Thiết bị chống ngủ gật cho lái xe... made in Vietnam
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 11:51, 01/03/2013
Bị "đánh thức" vì tư duy chậm
Nhóm nghiên cứu đến từ Khoa Điện tử Viễn Thông, trường Đại học Bách khoa Hà Nội gồm Nguyễn Quang Trường, Hoà ng Mạnh Cường, Vũ Mạnh Cường và Trần Anh Đức đã chế tạo thiết bị chống ngủ gật cho lái xe với chi phí thấp phù hợp điửu kiện nước ta.
Giao diện mà n hình thiết bị chống ngủ gật cho lái xe. |
Nguyễn Quang Trường, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, thiết bị có dạng hộp chữ nhật nhử gọn. Khi lắp đặt trên xe, thiết bị sẽ phát hiện điửu kiện gây ngủ gật dựa và o các các yếu tố như thời điểm, quãng đường và thời gian lái xe liên tục.
Sau đó, thiết bị sẽ xác định trạng thái, mức độ tỉnh táo của lái xe thông qua việc đo thời gian trả lời các câu hửi trắc nghiệm do thiết bị đưa ra.
Thời gian cần thiết để trả lời câu hửi sẽ tỷ lệ nghịch với mức độ tỉnh táo của lái xe. Cuối cùng, thiết bị sẽ tạo ra tín hiệu cảnh báo chống ngủ gật, với các tín hiệu là ánh sáng chớp, âm thanh, dòng điện xung.
Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng đánh thức của thiết bị đối với các tình nguyện viên. Kết quả thử nghiệm từ các tình nguyện viên có tuổi từ 20 - 35 cho thấy, thời gian mà các tình nguyện viên trả lời đúng câu hửi trong lúc tỉnh táo là 100%, mức độ sai số giảm dần với các mức thời gian sau buồn ngủ là 5 phút, 15 phút, 25 phút và 35 phút.
Hỗ trợ giảm thiểu tai nạn
Tuy nhiên, theo Nguyễn Quang Trường, thiết bị chỉ góp vai trò phần nà o để giảm bớt tai nạn, nó không phải là giải pháp chính để hạn chế tai nạn liên quan. Vì theo các bác sĩ chuyên khoa tâm thần, việc "cố thức" bằng mọi biện pháp sẽ là m rối loạn "nhịp sinh học" trong mỗi người. Thiếu ngủ kéo dà i khiến cơ thể con người mệt mửi, các cơn đau nhức, mắt trũng và mử đi.
Sau 2 - 3 đêm không ngủ sẽ giảm thiểu đáng kể sự tập trung và suy xét. Thời gian kéo dà i khoảng một tuần sẽ có cảm giác run rẩy ở các đầu chi, trí nhớ bắt đầu rối loạn, có những hà nh vi bất thường và bị hoang tưởng. Và khi rơi và o trạng thái đó thì việc lái xe là vô cùng nguy hiểm.
Giá thà nh phần cứng của sản phẩm khoảng hơn 1 triệu đồng. Nếu được triển khai thà nh sản phẩm thương mại thì giá thà nh có thể sẽ rẻ hơn. Điểm quan trọng là sản phẩm dễ sử dụng. Với phần trắc nghiệm câu hửi dà nh cho tà i xế, sẽ dễ dà ng nhận biết sự không tỉnh táo của tà i xế khi họ đang lái xe. Các câu hửi trắc nghiệm khá đơn giản.
Ví dụ như Mặt Trời mọc hướng nà o, trời có đang mưa không, nắng có nóng không hay cộng trừ ngẫu nhiên các con số đơn giản. Nếu tà i xế không trả lời hoặc trả lời ngắt quãng với thời gian quá lâu, thiết bị sẽ phát ra những cảnh báo cần thiết. Thiết bị được sử dụng nguồn điện ắc quy hoặc điện trực tiếp từ ô tô.
Hiện nay, một số hãng sản xuất ô tô và một số nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ đã tích hợp và cung cấp một số thiết bị cảnh báo ngủ gật khi lái xe. Các thiết bị nà y cho phép xác định trạng thái của người đang điửu khiển xe và sau đó đưa ra các cảnh báo đối với người điửu khiển phương tiện, để họ đưa ra quyết định nhằm tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra với phương tiện, bản thân họ và những người xung quanh.