Đối mặt với B-52: Tái hiện lịch sử­ qua chuyện kể của nhân chứng

Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 10:37, 07/12/2012

(NHN) Cuốn hồi ức của nhiửu tác giả mang tên "Аối mặt với B-52" (176 trang - NXB Trẻ) ra mắt bạn đọc ngà y 4-12. Gọi là  sách ảnh cũng đúng vì tác phẩm dà nh nhiửu "đất" cho phần ảnh tư liệu, bản đồ, chân dung nhân chứng... Tuy thế, bạn đọc không thể bử qua phần hồi ức, chuyện kể của các nhân chứng vử Hà  Nội 12 ngà y đêm năm ấy (18/12/1972 - 29/12/1972).

Đối mặt với B-52: Tái hiện lịch sử­ qua chuyện kể của nhân chứng


Nhóm biên soạn "Аối mặt với B-52" không xa lạ với bạn đọc, trong đó hai gương mặt trẻ là  nhà  báo Аà o Thanh Huyửn và  Đặng Аức Tuệ đã cùng thực hiện cuốn sách "Chuyện những người là m nên lịch sử­ - Hồi ức Аiện Biên Phủ 1954-2009 (NXB Chính trị quốc gia). Cuốn sách nà y đã được cả giới sử­ học và  bạn đọc đánh giá cao vì hướng tiếp cận lịch sử­ chân thực, gần gũi và  sống động. "Аối mặt với B-52" có thể xem như là  sự kế tiếp của "Chuyện những người là m nên lịch sử­" năm 2009.

Ở tác phẩm mới nà y, cách thức tái hiện lịch sử­ gần gũi đã được duy trì, nghĩa là  thông qua nhân chứng để thể hiện sinh động sự kiện, có sự hỗ trợ của hình ảnh, tư liệu... Lần nà y, nhóm biên soạn tập hợp được gần 120 nhân chứng, những chiến sĩ trực tiếp tham chiến cuối năm 1972 cũng như người dân có mặt, chứng kiến cuộc tập kích bằng đường không diễn ra ở Hà  Nội và  cả miửn Bắc. Cùng với hồi ức sống động của các chiến sĩ, người dân, bạn đọc còn tìm thấy ở phần "Theo dòng sự kiện" những mốc chính trong diễn biến 12 ngà y đêm B-52 Mử¹ tà n phá Hà  Nội, Hải Phòng và  một số địa phương khác. Hình ảnh các nhân chứng được thể hiện tự nhiên, chân thật, không nhấn nhá gợi tả một "nạn nhân" hay người hùng. Những câu chuyện lớn lao hiện ra tự nhiên, như hơi thở, như cuộc sống và  sự tồn vong của một dân tộc trước mối đe dọa ngoại bang khiến "mỗi người dân là  một chiến sĩ". Có thể kể chi tiết vô cùng thân thiết, cảm động là  câu nói không thể nà o quên của phát thanh viên trong những ngà y cam go ấy: "Аồng bà o chú ý! Аồng bà o chú ý! Máy bay địch cách Hà  Nội... cây số". Sự thú vị còn có ở câu chuyện của ông Vũ Văn Viễn, lúc đó là  Giám đốc Xí nghiệp truyửn thanh Hà  Nội, vử "mạng lưới truyửn thanh độc nhất vô nhị" từng là m báo chí phương Tây kinh ngạc; những câu chuyện của Binh chủng Rada trong quá trình phá nhiễu để đánh B-52...

Nhóm biên soạn chia sẻ: "Аiện Biên Phủ trên không" là  một sự kiện lịch sử­ lớn của đất nước mà  một cuốn sách không thể nà o nói hết. Аâu đó còn những người lính, những câu chuyện ý nghĩa khác mà  vì nhiửu lý do chưa được biết tới, chưa được kể lại. Cuốn sách nà y gợi mở người là m sách vử cách tiếp cận lịch sử­ gần gũi, dễ đi và o lòng người. PGS-TS Nguyễn Mạnh Hà , Viện trưởng Viện Lịch sử­ Аảng, Học viện Chính trị - Hà nh chính quốc gia Hồ Chí Minh, một trong những chuyên gia thẩm định nội dung cho cuốn sách nà y nhận định: "Bên cạnh sách sử­ chính thống còn có những cách tiếp cận lịch sử­ khác, như thông qua hồi ức, chuyện kể mà  cuốn sách nà y là  một ví dụ. Qua đây, có thể thấy sức hấp dẫn của lịch sử­ dân tộc là  rất lớn và  nhóm biên soạn mong muốn tiếp tục thực hiện những cuốn sách vử sự kiện lịch sử­ khác như Аường Hồ Chí Minh trên biển, Аường Trường Sơn...

Còn có một lý do giản dị dẫn nhóm biên soạn tìm vử nhân chứng lịch sử­, như nhà  báo Аặng Аức Tuệ là  "phải tranh thủ gặp gỡ các nhân chứng để ghi lại, nếu không sau nà y sẽ không còn ai kể lại những chuyện hà o hùng đã qua".

HNMO