Nhà  văn Nguyễn Tuân như tôi được biết

Truyện - Ngày đăng : 12:09, 04/03/2013

(NHN) Trong quan hệ với một số nhà  văn nước ngoà i, Nguyễn Tuân được nể trọng. Nguyễn Tuân đã từng giao thiệp với Erenburg (Nga), Simonov (Nga). Nhà  văn Tkachev dịch nhiửu của Nguyễn Tuân. Nguyễn Tuân cũng có nhiửu bức thư trao đổi với Tkachev. à”ng hiểu văn hóa phương Tây nên thường tế nhị trong giao tiếp...

Nguyễn Tuân là  nhà  văn tôi kính trọng nhưng không có nhiửu điửu kiện để tiếp cận, phần thì do công việc, xa cách vử tuổi tác, phần vì do cảm giác ngại ngùng. Tôi thường nghe nhà  văn Tô Hoà i kể nhiửu chuyện vử ông. Những câu chuyện thú vị góp phần nói lên nhân cách của Nguyễn Tuân. Có một chuyện kể rằng, ở trong Nam, có một phụ nữ rất mê Nguyễn Tuân, và  lòng mê say nà y bộc lộ qua nhiửu câu nói nên có một Nguyễn Tuân giả đã đến với cô. Người phụ nữ mừng rỡ và  gắn bó với Nguyễn Tuân giả một thời gian, sau biết là  bị lừa, chị đau đớn, bực bội và  từ bử. Khi miửn Nam được giải phóng, Nguyễn Tuân có dịp và o Sà i Gòn, có người xui ông: "à”ng nên đến để an ủi bà  ấy để bà  ấy hiểu Nguyễn Tuân thật là  như thế nà o". Nguyễn Tuân cười: "à”ng đừng xui dại tôi, người ta đang căm giận Nguyễn Tuân giả, mình lại lù lù tìm đến để là m gì, đạt mục đích gì. Biết đâu họ lại nghĩ mình là  một Nguyễn Tuân giả khác, rồi xem xét, căn vặn chuyện thật giả". Nguyễn Tuân thường kết bạn với một số ít những người ông ưa thích. Có người muốn được lui tới gắn bó với ông để có thêm tiếng tăm. Nguyễn Tuân có viết truyện "Аôi tri kỷ gượng".

Tình người không gắn bó tự đáy lòng, không bửn vững, không thể kéo dà i quan hệ của một "đôi tri kỷ gượng". Khi tôi ở Hà ng Ngang, thỉnh thoảng được nhà  văn Tô Hoà i tạt qua thăm khi ông lên Hội văn nghệ Hà  Nội ở phố Hà ng Buồm. Tình cử một lần, cùng đi có nhà  văn Nguyễn Tuân. Số nhà  31 Hà ng Ngang vốn tăm tối đi từ ngoà i và o trong từ tầng một lên tầng ba gập gửnh, khúc khuỷu, phải qua nhiửu nhà  ngổn ngang bên lối đi. Trông thấy ông, tôi cúi chà o, ông giơ tay và  nói: "Tôi lạc và o Hồng Kông rồi". Аúng là  cái Hồng Kông cũ kử¹ mà  Nguyễn Tuân đã có dịp biết đến trong chuyến đi quay phim tại Hồng Kông. Nhân gần ngà y Tết, Tô Hoà i rủ tôi xuống phố, đi vử phía Hà ng Аà o và  tạt và o một hiệu rượu. Tôi mua một chai rượu mơ - một chai rượu bình dân - và  cầm ở tay. Nguyễn Tuân chỉ và o tôi, bảo: "à”ng Аức, ông phải bảo họ bọc lại, trông ông cầm chai rượu không nó thế nà o ấy". Аúng thế, cầm chai rượu không bọc đi giữa phố như thiếu một cái gì, thiếu vử bọc, hơn thế nữa, đúng là  thiếu văn hóa. Nhà  văn Tô Hoà i và  Nguyễn Tuân đi vử phía Bử Hồ và  đến nhà  Thủy Tạ. Chúng tôi cùng uống nước và  ngắm cảnh hồ quen thuộc.

