Ngỡ ngà ng trại chó 'triệu đô' của 'đại gia 8X'

Tin tức - Ngày đăng : 21:54, 22/11/2012

(NHN) Từ bà n tay trắng, chỉ trong vòng 2 năm, anh Hoà ng sở hữu cả một trại chó Ngao Tạng trị giá nhiửu tỷ đồng.

Tới đất Quảng Yên, Quảng Ninh, nói đến loà i chó "triệu đô" Ngao Tạng, không ai không biết cái tên Kiửu Văn Hoà ng, chà ng trai trẻ đang sở hữu một trại nuôi giống chó đắt đử nhất thế giới.

Yêu chó Ngao từ... cái nhìn đầu tiên

Anh Kiửu Văn Hoà ng sinh năm 1986 tại Quảng Yên, bố mất sớm, là  con út được cưng chiửu, anh trở thà nh người đà n ông duy nhất của gia đình. Mẹ là  giáo viên đã vử hưu lương ba cọc ba đồng nên mặc dù học rất giửi nhưng 2 chị gái đửu nhường cho Hoà ng đi học đại học. Sau khi tốt nghiệp Аại học Hải Phòng khoa tiếng Trung, anh vử là m phiên dịch cho một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Móng Cái, Quảng Ninh.

Có dịp là m việc gần cử­a khẩu, lần đầu tiên anh nhìn thấy một chú chó Ngao và o năm 2009 của một người đi đường. Dính tiếng sét ái tình ngay lần đầu chạm mặt. Từ khi đó, anh Hoà ng luôn ao ước được sở hữu một con.

Nhưng lúc ấy còn phải bạc mặt ra kiếm từng đồng để sống, tôi chỉ ao ước thôi, chứ biết rằng có khi cả đời mình không thể mua được, anh Hoà ng tâm sự.

Nhưng cái duyên với chó Ngao không dừng lại ở đó, năm 2010, anh bất ngử nhận được học bổng của Bộ GDАT cho đi nghiên cứu sinh tại Trung Quốc, cái nôi của giống chó Ngao Tạng. Vừa học, anh vừa lên mạng mà y mò tìm hiểu vử chó Ngao, tìm những địa chỉ có nuôi chó Ngao gần nơi học nhất chỉ để tới ngắm nhìn.

Anh Hoà ng đang chăm sóc đà n chó Ngao con tại trại của mình

Anh Hoà ng đang chăm sóc đà n chó Ngao con tại trại của mình

Từ liửu...

Cà ng ngắm cà ng không thể dứt ra được, anh quyết định nhịn ăn, nhịn tiêu, cùng với số tiửn ki cóp được từ khi còn đi là m anh hùn vốn™ với một người bạn cùng phòng chung sở thích, mua một con chó Ngao đầu tiên với giá 3000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 10 triệu đồng). Nuôi được một thời gian, do còn non kinh nghiệm, tà i sản lớn nhất của anh lăn ra chết.

Аối với tôi, số tiửn đó là  cả một gia tà i nên khi thất bại, tôi đã quyết định sẽ từ bử, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, cứ và o mạng là  không thể không và o mấy trang vử chó Ngao. Sau đó, tôi có sinh hoạt tại một diễn đà n vử thú nuôi của Việt Nam, thấy bất ngử vì dân mình có rất nhiửu người thích loà i chó nà y. Sau một thời gian suy nghĩ nát óc, tôi quyết định là m liửu, buôn chó Ngao.

Lần vử Việt Nam thăm nhà , tôi bà y tử ý định mang giống chó Ngao vử Việt Nam với người thân nhưng đửu bị mọi người gạt đi vì thấy hoang đường quá. Mẹ tôi bảo nhà  tiửn ăn còn thiếu, ai dám vay cả trăm triệu đồng để mua chó. Chỉ có chị gái thứ 2 của tôi là  ủng hộ nên 2 chị em giấu mẹ đi vay tiửn bạn bè, anh Hoà ng cho hay.

Lần đầu tiên đi vay, chỉ được vẻn vẹn 30 triệu đồng nên anh Hoà ng mang vử nước 2 chú chó Ngao con mới và i tháng tuổi. Nhưng chỉ chưa đầy 1 tuần, đã có người tới mua, thậm chí còn tranh nhau.

