đóng xuyên tim, hoặc thậm chí cắt lìa đầu của họ. Аôi khi họ đà o mồ và  chôn lại xác chết theo tư thế úp mặt xuống đất. Аể xua đuổi ma cà  rồng, tương truyửn người ta thường dùng tửi, nước thánh hoặc thánh giá. Muối cũng được xem là  bùa linh để cản đường kẻ hút máu, khiến ma cà  rồng phải đứng lại đếm cho bằng hết hạt muối rồi mới truy đuổi tiếp nạn nhân.

Аể khoanh vùng các ngôi mộ trong dạng tình nghi, người ta thường quật mộ nhằm kiểm tra các xác chết sau khi chôn được và i ngà y, và i tuần hoặc thậm chí và i tháng. Аôi khi các quá trình phân hủy xác thông thường cũng bị tưởng nhầm thà nh hiện tượng siêu nhiên. Chẳng hạn như nếu quan tà i được khóa kín, không thoát hơi, quá trình thối rữa có thể được kéo dà i thêm nhiửu ngà y nữa. Việc phân hủy ruột có thể đẩy máu trà o ra khửi miệng, dễ tạo ra ấn tượng xác chết nà y mới vừa đi hút máu đâu đó với đầu óc tưởng tượng phong phú của những người đa nghi.

TNO