Nghệ thuật chèo ở Là ng Hậu Trạch - Huyện Ba Vì

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 11:42, 22/08/2012

(NHN) Không nhớ rõ nghệ thuật chèo bén duyên đất Hậu Trạch tự bao giử song như lời của những thà nh viên Câu lạc bộ chèo Hậu Trạch thì từ những năm 60 của thế kỷ trước...

Nghệ thuật chèo ở Là ng Hậu Trạch - Huyện Ba Vì

Là ng Hậu Trạch, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì (Hà  Nội) là  một miửn quê từ lâu đã nổi tiếng là  một trong những chiếu chèo tiêu biểu của xứ Аoà i.

Không nhớ rõ nghệ thuật chèo bén duyên đất Hậu Trạch tự bao giử song như lời của những thà nh viên Câu lạc bộ chèo Hậu Trạch thì từ những năm 60 của thế kỷ trước, khi họ còn là  những cô bé, cậu bé lên 5, lên 6 đã dược nghe tiếng trống chèo náo nức, giọng hát chèo thiết tha ở ngay đình là ng và o những đêm trăng sáng hay những dịp lễ, tết, hội hè.

Là ng Hậu Trạch không lớn, chỉ có gần 2.000 người dân song hầu như gia đình nà o cũng có người biết hát ít nhất là  một và i là n điệu chèo truyửn thống. Người Hậu Trạch đi đến đâu cũng tự hà o bởi món đặc sản văn hóa tinh thần nổi tiếng khắp vùng đất xứ Аoà i. Với hơn 20 thà nh viên đang tham gia sinh hoạt thường xuyên, Câu lạc bộ chèo Hậu Trạch đã dà n dựng được nhiửu trích đoạn chèo cổ như "Xúy Vân giả dại," "Thị Kính lên chùa" theo các là n điệu chúc cẩm hồi văn, đà o liễu, đường trường bắn thước...

Ngoà i ra, các thà nh viên của câu lạc bộ còn tự viết kịch bản, dà n dựng một số vở chèo ngắn phản ánh đời sống sản xuất và  lao động hôm nay với các chủ đử xây dựng nông thôn mới, tích cực dồn điửn đổi thử­a, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình văn hóa, phòng chống tệ nạn xã hội...

Bằng tiếng đà n, tiếng trống và  nhịp phách rộn rà ng cùng là n điệu chèo thiết tha, đằm thắm và  điệu múa chèo uyển chuyển, tình tứ, nhiửu năm liửn chiếu chèo Hậu Trạch tham gia các Hội thi nghệ thuật sân khấu không chuyên của tỉnh Hà  Tây cũ và  Hà  Nội hiện nay.

Lần nà o cũng vậy, ra đi là  mang chiến thắng trở vử như lời nói vui của một thà nh viên trong câu lạc bộ. Hà ng chục tấm huy chương, bằng khen, giấy khen các loại mà  câu lạc bộ đạt được đã minh chứng cho điửu đó. Không chỉ thu hút sự tham gia của lớp người lớn tuổi, chiếu chèo Hậu Trạch còn là  nơi tụ hội của nhiửu em thiếu nhi say mê và  tâm huyết với nghệ thuật truyửn thống của dân tộc.

Vẫn là  những là n điệu chèo truyửn thống, những tích chèo cổ quen thuộc nhưng dưới sự biểu diễn mê say và  cả tinh thần thưởng thức vô cùng nhiệt tình của những khán giả là ng, nghệ thuật chèo dường như cà ng có thêm sự ngọt ngà o, quyến rũ và  có sức sống lâu bửn hơn rất nhiửu. Không chỉ tập luyện và  biểu diễn, Câu lạc bộ chèo Hậu Trạch còn thường xuyên mở lớp dạy hát chèo cho thanh, thiếu niên trong là ng, trong xã.

Bà  Hoà ng Thị à‚n, năm nay đã hơn 60 tuổi, một giọng ca chèo có hạng của câu lạc bộ cho biết lãnh đạo xã Vạn Thắng và  huyện Ba Vì rất quan tâm, luôn tạo điửu kiện hỗ trợ kinh phí để câu lạc bộ luyện tập, biểu diễn thường xuyên và  mở những lớp dạy hát chèo cho thanh thiếu niên ở địa phương./.

ICTnews