Tưởng hóc dị vật hóa khối u

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:34, 24/02/2013

(NHN) Bà  Nguyễn Thị Yên (Hòa Bình) nhập viện trong tình trạng ho, có đửm, ốm yếu.

Mấy ngà y trước bà  có ăn quả táo, nuốt phải chiếc hạt. Bà  nghĩ mình bị hóc hạt táo, nên tìm các mẹo để điửu trị, nhưng không khửi. Khi bệnh nặng, bà  thăm khám mới phát hiện khối u trong lòng khí phế quản.

Lời bà n:

Lời bà n: PGS.TS Nguyễn Chi Lăng, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi T.Ư cho biết, nhiửu người thấy ho, có đửm thường chủ quan và  nghĩ nhiửu triệu chứng đơn giản như viêm phế quản, dị vật. Chỉ tới khi bệnh nhân thấy khó thở nhiửu thì mới nhập viện, những trường hợp đến muộn rất nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, mọi biểu hiện khác thường cần được thăm khám, chẩn đoán và  điửu trị sớm. Với u khí phế quản, hiện nay rất đơn giản, các bác sĩ có thể dùng phối hợp 2 ống nội soi cứng và  mửm để điửu trị, cắt bử khối trong lòng khí phế quản. Bác sĩ sẽ soi ống mửm để chẩn đoán khối u, sau đó gây mê bệnh nhân để soi ống cứng là m rộng khí phế quản để đặt stent cho bệnh nhân dễ thở, không nhiễm trùng, rồi lại dùng ống mửm kiểm tra đặt đúng vị trí chưa, hoặc cắt bử khối u bằng điện cao tần hay áp lạnh qua nội soi tránh phẫu thuật lồng ngực, giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng sống mà  tốn ít thời gian nằm viện.

kienthuc