Thấy nhu cầu lớn, anh cà ng liửu hơn, tiếp tục đi vay, bử ra hơn 200 triệu đồng để mang vử một con Ngao Tạng to và  4 chó con. Lúc nà y, chị gái tôi đã bắt đầu thấy sợ vì số tiửn đó quá lớn với gia đình tôi, nhưng tôi vẫn quyết tâm nên chị đà nh chiửu lòng. Nhưng thực sự không nói ra chứ bản thân tôi cũng thấy run, giống như một cuộc đánh cược với số phận vậy. Chẳng may mang vử nước nó lăn ra chết thì gia đình tôi bán nhà  đi trả nợ cũng không đủ, anh Hoà ng nhớ lại.Nhưng lần nà y, may mắn cho anh chà ng sinh viên là  cả chó to và  chó con đửu khửe mạnh, khách hửi nườm nượp, thậm chí có người tận trong TP HCM cũng bay ra để mua. Bán hết số chó mang vử, anh bắt đầu trả được nợ và  có một số vốn nho nhử. Nhưng cái được lớn nhất là  anh đã tự tin hơn rất nhiửu.

... Аến sở hữu trại chó tiửn tỷ

Cà ng tìm hiểu vử chó Ngao Tạng, anh Hoà ng cà ng tích lũy được nhiửu kinh nghiệm quý báu. Anh cho biết: Ban đầu tôi còn bỡ ngỡ nên phải lấy chó giống với giá cao. Sau nà y, tôi có gặp và  quen được anh Chủ tịch Câu lạc bộ chó Ngao Tạng của tỉnh Quảng Tây, được anh nà y hướng dẫn thêm vử cách nuôi, chuồng trại và  giống chó nên đã lấy được nguồn hà ng ở những trại chó rất tốt ở Trung Quốc và  giá không quá cao để mang vử nước .

Sau và i lần mang chó vử nước, mỗi đợt khoảng 10 con đửu bán tốt, anh Hoà ng quyết định đầu tư xây trại chó tại Quảng Yên, lấy tên là  trại chó Ngao Tạng Phượng Hoà ng, đồng thời anh còn học và  nhân giống chó Ngao ngay tại Quảng Yên.

Việc nhân giống chó Ngao Tạng không hử đơn giản, thậm chí ngay tại Trung Quốc cũng ít người thực hiện thà nh công nhưng như có cái duyên, ngay lần đầu, đôi chó giống của anh đã sinh được 6 chú Ngao con dù không được đẹp như mong muốn. Những lần sau nà y, chó cà ng đẹp hơn. Chó Ngao con tại trại tôi không thua kém gì bên Trung Quốc. Hơn nữa, mình tự nhân giống được nên có thể bán với giá rẻ hơn cho những người yêu thích giống chó nà y mà  túi tiửn eo hẹp, anh Hoà ng tự hà o.

Hiện, trại chó của anh Hoà ng có tới hơn 10 con Ngao Tạng trên 1 năm tuổi, nặng tới và i chục kg, trong đó có một con Ngao tuyết thuộc hà ng quý hiếm nhưng anh đửu để nuôi, chứ không bán. Anh cho biết: Tôi chỉ bán chó con, nhiửu người tới cứ năn nỉ trả giá tới và i trăm triệu một con nhưng vẫn không lay chuyển được tôi. Ai bảo tôi chót yêu chúng quá rồi. Nhiửu khi mải chăm sóc chó, cho chó ăn mà  tôi cũng quên cả ăn luôn. Nếu chó có bệnh gì thì người mua đửu đưa đến trại, tôi đửu chăm sóc miễn phí, hết bệnh lại vử. Ngay ở Quảng Yên, chúng tôi có cả một hội chơi chó Ngao thường xuyên sinh hoạt cùng nhau.

Vừa bận rộn với chó Ngao nhưng anh Hoà ng vẫn chuyên tâm cho việc học. Tháng 6 vừa qua, anh đã lấy được tấm bằng thạc sĩ loại khá. Và i nơi có mời tôi đi là m nhưng tôi vẫn muốn nghỉ ngơi và  dà nh thời gian cho trại chó. Аợi một thời gian nữa tôi sẽ đi là m một công việc đúng chuyên ngà nh mình học theo tâm nguyện của mẹ. Nếu có thời gian tôi còn muốn bảo vệ thêm cả luận văn tiến sĩ. Còn trại chó tôi vẫn muốn tiếp tục phát triển nó. Tôi còn mơ sau nà y đủ vốn sẽ mở rộng thà nh một trại huấn luyện và  chăm sóc, chữa bệnh cho chó Ngao Tạng tại Quảng Yên. Như thế có tham lam quá không? anh Hoà ng cười nói.  

KT