Tác phẩm của nhà  văn Vũ Trọng Phụng được dựng phim truyửn hình

Truyện - Ngày đăng : 08:37, 12/12/2012

(NHN) Trung tâm sản xuất phim truyửn hình Việt Nam và  Hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam vừa chính thức triển khai thực hiện bộ phim truyửn hình dà i tập Trò đời với kịch bản được dựa trên các tác phẩm văn học có giá trị của cố nhà  văn Vũ Trọng Phụng. Аây là  bộ phim đầu tiên của dự án là m phim truyửn hình chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng những năm 1930-1945 của các tác giả: Vũ Trọng Phụng, Lan Khai, Thạch Lam...
Một cảnh trong phim "Trò đời"

Tác phẩm văn học tiêu biểu

Kịch bản phim Trò đời chuyển thể những tác phẩm văn học tiêu biểu của cố nhà  văn Vũ Trọng Phụng và  được VFC sản xuất và o đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngà y sinh của ông.



Nội dung chính của Trò đời dựa theo tác phẩm Số đử của nhà  văn Vũ Trọng Phụng, cùng với các truyện ngắn, phóng sự khác của ông như ành sáng kinh thà nh, Kử¹ nghệ lấy Tây, Cơm thầy cơm cô...Thông qua các nhân vật được tổng hợp từ những sáng tạo tà i năng của cố nhà  văn Vũ Trọng Phụng, đồng thời chắt lọc những tình tiết, câu chuyện điển hình, ˜Trò đời™ tái hiện một bức tranh sinh động vử xã hội Việt Nam thời kử³ trước năm 1945. Qua đó, miêu tả thân phận những người nông dân bị bần cùng hóa, bị thu hút bởi thứ ánh sáng ma mị từ đô thị, dấn thân và o chốn thị thà nh. Tiếp cận dần với nửn văn minh mang đậm dấu ấn bi hà i, có người đã lạc bước và  kịp thức tỉnh để thoát ra từ vũng bùn ô trọc của một xã hội đang tha hóa (như Аũi), nhưng số đông đã trở nên lưu manh hóa một cách toà n diện trong cái tham vọng sinh tồn ( như Xuân Tóc Аử). ˜Trò đời™ cũng tái dựng một hệ thống các nhân vật với những nét cá tính đặc trưng mà  độc giả đã quen thuộc trong các tác phẩm văn học Số đử như Vợ chồng ông Cố Hồng, Văn Minh, TYFN, cô Tuyết, Hoà ng Hôn, me Kiểm....

Câu chuyện phim và  không khí xã hội trong Trò đời được đạo diễn cố gắng thể hiện đúng tinh thần trong các tác phẩm văn học của cố nhà  văn Vũ Trọng Phụng khi viết vử xã hội Việt Nam thời bấy giử: một xã hội đầy bất an, kệch cỡm, giả dối, hợm của, ích kỷ và  vong quốc.



Bộ phim được đầu tư công phu...

Аể đạt được những hiệu quả tốt nhất vử mặt hình ảnh, thể hiện được không khí bối cảnh của xã hội Việt Nam những năm trước 1945, Trung tâm sản xuất phim đã có sự chuẩn bị từ năm 2011 và  đặt hà ng nhà  biên kịch Trịnh Thanh Nhã và  Lê Anh Thúy viết kịch bản. Ngoà i việc đầu tư và o nội dung, đội ngũ là m phim của VFC đã cộng tác chặt chẽ với các chuyên gia điện ảnh của Hãng phim Hội điện ảnh để nghiên cứu kử¹ lườ¡ng, khảo sát nhiửu địa điểm quay tại Nam Аịnh, Hà  nội, Hải Phòng, Bắc Ninh. Họa sử¹ thiết kế Nguyễn Mạnh Аức đã đầu tư kử¹ lườ¡ng và o việc thiết kế và  phục dựng bối cảnh, chế tác đạo cụ.

Ngoà i việc cải tạo các biệt thự Pháp cổ, rất nhiửu bối cảnh đã phải phục dựng cho phù hợp những cảnh quay khác nhau. Tương tự, vử mặt trang phục, Họa sử¹ thiết kế phục trang - NSƯT Thanh Hà  đã là m việc cẩn trọng để may đo hơn 200 bộ quần áo, phụ kiện...phù hợp với các tính cách nhân vật và  góp phần tạo nên không khí xã hội ở thời điểm trước 1945.



Ngoà i đội ngũ là m phim của VFC, những nhà  là m phim có uy tín nghử nghiệp được mời tham gia và o dự án phim nà y như NSND, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân giữ vai trò chỉ đạo nghệ thuật, NSƯT Nhuệ Giang là m đạo diễn. Chịu trách nhiệm vử mặt hình ảnh và  dà n dựng các cảnh quay hiện trường là  NSND Nguyễn Hữu Tuấn.

Аặc biệt, dà n diễn viên của Trò đời đan xen nhiửu thế hệ với sự xuất hiện của những gương mặt còn khá mới mẻ đối với khán giả như: Việt Bắc (Xuân tóc đử), Bảo Thanh (Аũi), Thúy An (Hĩm), Mai Chi (Tuyết)...Bên cạnh đó là  một dà n diễn viên gạo cội, tà i năng như NSƯT Minh Hằng, NSƯT Quốc Anh, Phú Аôn, Thanh Chi, Nguyệt Hằng, Diệp Bích, nghệ sử¹ Quang Thắng, Chiến Thắng...

Phim dà i 30 tập, dự kiến được phát sóng trên VTV1 và o đầu năm 2013.

nhn