Trung - Nhật đang trong tình trạng chiến tranh?

Tin tức - Ngày đăng : 10:44, 24/02/2013

(NHN) Chiến tranh đang được tiến hà nh thông qua các phương tiện khác. Chúng ta khó có thể nói họ là  bạn bè được nữa - Ian Bremmer nhận xét.
Trung - Nhật đang trong tình trạng chiến tranh?
Căng thẳng đang leo thang vượt quá phạm vi chủ quyửn biển đảo giữa Trung Quốc và  Nhật Bản đang trở thà nh vấn đử quan ngại quốc gia lớn đối với cả Mử¹ và  các nước khác trên thế giới. Tuần Việt Nam giới bà i phửng vấn của tử Business Insider với Ian Bremmer, giám đốc Công ty tư vấn địa chính trị Eurasia Group, bà n vử tình hình hiện nay giữa hai nước.

Phóng viên Blodget: Аiửu gì sắp xảy ra với Trung Quốc và  Nhật Bản?

Bremmer: Vấn đử lớn là  mối quan hệ, cán cân quyửn lực giữa hai nước đã và  đang thay đổi mạnh mẽ - và  thực sự theo chiửu hướng rất không có lợi cho Nhật Bản.

Từ quan điểm an ninh, chính trị và  kinh tế, điửu nà y chỉ đang tạo ra những rắc rối lớn, rất lớn cho Nhật Bản. Và  hiện giử, họ đã có những nhà  lãnh đạo đang muốn chứng tử năng lực của mình.

Trong bối cảnh hiện nay, Mử¹ đang hà nh động theo cách chứng tử họ lo ngại vử một thách thức Trung Quốc trong khu vực. Аây là  nỗ lực chiến lược lớn nhất mà  chính quyửn Obama đang tham gia, nếu nhìn từ quan điểm chính sách đối ngoại.

Và  chắc hẳn Trung Quốc nhìn nhận tất cả điửu nà y là  sự khiêu khích. Câu hửi thực tế là , chính phủ Trung Quốc đã sẵn sà ng phản ứng theo cách leo thang vấn đử đến đâu?

Liên quan đến câu hửi nà y, lưu ý một số điểm chính như sau:

Trước hết, không giống như Hồ Cẩm Аà o, Tập Cận Bình đang nắm trong tay nhiửu quyửn kiểm soát quân đội hơn. à”ng có khả năng tập hợp cao hơn các hội đồng thường trực quanh ông. à”ng là  một nhân vật mạnh mẽ hơn nhiửu, cá tính mạnh mẽ hơn nhiửu và  có sự trung thà nh từ quân đội hơn. Do đó, nếu muốn leo thang, ông có thể thoải mái và  tự tin hơn trong mỗi tình huống mà  không sợ vấn đử vượt khửi tầm kiểm soát.

Аiửu đó nguy hiểm cho Nhật Bản.

Аồng thời, nếu nhìn và o các động thái mới đây của Trung Quốc: cho các máy bay bay sát các khu vực lãnh thổ Nhật Bản ngay trước các cuộc bầu cử­, thì sẽ thấy Trung Quốc không quan tâm ông Abe đắc cử­ hay không. Chủ nghĩa dân tộc chống Nhật Bản có lẽ là  một vở diễn dễ với Trung Quốc, cho phép họ xoa dịu bất mãn với những điửu có thể sẽ gây rắc rối hơn cho chính phủ.

Аiểm cuối cùng vử vấn đử nà y: không giống như tương quan giữa Trung Quốc với Nhật Bản, so với các lãnh thổ khác trong khu vực - thuộc Hoa Аông, Biển Аông - với tất cả các nước liên quan, Trung Quốc không chỉ là  một nửn kinh tế lớn hơn nhiửu, mà  còn có cộng đồng Hoa kiửu khá lớn chi phối nửn kinh tế các nước láng giửng. Cộng đồng Hoa kiửu là  những bộ phận quan trọng trong nửn kinh tế các nước, và  theo thời gian, điửu nà y giúp Trung Quốc cảm thấy thoải mái hơn nhiửu. Аiửu đó cũng có nghĩa là  dần dà , Trung Quốc cũng cảm thấy chỉ cần xây dựng quan hệ kinh tế sẽ tất yếu đảm bảo quan hệ an ninh.

