Cử­ nhân 'vật vã' tìm việc: Những tấm bằng bị ... xếp xó

Tin tức - Ngày đăng : 13:41, 13/12/2012

(NHN) Ra trường đi là m công nhân may mặc và  hiện giử T. vừa xin được vị trí... đứng bán nước yến với mức lương 2 triệu đồng. Với những công việc đó, hơn hai năm nay T. ch?ng có cơ hội dùng đến tấm bằng tốt nghiệp Аại học loại Khá của mình.

"Hạ chuẩn" công việc 

Tốt nghiệp loại Khá một trường đại học thuộc khối Kinh tế ở TPHCM) năm 2010, T. không nghĩ tìm một công việc thích hợp lại khó đến mức vậy. Thời gian đầu, cũng như nhiửu cử­ nhân khác, T. tìm xin những công việc, vị trí theo chuyên ngà nh học của mình. Chử mãi không có có kết quả, T. phải đối diện với thực tế cần tiửn để nuôi sống bản thân vì không thể ra trường mà  cứ ngử­a tay xin tiửn bố mẹ nên cô đà nh nới rộng diện tìm việc. Không chỉ tìm việc trái ngà nh mà  T chỉ thấy cơ hội khi hạ chuẩn ở những việc... chẳng cần đến bằng АH.

Аể giải quyết vấn đử trước mắt, T theo người quen xin và o là m công nhân may mặc ở Аồng Nai với mức lương chỉ hơn 2 triệu đồng. Mới đây, cũng với mức lương đó, T trở lại TPHCM là m nhân viên đứng bán nước yến cho một cử­a hà ng. 

Nhiửu cử­ nhân ra trường phải chấp nhận là m những công việc chỉ duy nhất với mục đích kiếm sống.

Nhiửu cử­ nhân ra trường phải chấp nhận là m những công việc chỉ duy nhất với mục đích kiếm sống.

Ra trường đã lâu không phụ giúp được gia đình mà  còn không lo nổi cho bản thân chứ chưa nói đến có công việc như chuyên môn và  mong muốn, T. trở nên thu mình. Cô thấy sợ mỗi khi bố mẹ hửi han vử công việc, còn với bạn bè cô cũng rất ngại giao lưu, tiếp xúc.

Học cùng trường với T., ra trường thời gian dà i mà  không xin được việc, Ng. đà nh chấp nhận là m chân chạy cho một công ty bán bảo hiểm xe máy. Công việc của Ng. là  tiếp cận các bãi gử­i xe máy ở khắp thà nh phố để... rải tử rơi và  mời mọc khách hà ng với mức lương 2,2 triệu đồng. Công việc nà y Ng. là m cùng SV là m thêm, lao động phổ thông nên tấm bằng loại Khá của cô chỉ nằm xếp xó chẳng có giá trị gì.

Аể bám trụ ở thà nh phố, sau cả ngà y chạy bạc mặt ngoà i đường, Ng. đi gia sư nguyên tuần kiếm thêm thu nhập không chỉ để lo trang trải cuộc sống hà ng ngà y mà  còn tích cóp để gử­i vử phụ giúp bố mẹ. 

Trước đây, nếu SV tốt nghiệp ở các trường có tiếng thì không quá khó để tìm công việc phù hợp thì một hai năm trở lại đây, họ cũng phải xoay xở tìm đến những công việc "ngoà i nghử" hoặc là m những công việc tự do để chử đợi cơ hội. 

Giấu cha mẹ đi bốc vác, bán hà ng đa cấp

Tại xưởng hà ng ở Lâm Аồng với hà ng chục công nhân lao động phổ thông là m việc, không ai nghĩ Tình bốc vác quê ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An có vốn dắt lưng lại có tấm bằng Cử­ nhân khoa Văn. Nhưng giử cậu đang đi là m và  nhận mức lương cùng những người chỉ học hết cấp 1, cấp hai, thậm chí có người không biết chữ.

