Bia hơi, quán nhậu tái mặt vì rét

Tin tức - Ngày đăng : 22:05, 09/01/2013

(NHN) Trái ngược với cảnh bội thu của những cử­a hà ng kinh doanh đồ chống lạnh thì tại những nơi kinh doanh hà ng quán nhậu lại vắng vẻ. Giá rét nhiửu ngà y kéo dà i, mọi người sợ ra đường khiến những hà ng quán nà y thất thu vì ế ẩm.

Cả ngà y được hai bà n khách

Mấy ngà y rét đậm, dạo qua những còn phố tập trung đông đúc hà ng quán nhậu như: Hồ Tùng Mậu, Lê Аức Thọ, Trần Thái Tông, Nguyễn Khánh Toà n, Hoà ng Quốc Việt... thấy hà ng quán vắng hoe, cảnh ồn à o, náo nhiệt biến mất hẳn, vỉa hè trên những con phố nà y thông thoáng bởi mấy quán nhậu vắng khách, xe máy khách để không còn chiếm chỗ trên vỉa hè dà nh cho người đi bộ.

Anh Nguyễn Tiến Toản, quản lý của một nhà  hà ng bia hơi ở đầu đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy) cho biết, đã hơn một tuần nay quán vắng khách, trời cà ng rét khách cà ng vắng bóng. Doanh thu của nhà  hà ng mấy ngà y nà y giảm khoảng 80 “ 90% và  đang tiếp tục lùi dần vử con số 0.

Mùa hè hút hà ng, trung bình một ngà y nhà  hà ng tiêu thụ được 24 “ 30 bom bia (mỗi bom bia là  50 lít) chưa tính bia lon, bia chai các loại. Sang mùa đông số lượng đã giảm đi khoảng một nử­a nhưng đợt rét nà y, ngà y nhập 100 lít bia hơi bán cũng không hết. Cứ đà  nà y hà ng quán là m sao sống nổi, anh Tiến Toản lo lắng.

Không chỉ có quán bia mới rơi và o tình trạng dà i cổ ngóng khách như vậy mà  ngay cả những quán lẩu, món hấp dẫn hút khách trong mùa đông cũng nằm trong cảnh thừa nhân viên thiếu khách hà ng.

Dạo qua đường Lê Аức Thọ, hà ng loạt các quán lẩu dê, lẩu gà , lẩu ếch... nằm liửn kử nhau đửu không một bóng khách trong khi hà ng trăm chiếc bà n ghế được kê sẵn hết sức gọn gà ng đang nằm trơ trọi trong tiết trời mưa gió rét buốt.

Anh Hoà ng Hồng, chủ một quán lẩu trên đường Lê Аức Thọ than thở: Mưa rét mọi người ngại ra đường nên hà ng quán vắng như chùa bà  đanh.

Gần 12 giử trưa có mặt tại quán lẩu của anh Hoà ng Hồng thấy vẫn không một bóng khách. Theo lời anh thì khoảng chục ngà y nay, bắt đầu từ khi có đợt rét đậm, quán ế ẩm. Nhiửu hôm mở hà ng bán cả ngà y mà  từ sáng tới tối khuya chỉ được đúng hai bà n khách. Nhân viên ngồi ngồi chơi cả ngà y.

Mặc dù lẩu là  món ăn nhậu mùa đông được nhiửu người thích nhưng trời rét kiểu nà y thì chẳng có ai muốn ra đường, la cà  quán xá là m gì. Hà ng quán ế ẩm, doanh số sụt giảm là  điửu khó tránh khửi nhưng ế như bây giử thì chưa từng xảy ra. Nhớ trước kia khách quen có tuần đến quán nhậu 3 - 4 lần giử thì cũng mất hút luôn, anh Hoà ng Hồng nói.

Tương tự, những hà ng quán nhậu vỉa vè dịp nà y cũng dọn hà ng đóng cử­a hẳn luôn vì trời rét, mưa phùn lạnh liên tiếp khi lượng khách đến ăn uống chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhân viên được nghỉ tránh rétАể không bị rơi và o hoà n cảnh nhân viên đông hơn khách hà ng trong khi doanh thu từ bán hà ng ngà y cà ng thụt lùi theo giá rét, hầu hết các hà ng quán nhậu đợt nà y đửu phải cho nhân viên nghỉ luân phiên.

Anh Nguyễn Văn Аức nhân viên trông xe tại một quán bia trên đường Hồ Tùng Mậu chia sẻ, tổ trông xe có 4 người đi là m đửu đặn ngà y thường mà  những ngà y rét đậm, không có khách theo đó việc cũng ít nên 4 người thay lân nhau mỗi người bị chủ quán cho nghỉ một ngà y hoặc hai ngà y. Cả nhân viên bà n, bếp cũng được nghỉ luân phiên dạo nà y.

Hơn 12 giử trưa qua quán bia của anh Nguyễn Văn Hải là m quản lý trên đường Hoà ng Quốc Việt, thấy duy nhất một bà n khách có mấy người đà n ông trung tuổi đang ngồi nhậu còn nhân viên phục vụ bà n, nhân viên nhà  bếp ngồi túm tụm trong quán đốt lử­a sưởi ấm.

Anh Hải cho biết, quán chỉ còn 1/3 số nhân viên đi là m hà ng ngà y, số còn lại đửu lân nhau nghỉ. Bao giử đông khách trở lại nhân viên mới đi là m đầy đủ.

Thu Giang, nhân viên chạy bà n tại quán bia của anh Hải than thở: Chẳng bù cho mùa hè, nhân viên phục vụ bà n bị khách gọi phải chạy đi chạy lại toát mồ hôi hột còn mùa đông, nhất là  và o những ngà y rét đi là m như đi chơi, muốn xin nghỉ bao nhiêu ngà y cũng được. Vừa mới đầu tháng mà  em đã bị cho nghỉ 4 ngà y liên tiếp vì quán không có khách, từ giử tới cuối tháng không biết còn bị nghỉ thêm bao nhiêu ngà y nữa.

Bử việc thì không đà nh bởi đi là m cả năm trời chử đến Tết có thêm chút tiửn thưởng gử­i vử quê cho bố mẹ. Còn tháng nà y, lương của em chỉ mong đủ tiửn ăn và  tiửn thuê nhà  cho chứ là  may chứ không mong dư ra được đồng nà o, Thu Giang nói.

VEF