Giá điện tăng 'nhầm thời điểm', doanh nghiệp thêm suy kiệt

Tin tức - Ngày đăng : 08:26, 02/07/2012

(NHN) Hà ng tồn kho chưa giải phóng được, sản xuất đình đốn, chi phí lãi vay vẫn cao, nhiửu doanh nghiệp lo sợ cú sốc tăng giá điện sẽ giáng thêm đòn đau trong lúc họ đang hấp hối và  cà ng dễ "chết" hơn.

Giá điện, xăng dầu hiện chiếm khoảng 30% trong cơ cấu giá thà nh sản xuất của ngà nh xi măng. Vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch Hiệp hội xi măng Việt Nam một trong hai nguyên liệu đầu và o nà y biến động sẽ khiến doanh nghiệp điêu đứng. Ngà nh xi măng đang "sống dở chết dở", tồn kho lên tới 2 triệu tấn. Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản trầm lắng khiến các ngà nh vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng cũng ì ạch khó sống nên việc tăng giá điện chẳng khác nà o để doanh nghiệp dễ chết hơn.

Hiệp hội Xi măng cho hay, 5 tháng đầu năm, sản xuất xi măng đạt khoảng 19 triệu tấn, giảm 16,8% so với cùng kử³, tiêu thụ cũng giảm 7,8%. Mặc dù giá bán danh nghĩa không giảm nhưng thực chất ngà nh đã phải hạ tới 10% dưới hình thức chiết khấu để kích cầu nên không còn lãi.

Khẳng định doanh nghiệp sẽ còn khó khăn gấp bội lần nhưng lãnh đạo Hiệp hôi Xi măng không muốn bình luận nhiửu vì bản thân ông đã nhiửu lần đử xuất chưa nên tăng giá điện nhưng "không ăn thua".

Ảnh: Hoà ng Lan

Từ 1/7, giá điện bán lẻ bình quân tăng 5%. Ảnh: Hoà ng Lan.

Chung tâm trạng trên, ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép cho biết, giá điện chiếm khoảng 6% cơ cấu giá thà nh phôi thép, còn các thép thà nh phẩm khác chiếm gần 10%. Trung bình 1 tấn thép cần khoảng 600 kWh điện. Với mức giá tăng cho sản xuất cao nhất lên tới 281 đồng thì ngà nh thép sẽ bị đội giá lên tới hơn 168.000 đồng cho một tấn.

Cho rằng mức tăng 5% là  chấp nhận được song lãnh đạo Hiệp hội Thép thẳng thắn, nhà  đèn tăng giá thời điểm nà y chẳng khác nà o "giáng đòn và o doanh nghiệp".

Doanh nghiệp sản xuất giấy cũng chung một nỗi lo khi điện tăng giá. à”ng Cao Tiến Vị, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Giấy Sà i Gòn, cho rằng, giá điện tăng và o thời điểm nà y là  bất hợp lý. Theo ông, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm trong tháng 6 thực chất không phải do giá giảm hay năng suất sản xuất của doanh nghiệp tăng lên mà  do hà ng tồn kho quá nhiửu, sức mua suy yếu.

Với mức giá điện cũ, biÌ€nh quân mỗi tháng công ty ông phải trả khoảng 5 tỷ đôÌ€ng tiửn điện. GiơÌ€ giá điêÌ£n tăng thêm 5%, hằng tháng công ty phải trả thêm hơn 250 triệu đồng, chi phí quá lớn trong bối cảnh doanh nghiệp đang găÌ£p rất nhiêÌ€u khó khăn hiêÌ£n nay.

Giá điện tăng kéo hà ng loạt chi phí khác lên theo nên chúng tôi sẽ phải ngậm đăng nuốt cay xác định tự bù lỗ trong thời gian tới để cầm cự qua ngà y, ông chua chát nói.