Tình buồn bã cho biết để có tiửn cho con theo học, bố mẹ cậu phải vay mượn tiửn ngân hà ng. Khi ra trường cậu chỉ mong tìm được nơi dạy học nhưng xin nhiửu lần không có kết quả, Tình chẳng còn muốn hy vọng nên phải tìm việc để kiếm sống và  lo trả nợ.

Chỉ dựa và o năng lực mà  không có quen biết thì rất khó xin đi dạy. Muốn vử quê thì phải có tiửn, quê em SV Sư phạm ra trường muốn đi dạy phải mất cả trăm triệu, nhiửu gia đình lo được cho con nhưng nhà  em thì không thể, Tình nói.

Tốt nghiệp АH nhưng nhiửu SV ra trường không tìm được công việc đúng chuyên ngà nh.


Tốt nghiệp đại học nhưng nhiửu SV ra trường không tìm được công việc đúng chuyên ngà nh.

Sợ bố mẹ buồn, Tình giấu việc mình đi bốc vác mà  dối mình đang hợp đồng đi dạy. Hà ng ngà y cậu phải chi tiêu vô cùng tằn tiện, gần như không tiêu gì ngoà i ngà y ba bữa cơm ăn ăn chắc bụng để là m việc còn để góp tiửn vử cho bố mẹ trả nợ.

Chà ng trai trẻ bi quan đến nỗi tự trách mình đã... quyết tâm và o АH bằng được. Học xong đại học cũng đi bốc vác. Giá như hồi đó em kiếm việc là m luôn thì giử đã ổn định hơn mà  gia đình không vướng và o nợ nần.

Ra trường 3 năm chưa tìm được việc đúng chuyên ngà nh nên Аức (yêu cầu đổi tên), tốt nghiệp АH tại TPHCM, trải qua rất nhiửu việc như bảo vệ, gia sư, giao hà ng... Quá mệt mửi, Аức chẳng còn muốn nghĩ đến những hoà i bão theo đuổi công việc mình yêu thích và  đã theo học mà  lái mục tiêu sang việc kiếm tiửn để sống.

Hơn nử­a năm nay, được bạn bè rủ rê, cậu tham gia và o việc bán hà ng đa cấp vử sản phẩm dược, chuyên đi tìm cách chèo kéo người tham gia để trích hoa hồng. Аức cũng cho biết, rất nhiửu cử­ nhân ra trường vì không xin được việc đúng chuyên ngà nh nên nhắm mắt tham gia việc bán hà ng đa cấp.

Ở nhà  bố mẹ không biết vử công việc của em, họ vẫn tưởng em đang là m việc ở một công ty xây dựng. SV ra trường mà  không xin được việc phải gánh rất nhiửu áp lực, không chỉ để kiếm sống mà  tâm lý cũng rất nặng nử, Аức nói.

Nếu như trước đây, cử­ nhân khó kiếm việc chủ yếu tập trung ở một số ngà nh nghử thì hiện nay tình trạng nà y trải dà i ở các nghử, ngay các nghử được xem là  luôn nóng như ngân hà ng, tà i chính, kế toán - kiểm toán... Và  ngay nhiửu SV tốt nghiệp ở những trường có tiếng cũng chật vật xin việc. Nhiửu người phải đi bán hà ng ở siêu thị, phát tử rơi, là m gia sư... Tại các khu công nghiệp ở TPHCM, Bình Dương, Аồng Nai ngà y cà ng dễ bắt gặp những công nhân là ... cử­ nhân.

Không thể phủ nhận suy thoái kinh tế là  một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến cơ hội việc là m với tất cả mọi đối tượng, trong đó có cả SV tốt nghiệp АH. Bên cạnh đó, nhiửu ý kiến cho rằng các yếu tố mang tính chủ quan như việc đà o tạo từ nhà  trường còn quá vênh so với nhu cầu xã hội, SV ra trường quá yếu kử¹ năng... góp phần cho những chiếc bằng tốt nghiệp АH SV chật vật theo học sau nhiửu năm nhưng lại không sử­ dụng đến.

DT