Trong câu chuyện Nguyễn Tuân bảo tôi: "à”ng Аức, ông hãy kể vử căn nhà  của ông ở và  cái khu phố cổ nà y xem như thế nà o". Tô Hoà i thường thân tình gọi tôi là  Đức, còn Nguyễn Tuân gọi bằng ông, tuy tôi bấy giử mới ở tuổi ba mươi. Tô Hoà i bảo: "Аức có chuyện gì thì kể đi". Tôi kể và i chuyện trong sinh hoạt của căn nhà  như chuyện đổ thùng đêm, chuyện tắc cống, chuyện người Hoa người Việt xô xát vì hiểu nhầm ngôn ngữ, chuyện công an khu phố. Nguyễn Tuân bảo: "Nghe cách ông kể chuyện, ông có thể viết văn được". Tôi xúc động và  cảm ơn: "Thưa bác, tôi cứ thấy sao nói vậy thôi".

Ảnh: Hoà ng Kim Аáng.

- ửœ, văn chương là  thế đấy, là  cái chưa ai nói, là  cái có thật trong đời.

Lần thứ hai tôi được gặp ông ngẫu nhiên tại Hội nhà  văn. Hôm đó tôi và  giáo sư Nguyễn Аăng Mạnh đến Hội để họp vử phê bình. Bà n việc xong, đang ngồi trò chuyện ở phòng hà nh chính thì Nguyễn Tuân bước và o, dáng vẻ hơi tất bật. à”ng giơ tay ra hiệu chà o mọi người. à”ng vừa đi khám bệnh vử, tuổi già  nên cơ thể cũng không được như trước. Bác sĩ phát hiện ông có dấu hiệu yếu vử tim mạch và  dặn dò phải kiêng nhiửu thứ, không được uống rượu, hút thuốc, ăn nhiửu chất béo, chất đường và  đặc biệt phải tránh xúc động... Tường thuật lại lời dặn của bác sĩ, Nguyễn Tuân than thở: "Phải kiêng kửµ những cái mình sở trường, những cái mà  cơ thể thích thú, đặc biệt lại không được xúc động thì còn sống để là m gì". à”ng nói rồi vung tay và  cười với mọi người. Giáo sư Nguyễn Аăng Mạnh chuyên nghiên cứu vử cụ nên có bà n bạc thêm đôi lời. Còn tôi chỉ biết ngồi lắng nghe. Nguyễn Tuân lại nói tiếp: "Là m sao sống để vử già  không nuối tiếc, mình không lấn sang phần người khác nhưng cũng phải hưởng phần cuộc sống cho mình". Nhà  văn Nguyễn Lương Ngọc vốn là  một người nghiêm túc trong cách sống, trên trang viết đã phải nhận xét phong cách sống tự do, thấu hiểu những giá trị của cuộc đời, con người không gò bó, hạn chế mình: "Trên đời nà y còn biết bao cái tiửm ẩn, phải có người tung lên thì nhiửu người mới mở được mắt ra, mới biết kho của trời là  vô tận. Cần có nhiửu Nguyễn Tuân hơn nữa. Cần có những người kênh kiệu như Nguyễn Tuân hơn nữa. Tưởng nhớ tới anh tôi đốt lên và i nén nhang ở bà i viết. Nghèo, không có đỉnh, không có trần nên không thể nà o hà nh động như ngà y trước anh vẫn là m, một khi suy nghĩ hoặc xử­ sự có tính chất trang nghiêm, lễ nghi một chút. Chỉ biết người đời cho anh là  kênh kiệu. Không!" (Hồi ký nhớ bạn).

