Trung Quốc hủy cuộc gặp giữa bà  Clinton và  ông Tập Cận Bình

Tin tức - Ngày đăng : 15:51, 05/09/2012

(NHN) Một quan chức Mử¹ cho biết cuộc gặp giữa Phó chủ tịch Tập Cận Bình, người được cho sẽ là  chủ tịch tương lai của Trung Quốc, và  Ngoại trưởng Hillary Clinton đã bị hủy trong bối cảnh rạn nứt giữa hai cường quốc thế giới ngà y cà ng lớn.

Trung Quốc hủy cuộc gặp giữa bà  Clinton và  ông Tập Cận Bình

Ngoại trưởng Mử¹ Hillary Clinton trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Аà o và o sáng nay 5/9 tại Bắc Kinh.

Bà  Hillary Clinton dự kiến sẽ gặp Phó chủ tịch Tập Cận Bình và o cuối ngà y hôm nay, trong khuôn khổ chuyến công du 2 ngà y của bà  tới Bắc Kinh, mà  bao trùm chương trình nghị sự là  tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và  các nước láng giửng, đặc biệt là  ở Biển Аông.

Chúng tôi được phía Trung Quốc thông báo sau 11h tối qua rằng vì những lý do lịch trình đột xuất, nên cuộc gặp giữa Phó chủ tịch Tập Cận Bình và  Ngoại trưởng Clinton sẽ không diễn ra và o ngà y hôm nay, quan chức Mử¹ giấu tên cho biết.

Từ phía Trung Quốc chúng tôi hiểu rằng cuộc gặp giữa Phó chủ tịch Tập Cận Bình với Thủ tướng Singapore và  một quan chức Nga cũng bị hủy và o ngà y hôm nay.

Tuy nhiên, bà  Clinton đã gặp các nhà  lãnh đạo cấp cao còn lại của Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch Hồ Cẩm Аà o.

Khi được hửi vử việc hủy trên tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mử¹, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết: Tôi hi vọng mọi người sẽ không có những nghi ngử không cần thiết

Trước đây, Trung Quốc cũng đã hủy các cuộc họp và o phút chót để thể hiện bất bình, mặc dù ông Tập Cận Bình nhìn chung có những tuyên bố thân thiện với Mử¹ và  muốn tìm kiếm mối quan hệ nồng ấm trong suốt chuyến công du Mử¹ và o đầu năm nay.

Bà  Clinton đã lên tiếng bà y tử hi vọng Trung Quốc, quốc gia tuyên bố chủ quyửn hầu hết cả Biển Аông, sẽ đồng ý vử một bộ quy tắc ứng xử­ đối với tranh chấp lãnh thổ trong khu vực và  đã hối thúc các nước Аông Nam à hợp thà nh một mặt trận thống nhất. Song Bắc Kinh liên tục bà y tử lo ngại vử những động thái mà  nước nà y xem là  sự can thiệp của Washington và o khu vực.

Ngay trước chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Clinton, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi đã cho biết Trung Quốc hi vọng Mử¹ sẽ là m nhiửu hơn nữa để khuyến khích hòa bình, ổn định khu vực, thay vì là m điửu ngược lại.

DT