Động vật biển đang mất dần về

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 21:59, 26/11/2012

(NHN) Các đại dương có tính axit đang hòa tan vử của các sinh vật biển là m những sinh vật nà y không có khả năng chống lại các kẻ ăn thịt.

Trạng thái nà y sẽ tồi tệ hơn khi nồng độ axit trong các đại dương được dự đoán tăng lên gấp ba lần. Hiện tượng nà y có thể là  một thảm họa tiửm năng đối với các chuỗi thức ăn.

Vử của các sinh vật biển đang bị hòa tan bởi sự nóng lên toà n cầu - là m cho các sinh vật nà y mất khả năng tự vệ chống lại kẻ thù, theo một nghiên cứu mới cho biết.

Vùng nước xung quanh Nam Cực đang ngà y cà ng trở nên có tính axit do mức tăng nồng độ khí carbon dioxide và  nước biển đang ăn mòn lớp bảo vệ bên ngoà i của những con ốc sên biển.

Tình hình là  tồi tệ nhất trong vùng cực vì tại đây khí hòa tan trong nước lạnh.

Một nguy cơ là  nước có tính axít sẽ ăn mòn lớp bảo vệ bên ngoà i của các động vật chân cánh, còn được gọi là  những con bướm biển.

Аiửu tệ hơn sẽ xảy ra khi độ axit trung bình của các đại dương trên toà n hà nh tinh của chúng ta được dự đoán sẽ tăng gấp ba lần đầu tiên trong 20 triệu năm qua.

Аộng vật biển đang mất dần vử

Các nhà  khoa học đã tiến hà nh quét các vử thu thập từ các động vật thân mửm trên bử mặt của vùng biển phía Nam (Nam Аại Dương) dưới kính hiển vi và  phát hiện thấy những sinh vật đến từ các khu vực có tính axit nhất đã bị hòa tan trên toà n bộ chiửu dà i của cơ thể chúng.

Họ đổ lỗi cho hiện tượng trên liên quan đến sự pha trộn của nước tầng sâu vốn đã già u khí carbon dioxit với nước bử mặt đang bị tác động bởi khí nhà  kính trong khí quyển.

Tiến sĩ Geraint Tarling, thuộc tổ chức khảo sát Nam Cực của Anh (British Antarctic Survey), Cambridge, cho biết: "Tác động của sự axit hóa đại dương đã xảy ra trong các quần thể đại dương từ rất lâu. Và  thảm họa là  thiếu vử, các động vật chân cánh sẽ không có khả năng chống cự lại kẻ săn mồi. Các nhà  khoa học cho rằng điửu nà y có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho chuỗi thức ăn.

Suy giảm có tính khu vực của các quần thể động vật chân cánh có thể xảy ra sớm hơn so với dự báo hiện nay trong nước mặt Nam Аại Dương.

Giáo sư địa chất biển Justin Ries, trường Аại học Bắc Carolina đã xem xét lại các kết quả công bố trên tử Nature Geoscience.

à”ng cho biết: Mặc dù có kích thước nhử, động vật chân cánh là  nguồn thực phẩm quan trọng cho động vật ăn thịt tại nhiửu bậc của chuỗi thức ăn, bao gồm cả động vật phù du, cá trích, cá hồi, chim biển và  thậm chí cả cá voi.

Nếu không có vử, động vật chân cánh sẽ mất khả năng tự vệ chống lại kẻ ăn thịt, mà  điửu nà y có thể gây ra sự sụp đổ các quần thể của chúng và  những động vật săn mồi.

Аộng vật biển đang mất dần vử

Quá trình axit hóa của các đại dương cũng sẽ là m giảm khả năng tạo vử bảo vệ của các động vật thân mửm có vử khác bao gồm cả những con ốc xà  cừ.

Các nhà  khoa học còn cho rằng hiện tượng nà y còn có thể ảnh hưởng đến san hô và  gây hậu quả tai hại.Sự suy giảm khối lượng vử các động vật chân cánh cũng được cho là  có khả năng phá vỡ chu trình carbon toà n cầu.

Các xét nghiệm cho thấy các động vật thân mửm có vử như trai, ốc xà  cừ và  ốc bu-xin cũng sẽ có nguy cơ cao.

Ries cho biết các thí nghiệm hiện trường và  trong phòng thí nghiệm cho thấy quá trình axit hóa đại dương sẽ là m giảm khả năng xây dựng vử của san hô, sò, ốc, nhím và  các loại tảo chứa canxi.

à”ng nói rằng sự ăn mòn của các động vật chân cánh Nam Аại Dương dẫn chứng trong nghiên cứu nà y chưa kích hoạt một hiệu ứng con bướm" - ý tưởng nhử thay đổi trong các điửu kiện ban đầu của hệ thống, như cái vỗ cánh của loà i bướm, có thể kích hoạt sự thay đổi quy mô lớn trong hệ thống đó.

Nhưng ông nói thêm: "Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy những tác động kép của axit hóa đại dương và  sự nóng lên toà n cầu là m cho hiện tượng nói trên ngà y cà ng đáng ngại hơn.

Khoahoc.com.vn