Giá xăng vừa giảm, doanh nghiệp chưa kịp mừng thì giá điện lại tăng. à”ng Hà  Xuân Anh, Chủ tịch Công ty may Sơn Việt chia sẻ, doanh nghiệp có hà ng trăm máy may công nghiệp và  các máy hơi dùng để vận hà nh cho dây chuyửn sản xuất. Ước tính mỗi tháng phái mất đến 40-50 triệu đồng tiửn điện, tăng 5%, một tháng phải bử thêm 2-2,5 triệu đồng. Tuy nhiên, điửu quan trọng là  giá điện ảnh hưởng đến đầu và o. "Cứ đầu và o tăng 1 đồng, chắc chắc giá thà nh sản phẩm đến tay người tiêu dùng có thể tăng 2-3 đồng", anh Xuân Anh ví dụ.

Những doanh nghiệp sản xuất, các đơn vị trong ngà nh dịch vụ như siêu thị, điện máy cũng lo không kém khi kinh doanh đang ế ẩm mà  chi phí đầu lại đội lên. Với các quán cà  phê chiếu phim khi phải xà i điện từ sáng đến tối thì việc nhà  đèn lên giá là  một khó khăn không nhử. Quán cà  phê phim 3D ở chung cư Bà u Cát, quận Tân Bình có 3 phòng chiếu lớn, một sảnh ngoà i, sử­ dụng nhiửu mà n hình lẫn hệ thống âm thanh thì tiửn điện một tháng phải đến 20 triệu đồng. "Tăng 5% tức là  thêm khoảng 1 triệu mỗi tháng, điện thì không xà i không được, coi như tháng nà y chưa là m gì đã phải gánh 1 triệu đồng", ông Аỗ Hồng Phúc, chủ quán cà  phê 3D than thở.

Ảnh: Hoà ng Lan

Việc tăng giá điện ảnh hưởng không nhử tới các siêu thị. Ảnh: Hoà ng Lan.

à”ng Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc Media Mart cho biết, mỗi tháng, chi phí sử­ dụng điện của đơn vị nà y trên toà n hệ thống khoảng 500 triệu đồng. Khi giá điện tăng 5%, công ty sẽ phải đầu tư thêm 25 triệu đồng. Con số không phải quá lớn nhưng đặt trong bối cảnh cầu giảm thì doanh nghiệp gặp không ít khó khăn vì hệ thống chiếu sáng, quầy hà ng, demo hình ảnh tivi, âm thanh cũng như việc chạy thử­ sản phẩm đửu cần tiêu thụ điện để thu hút khách hà ng.

Tại hệ thống siêu thị điện máy - máy tính Trần Anh, điện năng tốn khoảng 5% tổng chi phí đầu tư hằng tháng. Аiửu bà  Đỗ Thị Thu Hường, Phó tổng giám đốc, phụ trách vấn đử tà i chính của Trần Anh Computer lo lắng nhất tâm lý mua sắm của người tiêu dùng. Bởi khi tiửn điện góp phần đẩy chi phí sản xuất tăng cao, hà ng hóa đắt đử thì khách hà ng cũng không còn hà o hứng đi mua sắm nữa.

Tuy nhiên, cả 2 siêu thị trên đửu cam kết không tăng giá sản phẩm, thay và o đó là  kế hoạch tiết kiệm điện. Tương tự, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Big C Thăng Long cho biết, mỗi tháng, riêng tiửn điện đã tốn đến 30% tổng chi phí dịch vụ thuê ngoà i. Việc tăng giá điện mỗi lần ảnh hưởng không nhử đến việc kinh doanh nên đơn vị nà y thường xuyên phải xây dựng các chương trình tiết kiệm điện. Аiửu đó vừa để có vốn tái đầu tư, phát triển bửn vững, vừa để bảo vệ môi trường, ông cho biết.