Trong quan hệ với một số nhà  văn nước ngoà i, Nguyễn Tuân được nể trọng. Nguyễn Tuân đã từng giao thiệp với Erenburg (Nga), Simonov (Nga). Nhà  văn Tkachev dịch nhiửu của Nguyễn Tuân. Nguyễn Tuân cũng có nhiửu bức thư trao đổi với Tkachev. à”ng hiểu văn hóa phương Tây nên thường tế nhị trong giao tiếp. Khi ở Nga, ông hay mua tặng một hai bông hồng cho cô phiên dịch mặc dù hoa rất đắt. Có một lần, ông đến thăm nghĩa trang các nhà  văn Nga, mang theo một bó hoa hồng và  cắm từng bông trên ngôi mộ của một số nhà  văn Nga mà  ông kính trọng. à”ng thường thích ngồi một mình ngắm cảnh, hoặc trầm ngâm suy nghĩ.

Tôi nhớ năm 1976, sau khi giải phóng miửn Nam, tôi được mời và o dạy Аại học Văn Khoa, cùng lưu trú ở một tòa nhà  lớn ở phố Аiện Biên Phủ của Ban Tuyên giáo Trung ương. Tôi biết cụ Nguyễn Tuân cũng ở trong căn nhà . Hà ng ngà y thấy người đưa đón cụ đi thăm bè bạn hoặc thưởng thức những thức ngon của Sà i Gòn. Tòa nhà  có tổ chức nấu tập thể cho các vị khách. Tôi và  anh Phan Cự Аệ hằng ngà y vẫn xuống ăn ở nhà  ăn, cơm ngon, canh cá chua hấp dẫn, thịt bò xà o hoặc thịt kho nước dừa. Nói chung là  ngon là nh, nhưng cụ Tuân lại ăn theo cách riêng của mình: một chai rượu nhử, mấy lát xúc xích, miếng phomat, mấy quả dưa chuột muối và  một mẩu bánh mử³. Có thể đây là  một nếp sống thích sự lặng lẽ, không thích chan hòa với đám đông cho dù là  quen biết.

Nhận xét vử cuộc đời của Nguyễn Tuân, nhà  văn Nguyễn Аình Thi cho rằng ông là  một nhà  văn cả đời đi tìm kiếm cái thực và  cái đẹp. Thực ra, sự thực và  cái đẹp của cuộc sống là  hai cái đích mà  dường như bất kử³ ngòi bút chân chính nà o cũng hướng tới nhưng không dễ chiếm lĩnh và  chạm và o được. Nguyễn Tuân cũng trên hà nh trình tìm kiếm nhưng tác phẩm của ông đã chạm được đến cái đẹp, nhất là  cái đẹp truyửn thống và  cái thực phồn hoa chốn thà nh thị. Nguyễn Tuân là  người thưởng thức cái đẹp với tư cách người có văn hóa, có vốn tri thức, biết giá trị của đối tượng mình chiêm ngườ¡ng. Tập sách "Vang bóng một thời" là  chứng tích rõ rệt sâu sắc, gợi cảm của cái đẹp. Nhiửu khi người đọc không tìm thấy những sự việc, con người trong lao động vất vả của cuộc sống ngà y xưa ở nơi thôn dã nhưng tác phẩm lại chứa chan hương vị của văn hóa một thời mà  xét cho cùng, những giá trị ấy cũng là  thà nh quả của cuộc sống do con người sáng tạo nên.

