Thầy Khoa: 'Chưa thấy Bộ trưởng Luận quyết chống tiêu cực'
Tin tức - Ngày đăng : 20:35, 20/06/2012
- à”ng nghĩ gì vử những kết luận của thanh tra, công an và lãnh đạo Sở GD-ĐT Bắc Giang? Có đúng như ông dự đoán?
Những kết luận đó có sự né tránh nhằm là m giảm nhẹ tội của hội đồng thi Đồi Ngô. Ở nước ta, hầu như quan chức nơi nà o cũng có tư duy như thế. Tôi có tính đến điửu nà y trước khi công bố sự việc ra báo chí.
Thầy Đỗ Việt Khoa |
- Sau nỗ lực chống tiêu cực ở lần nà y, ông có kết luận gì đối với tiêu cực ở trong giáo dục? Nếu tiếp tục hà nh xử như ở vụ Đồi Ngô, tiêu cực trong giáo dục sẽ đi vử đâu?
Vụ Đồi Ngô cho đến nay cho thấy, rất có thể lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và Bộ GD-ĐT không công nhận công sức của người đấu tranh. Thậm chí họ nhét chữ và o miệng em S. khi nói rằng em ấy không biết quay clip là m gì.
Chống tiêu cực trong giáo dục là hết sức khó khăn. Trước nay đửu khó và ứng xử của các cấp lãnh đạo ngà nh cà ng là m nó khó khăn hơn. Người ta đã tìm mọi cách để triệt tiêu ý thức đấu tranh của thầy và trò trong ngà nh. Khó có chuyện người tố cáo được tôn vinh, thay và o đó, họ sẽ khốn khổ sau khi tố cáo. Đấu tranh cho đất nước tốt đẹp lên, nhưng người đấu tranh luôn luôn rơi và o tình trạng bất lợi. Những kẻ sai phạm thì có tiửn, có quyửn và có thừa thủ đoạn để trừng trị người đấu tranh. Luật bảo vệ người tố cáo chưa rõ rà ng, nằm rải rác ở các văn bản nhà nước, nhưng thường thì người ta không thực thi nó.
- à”ng có thể chia sẻ tâm trạng của mình từ khi vụ việc xảy ra đến những ngà y chử đợi lãnh đạo giải quyết và cho đến bây giử khi nghe kết luận của các lãnh đạo ở Bắc Giang?
Lần phanh phui tiêu cực thi cử nà y, tôi không thấy áp lực nặng nử như vụ Phú Xuyên A năm 2006.
- Học sinh và giáo viên cùng chống tiêu cực với ông hiện nay tâm trạng ra sao? Họ có còn niửm tin và ý muốn chống tiêu cực nữa hay không?
Tại Hội đồng Đồi Ngô: Một em học sinh quay clip thì không công khai danh tính nên không chịu áp lực lớn. Danh tính em S. ở phòng 8 gần như đã bị lộ hoà n toà n, nên rất căng thẳng, phải trốn tránh mọi người. Thầy Ngọc thì u uất vì đồng nghiệp bị tội nặng hơn người chủ mưu. Các nơi khác, thầy trò cũng nơm nớp lo chử đến ngà y công bố clip.
- Kết luận và kỷ luật ở Đồi Ngô chủ yếu người lãnh hậu quả là các giáo viên, người trực tiếp gây ra sai phạm. Tuy nhiên, nhiửu người cho rằng vẫn còn những Đồi Sắn, Đồi Thông tương tự, chỉ có điửu họ không bị phát hiện. à”ng có thấy xót xa cho những giáo viên nà y?
Vụ Đồi Ngô, Sở GD ĐT Bắc Giang còn né tránh sự thật rất nhiửu: Môn tiếng Anh chưa là m rõ sai phạm. Vai trò của ban giám hiệu Đồi Ngô bị bử qua. Xử lý 2 thanh tra thì quá nhẹ...
Ngoà i Đồi Ngô tôi còn nhiửu clip chưa công bố, nó cho thấy có nhiửu nơi khác cũng sai phạm. Nhưng tiếc là lãnh đạo ngà nh không dám thừa nhận. Sai phạm có tính hệ thống, kéo dà i nhiửu năm, có sự tổ chức phân công cụ thể từ ban giám hiệu nhà trường...thậm chí phân công cả người giặt áo cho giám thị được vui. Thế nhưng, lãnh đạo sở lại khẳng định khác. Cuối cùng tội trạng đổ lên đầu 6 giáo viên nhân viên.
Bất cứ giáo viên nà o bị mất nghử, bị ngộ nạn thì giáo giới chúng tôi đửu thấy chua xót chứ. Mặc dù sa thải 6 người nà y là chính đáng, nhưng họ là người chịu tội thay, nhận tội thay người chủ mưu nên tôi thấy bất bình.
- Cuối cùng, cái đích của ông là gì khi chống tiêu cực? à”ng nghĩ gì khi nạn nhân của những lần chống tiêu cực nà y là học sinh rồi đến giáo viên? à”ng có cho rằng họ là những giáo viên ngây thơ?
Tôi chỉ có một mục đích duy nhất là nêu sự việc để lãnh đạo ngà nh giáo dục phải trấn chỉnh lại cuộc vận động Hai không mà tôi có tham gia phát động. Không được để gian dối tiếp tục trà n lan, là m hoen ố ngà nh giáo dục.
Những người tố cáo bao giử cũng dễ dà ng trở thà nh nạn nhân của sự vùi dập, bôi nhọ, trừng phạt của những kẻ sai phạm. Tôi đã nhắc trước thầy trò trên ấy. Những ai không dám chấp nhận, thì đừng tham gia đấu tranh. Thật tiếc là người ta đã quên đi Năm điửu Bác Hồ dạy, nhất là điửu 5.
Một hình ảnh tiêu cực tại Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô (Ảnh cắt từ clip) |
- Xin ông chia sẻ trong cuộc đời là m Giáo viên của mình, ông đã đứng trước những hoà n cảnh phải chấp nhận nhắm mắt coi thi như thế nà y? à”ng có đồng cảm hay chia sẻ nà o với những giáo viên bị kỷ luật trong vụ việc lần nà y?
Chuyện nhắm mắt để loạn thi thế nà y thì chưa bao giử. Phú Xuyên A năm 2000 mình phòng tôi coi thi bị vây kín bởi người ném bà i xung quanh nhưng không một thí sinh nà o dám nhặt phao để chép. Phú Xuyên B 2003 có giải bà i tập thể mà tôi đã công khai gặp lãnh đạo hội đồng yêu cầu chấn chỉnh ngay. Phú Xuyên A 2006 gặp lại quyết không bử qua. Ba năm nay không được đi coi thi nhưng tôi không vì thế mà buông xuôi. Vụ Bắc Giang lần nà y là như thế. - Cuối cùng, ông muốn đử nghị gì với ngà nh giáo dục khi ông đã cất công chống tiêu cực trong ngà nh?
Ngà nh giáo dục mới chỉ có một mình Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân dám tuyên chiến với gian lận thi cử. Chưa thấy Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tử ra có quyết tâm nà y.
Tại sao vậy? Không lẽ lãnh đạo ngà nh giáo dục định nhắm mắt để cho cái xấu nó ngang nhiên tồn tại, rồi báo cáo thà nh tích hay?
Lãnh đạo nà o thẳng thắn, đửu được nhân dân ủng hộ. Vậy thì hãy và o cuộc đi.
Xin cảm ơn ông!