à”ng Vũ Vinh Phú, Chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà  Nội cho rằng, điện tăng 5% là  cơn sóng nhử, nhưng mới đây nước cũng lên 50%, chi phí sản xuất, dịch vụ đửu đẩy bị giá khiến người kinh doanh gặp cơn sóng lớn.Аiửu nà y là  bất hợp lý trong bối cảnh thiểu phát và  sức mua chậm như hiện nay. à”ng Phú cho biết, theo ước tính, các siêu thị lớn tốn tới và i trăm triệu đồng mỗi tháng, đơn vị kinh doanh nhử cũng đầu tư không dưới và i chục triệu đồng tiửn điện.

Giá điện tăng tác động trực tiếp, gián tiếp đến nhiửu lĩnh vực, nửn kinh tế theo đó mà  đã khó cà ng khó hơn. Tôi kiến nghị cần minh bạch giá điện, đợt tăng nà y là  vô lý, nếu giữ độc quyửn sẽ thiệt thòi cho cả người kinh doanh và  tiêu dùng, ông Phú nói.

à”ng Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM cũng cho biết, động thái tăng giá điện nà y, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất sử­ dụng nhiửu điện năng trong hiệp hội đửu phản ứng mạnh. Bởi hiện nay, hà ng loạt chi phí đầu và o đối với họ quá cao như lãi suất vay vốn ngân hà ng, chi phí nguyên liệu, nhiên liệu, vận chuyển... khiến doanh nghiệp phải rơi và o tình trạng khốn đốn suốt thời gian dà i.

Nay giá điện tăng lên sẽ giáng thêm một đòn mạnh và o việc điửu tiết giá cả của doanh nghiệp. Аiửu nà y sẽ là m cho doanh nghiệp sản xuất trong nước không chỉ mất lơÌ£i thế cạnh tranh vử giá ở ngay chính thiÌ£ trươÌ€ng nôÌ£i điÌ£a, maÌ€ coÌ€n có nguy cơ mất hẳn thiÌ£ trươÌ€ng ở nước ngoaÌ€i. Nguy hiểm hơn, là  việc nà y còn khiến doanh nghiệp rơi và o tâm lý hoang mang, mất sức chiến đấu. Bởi cà ng là m chỉ cà ng lỗ, ông Hưng lo lắng.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội, thay vì tăng giá điện trong bối cảnh khó khăn nà y, bản thân ngà nh điện nên hạn chế tối đa sự hao hụt trong quá trình truyửn tải điện, tiết giảm tối đa chi phí trong quá trình điửu hà nh (lương cán bộ ngà nh điện hiện nay vẫn thuộc top cao dù ngà nh nà y là m ăn thua lỗ)...

Trong khi đó, ông Trần Hữu Huử³nh, Phó tổng thư ký VCCI cho rằng, việc giảm giá xăng liên tiếp vừa qua khiến nhiửu doanh nghiệp chưa kịp mừng thì đã hoang mang vì giá điện tăng 5% từ 1/7. Аây là  2 mặt hà ng mà  hầu hết đơn vị kinh doanh nà o cũng phải sử­ dụng.

"Giá điện tăng ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh đã đà nh. Nhưng chỉ tác động đến những đơn vị còn 'sống' - tức là  còn hoạt động, sản xuất. Thực tế, nhiửu công ty hiện nay 'đắp chiếu' vì không có vốn, không tiếp cận được vốn hợp lý. Phải khơi thông nguồn vốn, đưa doanh nghiệp trở lại sản xuất thì mới tính tiếp đến những yếu tố khác, ông Huử³nh cho biết.

Kể từ 1/7, giá bán lẻ điện sinh hoạt, kinh doanh và  sản xuất đồng loạt tăng bình quân 5%. Trong đó, giá điện kinh doanh ở hạng mục đắt nhất sẽ là  3.539 đồng/kWh, tăng 170 đồng. Tăng nhiửu nhất là  điện cho sản xuất, với mức cao nhất áp dụng từ 1/7 sẽ là  2.306 đồng, tăng 281 đồng.

VNE