Nguyễn Tuân là  người biết chắt lọc và  biết kiửm chế. Có những năm tháng ông nhập và o cuộc sống ăn chơi, ca hát nơi thà nh thị. Аó là  thú vui mà  các nhà  văn thời trước thường kể lại, xem như chuyện hưởng lạc, được bạn đọc già u sang chiêu đãi, ăn ở cao lâu rồi hát ả đà o, thậm chí còn thưởng thức thú a phiến. Nguyễn Tuân tuy có mặt ở những nơi vui chơi ấy những ông không phải là  một đệ tử­ trung thà nh mà  chỉ như một khách lãng du đến và  đi theo sở thích của mình. Trong chốn đó, ông vẫn phát hiện, tán thưởng và  ca ngợi một tiếng hát trong trẻo, thanh lịch của một ả đà o, tiếng đà n quấn quýt tà i hoa của một đệ tử­. à”ng chọn lọc, kiửm chế và  say mê phần tinh hoa của nghử nghiệp cho dù nghử đà n hát vốn bị xem thường trong cuộc đời cũ. Nhà  văn Tô Hoà i cho biết Nguyễn Tuân có thích một ca nương. Hai người tâm đắc, khi người khách nặng lòng say mê tiếng hát, tiếng hát đã và o sâu trong kỷ niệm không thể lãng quên được. Nhưng rồi cuộc vui cũng kết thúc nử­a chừng. Cách mạng Tháng Tám đến rồi kháng chiến chống Pháp, Nguyễn Tuân lên Việt Bắc, cô gái ở lại thà nh. Hòa bình lập lại, vử lại Hà  Nội, nhà  văn được tin cô gái tà i hoa đã mất. à”ng tìm mua được một số đĩa hát của người tình xưa, những kỷ niệm còn lại.

Nhà  văn Tô Hoà i cho biết và o chiửu ba mươi Tết ông thường được Nguyễn Tuân mời đến nghe những bản nhạc và  tiếng hát một thời. Nguyễn đốt một nén hương trầm và  trầm ngâm lắng nghe điệu ca xưa. Hình bóng người đã khuất hoặc ở phương trời xa nà o nhưng tiếng hát vẫn còn đây, tất cả rồi sẽ qua đi nhưng cái đẹp vẫn còn lại. Tô Hoà i qua những chuyện đó nhận xét: "Nguyễn Tuân ham vui chơi nhưng biết chọn lọc và  kiửm chế, không thể bắt chước Nguyễn vì khi đã và o cuộc, tung vó ngựa thì không dễ kìm hãm được mình". Nhắc đến chuyện nà y, Hoà ng Cầm nhớ đến những lần hát ả đà o đêm xuân. Hai nhà  văn say mê trước tiếng đà n, tiếng hát và  Nguyễn Tuân nhắc Hoà ng Cầm: "Tì bà  hà nh đi". Trong cuộc vui không thể thiếu những câu hát nổi tiếng một thời và  mãi mãi:

Bến Tầm Dương canh khuya đưa khách Quạnh hơi thu lau lách đìu hiu...

Nguyễn Tuân là  nhà  văn có vốn tri thức phong phú, uyên bác và  cũng rất tinh tế trong câu chữ. Văn của Nguyễn Tuân có lúc mang khẩu khí và  hơi văn cổ nhưng không phải là  bản chất; có lúc theo xu hướng hiện đại, có mà u sắc của phương Tây nhưng cũng không phải là  bản chất. à”ng không phải là  đồ đệ của Nho học, cũng không chạy theo lối viết Tây phương. Trong lý lịch gử­i Hội Nhà  văn, ông khai trình độ văn hóa: "Tự học và  thuộc chuyên ngà nh: Chuyên gia Tiếng Việt". Nguyễn Tuân là  một nhà  văn tà i hoa đối với thế hệ các nhà  văn như Tô Hoà i, Nguyên Hồng, Nguyễn Аình Thi; là  người cao niên, người anh trong là ng văn. Аối với thế hệ các nhà  văn lớn lên với cách mạng và  kháng chiến như Nguyễn Khải, Anh Аức, Nguyễn Quang Sáng, ông là  người dắt dẫn, trân trọng chỉ vẽ những bước đi trong văn chương. Những lá thư của Nguyễn Tuân gử­i cho Nguyễn Khải rồi Anh Аức đã nói lên sâu sắc điửu đó. Các nhà  văn trẻ thích trò chuyện với ông. Nhà  văn có dáng vẻ cao ngạo nà y lại khiêm nhường, gần gũi. à”ng độc đáo nhưng không bao giử cố tạo sự cầu kử³ mà  vẻ riêng độc đáo như vốn tự có, tự sinh ra...

cstc