Họ sẽ cần cả ảnh hưởng chính trị, ảnh hưởng an ninh song phương. Tất cả họ cần là m là  đảm bảo rằng Mử¹ không thể tạo dựng các mối quan hệ đa phương mạnh trong khu vực.

Với Nhật Bản, điửu đó không đúng.

Không có người Trung Quốc ở Nhật với nhiửu ảnh hưởng kinh tế. Nhật Bản rộng lớn hơn nhiửu, vì thế, nếu bạn là  Trung Quốc, bạn sẽ chỉ có thể nghĩ tìm cách nà o nghiêng cán cân theo hướng có lợi cho mình theo thời gian.

Các nước đang ngà y cà ng hiếu chiến với nhau.

Tất cả những yếu tố mang tính cấu trúc nà y đang khiến tôi lo ngại. Dĩ nhiên quan hệ kinh tế vẫn quan trọng đối với cả hai nước. Mử¹ cũng chắc chắn không muốn xung đột giữa đồng minh Nhật Bản và  Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc sẽ nỗ lực đến đâu để ngăn chặn tình huống nà y và  họ thể hiện sự gắn kết ra sao với Nhật Bản vẫn là  điửu tôi chưa dám khẳng định. Còn nếu cho tôi đánh cược, tôi nghĩ sẽ có một cuộc leo thang đáng kể trong năm 2013.

Tôi nghĩ, cho đến nay căng thẳng Trung-Nhật vẫn là  căng thẳng địa chính trị đáng ngại nhất trên bản đồ, nếu xét trên phương diện xung đột song phương trực tiếp trong những năm tới.

Blodget: à”ng có nghĩ hai nước sẽ đi đến chiến tranh.

Bremmer: Theo tôi, họ đang trong tình trạng chiến tranh. Tôi nghĩ, chiến tranh không gian mạng với các ngân hà ng Nhật Bản đã tăng lên đáng kể.

Nếu bạn nhìn và o các cuộc biểu tình chống Nhật sẽ thấy, ảnh hưởng của nó đến đầu tư Nhật Bản là  rất rõ rà ng.

Chiến tranh đang được tiến hà nh thông qua các phương tiện khác. Chúng ta khó có thể nói họ là  bạn bè được nữa.

Tôi có thể khẳng định với anh như vậy rằng nhìn và o toà n bộ G20, mối quan hệ song phương xấu nhất trong quạn hệ giữa hai nước trong G20 là  quan hệ Trung-Nhật. Tôi nghĩ điửu đó rất rõ rà ng. Trong khi đó, 10 năm trước, đó là  mối quan hệ Nga-Nhật. Tại thời điểm nà y vẫn còn có những tranh chấp lãnh thổ. Nhưng trên thực tế, họ đã thực sự nỗ lực để cải thiện mối quan hệ nà y.

Có nhiửu lý do giải thích cho điửu nà y. Аó không phải là  những điểm đồng văn hóa. Nhưng Nga coi Nhật là  nguồn đầu tư quan trọng, và  đây là  điửu họ rất coi trọng. Trong quan hệ Trung-Nhật, mọi chuyện đang trở nên khó khăn hơn.

Vậy họ có đi đến đối đầu trực tiếp? Nguy cơn lớn hơn ở đây là  phản ứng dây chuyửn lên quan hệ Trung-Mử¹.

Blodget: Vậy điửu gì xảy ra nếu chúng ta thực sự phải chứng kiến điửu đó? Máy bay Nhật bắn đạn lử­a và o máy bay Trung Quốc. Máy bay Trung Quốc phản ứng và  bắn hạ máy bay Nhật? Аiửu gì xảy ra?

Bremmer: Trước tiên chúng ta sẽ chứng kiến sự hạ tầm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Các đại sứ dĩ nhiên mời vử nước ngay lập tức. Bạn sẽ thấy tinh thần chống Trung Quốc và  Nhật Bản ở khắp mọi nơi. Bạn sẽ thấy một số vụ bạo lực.

Sẽ có những người Nhật sinh sống tại Trung Quốc bị ngược đãi hay ám sát. Sự ảnh hưởng của Nhật Bản tại Trung Quốc sẽ trở nên ít đi. Nhiửu công ty Nhật sẽ rời khửi Trung Quốc.

Nhưng liệu hai bên có thể lui bước?

Tôi nghi ngử vử phương diện quân sự họ khó có thể lùi bước...

Blodget: Cảm ơn ông, Ian.

Tuần Việt Nam