Tái hiện lại Xẩm tàu điện

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 12:31, 23/10/2012

(NHN) Từ ngà y 26 đến 28/10/2012 tại Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam sẽ diễn ra chương trình "Xẩm tà u điện - Văn hóa đường phố Hà  Thà nh", nhằm tái hiện một nét văn hóa độc đáo của phố cổ Hà  Nội do Hội quán di sản phối hợp cùng Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam và  Tạp chí điện tử­ 3nana tổ chức.
Tái hiện lại Xẩm tàu điện
Xẩm tà u điện, một nét đẹp đường phố Hà  Nội xưa sẽ được tái hiện lại tại Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam

Hát Xẩm là  một loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian độc đáo có từ lâu đời tại các tỉnh miửn Bắc nước ta với hai thể loại chính là  Xẩm chợ và  Xẩm cô đầu. Riêng tại Hà  Nội còn có một dòng Xẩm rất đặc trưng mà  không đâu có được đó là  "Xẩm tà u điện". Xẩm tà u điện ra đời và  tồn tại gắn liửn với sự xuất hiện cho đến khi ngừng hoạt động của tà u điện Hà  Nội (1900 - 1992). Trạm tà u điện nằm ở Bử Hồ, từ đó tửa đi các tuyến Yên Phụ, chợ Bưởi, chợ Mơ, Cầu Giấy, Hà  Đông, Vọng... nối nông thôn với nội thà nh Hà  Nội.

Những chuyến tà u điện đến và  đi đã trở thà nh không gian diễn xướng lý tưởng cho Xẩm - một loại hình âm nhạc đường phố độc nhất vô nhị nà y. Mỗi khi đến trạm tà u điện hay ngồi trên các toa tà u người ta lại được nghe những người nghệ sử¹ cất giọng hát trầm bổng tha thiết cùng tiếng nhị, tiếng phách đồng hà nh trên mọi tuyến đường. Suốt gần một thế kỷ tồn tại, Xẩm tà u điện đã trở thà nh món ăn tinh thần và  lưu dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân Hà  Thà nh. Tà u điện không còn, như một quy luật, Xẩm cũng vắng bóng lui vử dĩ vãng.  

Tái hiện lại Xẩm tàu điện
Trong chương trình, NSƯT Thanh Ngoan cũng tham gia biểu diễn

Chương trình "Xẩm tà u điện - Văn hóa đường phố Hà  Thà nh sẽ giới thiệu đến khán giả loại hình Xẩm tà u điện với những nét độc đáo khác biệt với Xẩm truyửn thống từ ca từ, nhạc cụ cho đến trang phục của người biểu diễn.

Thông qua chia sẻ của những nhà  nghiên cứu, nghệ nhân hát Xẩm và  phần biểu diễn của NSƯT Hoà ng Anh Tú, nghệ sĩ nhí Thanh Thanh, NSƯT Thanh Ngoan, NSƯT Thế Dân... nhiửu là n điệu Xẩm tà u điện từng là m nức lòng hà ng triệu lượt thính giả - khách đi tà u xưa sẽ được biểu diễn như: Lỡ bước sang ngang, Vui nhất Hà  thà nh, Mục hạ vô nhân, Anh khóa, Chân quê, Trăng sáng vườn chè, Lơ lử­ng con cá và ng...

Bên cạnh đó còn có các bà i Xẩm quảng cáo bán hà ng như tăm tre, thuốc cam Hà ng Bạc, thuốc ho bà  lang Trọc, dầu cù lࠝ... với vần điệu và  ca từ đầy dí dửm. Tham dự sự kiện nà y, công chúng ngoà i việc được thưởng thức những tiết mục hát Xẩm, còn được tham quan không gian phố cổ Hà  Nội qua tranh 3D, Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam, thưởng thức ẩm thực đường phố Hà  Nội qua trao đổi mua bán bằng tem phiếu thời bao cấp.

Chương trình mở cử­a tự do.

HNM