Аội tà u cá Trung Quốc xâm phạm Trường Sa

Tin tức - Ngày đăng : 08:08, 16/07/2012

(NHN) 30 tà u của ngư dân Trung Quốc tới khu vực quần đảo Trường Sa và o chiửu qua sau khi xuất hà nh từ tỉnh Hải Nam, trong lúc căng th?ng vì tranh chấp chủ quyửn gia tăng.

Các tà u cá Trung Quốc tại một cảng thuộc tỉnh Hải Nam. Ảnh: AP.

Các tà u cá Trung Quốc tại một cảng thuộc tỉnh Hải Nam. Ảnh: AP.

Tân Hoa Xã cho biết, đoà n tà u cá, bao gồm một tà u cung ứng có trọng tải tới 3.000 tấn, rời khửi tỉnh Hải Nam hôm 12/7. Các tà u nà y đã tới đảo Аá Chữ thập, một đảo san hô có chiửu cao chưa tới 1 m so với mặt biển, để đánh cá trong 5 tới 10 ngà y.

Tà u Ngư chính 310, tà u lớn nhất của lực lượng nà y, đã có mặt ở Trường Sa nhằm thực hiện cái gọi là  "bảo vệ cho đoà n tà u cá".

Аội tà u đánh cá trên là  đội lớn nhất từng rời khửi tỉnh Hải Nam để tới Trường Sa, và  do các hiệp hội nghử cá của họ tổ chức.

Hôm 13/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc 30 tà u cá từ tỉnh Hải Nam của Trung Quốc tới quần đảo Trường Sa là  hà nh động phi pháp.

"Lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoà ng Sa và  Trường Sa đã được khẳng định nhiửu lần. Hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là  phi pháp, xâm phạm chủ quyửn của Việt Nam đối với quần đảo nà y. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyửn, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế", đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Tà u Ngư Chính 310 hỗ trợ một tà u cá Trung Quốc gần quần đảo Trường Sa. Ảnh: Xinhua

Sự việc diễn ra sau khi Trung Quốc trục vớt chiến hạm mắc cạn tại bãi Trăng Khuyết ở Trường Sa và o sáng hôm 15/7. Chính phủ Philippines cho biết, họ sẽ không phản đối vử mặt ngoại giao đối với Bắc Kinh bởi vụ mắc cạn của chiến hạm chỉ là  một tai nạn, trong vùng nước mà  Philippines nói họ có chủ quyửn.

Trước đó, bốn tà u hải giám của Trung Quốc cũng đã tiến xuống Trường Sa, thuộc khu vực bãi đá Châu Viên và  đá Chữ Thập. Truyửn thông Trung Quốc còn loan tin cho rằng tà u của họ đã đuổi tà u của Việt Nam, tuy nhiên tin nà y bị truyửn thông chính thức của Việt Nam hoà n toà n bác bử.

Sau việc thà nh lập "thà nh phố Tam Sa" mà  Việt Nam đánh giá là  phi pháp, Trung Quốc đã tăng cường những hà nh động xâm phạm chủ quyửn của Việt Nam, mời thầu dầu khí trên vùng đặc quyửn kinh tế và  thửm lục địa Việt Nam, đưa tà u hải giám và o khu vực mà  Việt Nam tuyên bố chủ quyửn.

VNE