Các loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:15, 18/06/2012

(NHN) Muỗi, ong bắp cà y ở trong số những loà i bọ nguy hiểm nhất thế giới. Khi đốt, chúng truyửn bệnh hoặc nọc độc là m chết người.

Các loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới

Muỗi (Mosquito).

Hà ng năm chúng giết nhiửu người hơn bất kử³ loà i bọ hay động vật nà o khác trên trái đất. Hiện có hơn 2.500 loà i muỗi khác nhau và  sống ở khắp nơi trên thế giới. Loà i muỗi nguy hiểm nhất là  muỗi Anophel. Nó truyửn bệnh sốt rét. Có loà i muỗi còn truyửn bệnh viêm não.

Muỗi không bao giử mắc bệnh, chúng chỉ truyửn bệnh. Muỗi bị thu hút bởi mùi mồ hôi của vật chủ. Chúng có thể ngử­i thấy nạn nhân từ cách xa đến 50km. Mồ hôi cà ng có nhiửu chất Carbon dioxide, cà ng hấp dẫn đối với muỗi. Những người mang thai và  quá cân có nguy cơ bị muỗi đốt nhiửu hơn những người khác. Các vết muỗi đốt cần được điửu trị nhanh để ngăn nhiễm trùng.

Các loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới


Ruồi ngủ xê xê (Tsetse Fly).

Giống như muỗi, ruồi ngủ xê xê châu Phi là  một tác nhân truyửn bệnh. Chúng chủ yếu thấy ở châu Phi. Vòi của chúng được sử­ dụng để hút máu cả người và  động vật. Các bệnh chủ yếu lây lan qua ruồi xê xê ở châu Phi là  bệnh Trypanosomiasis, còn gọi là  bệnh ngủ. Bệnh ngủ châu Phi không chỉ ảnh hưởng đến con người, mà  còn đến gia súc, với khoảng ba triệu động vật chết mỗi năm.

Các vết cắn của ruồi ảnh hưởng đến gần nử­a triệu người mỗi năm, trong đó có người bị chết do bệnh ngủ. Bệnh ngủ là  một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất ở châu Phi. Khi bị ruồi xê xê châu Phi đốt, nạn nhân có triệu chứng cúm, mệt mửi, đau đầu nghiêm trọng, sưng tấy và  trong nhiửu trường hợp sốt cao, nói lắp và  động kinh.

Các loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới


Ong bắp cà y khổng lồ Nhật Bản hay ong bắp cà y châu à (Japanese Giant Hornet or Asian Hornet). 

Những con ong bắp cà y khổng lồ dà i tới 75mm và  có vết cắn đau đớn hơn bất kử³ loà i côn trùng đốt chích khác. Nọc độc được tiêm từ ngòi của ong có chứa 8 loại hóa chất khác nhau không chỉ gây tổn thương mô, mà  để lại một mùi thu hút nhiửu ong bắp cà y khác cho nạn nhân.

Nó không phải là  loà i đặc biệt hung hăng trừ khi nó cảm thấy bị đe dọa. Trung bình hà ng năm có trên 40 người chết mỗi năm do loà i ong nà y đốt. Nó trở thà nh loà i vật nguy hiểm nhất tại Nhật Bản, giết người nhiửu hơn bất kử³ loà i động vật hoang dã nà o khác ở nước Nhật.

Các loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới


Ong sát thủ (Killer Bees) hay ong mật Africanized là  kết quả của một thí nghiệm khoa học sai lầm khủng khiếp. Trong thí nghiệm khoa học, các nhà  sinh học đã cố gắng tạo ra một loà i ong sản xuất bằng việc lai tạo ong mật ong lai châu à‚u với những con ong châu Phi khửe mạnh. Thật không may, thử­ nghiệm nà y đã không thà nh công và  đã không tạo ra những con ong sản xuất theo mong muốn, mà  tạo ra con ong có bản chất hung hăng. Khi bị chúng tấn công theo bầy, nạn nhân có thể đau nhói suốt thời gian dà i hoặc có thể chết.

Các loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới


Nhện góa đen (Black widow) là  một trong những con nhện độc nhất trên thế giới và  có thể dễ nhận dạng nhử hình đồng hồ cát mà u đử trên bụng của chúng. Nhện góa đen được tìm thấy ở trong các khu vực khác nhau trên thế giới. Các loà i phổ biến nhất ở Mử¹ là  nhện góa đen miửn Bắc, nhện góa đen miửn Nam và  nhện góa đen miửn Tây. Cả ba loại đửu rất độc.

Cái tên nhện góa đen xuất phát từ việc nó thường ăn thịt bạn đời của mình sau khi sinh sản. Tuổi thọ trung bình của nhện góa đen trong tự nhiên là  1- 3 năm. Ngoà i thức ăn đôi khi là  nhện đực, nhện cái cũng dùng mạng nhện của mình để bắt những con mồi khác như sâu, bọ cánh cứng, muỗi và  ruồi.

Mặc dù rất độc, các vết cắn của nhện góa đen hiếm khi gây tử­ vong ở người. Tuy nhiên, các vết cắn có thể gây tử­ vong trẻ nhử, người có bệnh tim hoặc người có vấn đử vử sức khửe và  người cao tuổi.

Vnexpress