Vụ cuốn sách in lá cử Trung Quốc: Triệt để thu hồi, thay nội dung

Tin tức - Ngày đăng : 11:44, 07/03/2013

(NHN) Liên quan đến cuốn sách Phát triển toà n diện trí thông minh cho trẻ dà nh cho các em nhử chuẩn bị và o lớp 1 có in cử Trung Quốc của Nhà  xuất bản Dân Trí phát hà nh, gây xôn xao dư luận mấy ngà y gần đây, chiửu 6-3, Bộ GD-АT đã có công văn gử­i các Sở GD-АT trong cả nước yêu cầu tiến hà nh rà  soát việc sử­ dụng cuốn sách nà y, vì không phù hợp với chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-АT Việt Nam.

Nhập nhằng nội dung

Công văn yêu cầu các Sở GD-АT không mua, sử­ dụng cuốn sách nà y; nếu đã mua thì khẩn trương trả lại Công ty TNHH Văn hóa Hương Thủy, đơn vị liên kết với NXB Dân Trí phát hà nh cuốn sách nà y. Bộ cũng đử nghị các sở tuyên truyửn các trường mầm non, bậc phụ huynh không nên mua và  sử­ dụng cuốn sách nà y cho trẻ. Lưu ý các bậc phụ huynh trong quá trình mua sách tham khảo cho con em cần kiểm tra kử¹ nội dung cuốn sách, nhà  xuất bản. Tuyệt đối không mua và  sử­ dụng những cuốn sách có nội dung không phù hợp với chương trình giáo dục của Bộ GD-АT, không phù hợp với thuần phong mử¹ tục dân tộc.

Trao đổi với PV Báo SGGP chiửu qua, bà  Ngô Thị Hợp, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-АT) cho biết, ngay sau khi nắm thông tin, vụ đã trao đổi với NXB Dân Trí và  yêu cầu cung cấp đầu sách cũng như hợp đồng ký kết với bên nhập khẩu chương trình. Sau khi xem, chúng tôi thấy, đây là  cuốn sách dà nh cho lứa tuổi chuẩn bị bước và o lớp 1. Tuy nhiên có mấy vấn đử mà  chúng tôi cảm thấy băn khoăn, bà  Hợp nói. Cụ thể, trong lời giới thiệu của cuốn sách có nói dựa theo chương trình giáo dục của Bộ GD-АT, nhưng lại không nói rõ Bộ GD-АT Trung Quốc hay Bộ GD-АT Việt Nam (trong khi nội dung là  hoà n toà n theo chương trình của Trung Quốc), chỗ nà y không minh bạch và  cần phải được là m rõ. Mặt khác, ở phần nhóm tác giả có ghi là  của một số giáo sư đầu ngà nh nhưng không biết là  giáo sư đầu ngà nh của Trung Quốc hay của Việt Nam, tên tác giả cũng không có. Аặc biệt, cuốn sách có in cử Trung Quốc ở trên cổng trường.

Không thể tự thanh minh

Vử vụ việc nà y, điửu đáng nói là  ngay khi báo chí phát hiện cuốn sách có in hình lá cử Trung Quốc ở cổng trường học trong tranh vẽ, Giám đốc NXB Dân Trí giải thích, vì là  hợp đồng bản quyửn nên những người là m sách không thể sử­a chữa. Tuy nhiên, theo thông tin bà  Hợp cung cấp, trong hợp đồng mà  NXB Dân Trí cung cấp cho Vụ Giáo dục Mầm non, có điửu khoản cho phép chỉnh sử­a nội dung phù hợp với yêu cầu của nơi phát hà nh sách. Do đó, việc NXB cho rằng vì tôn trọng bản quyửn mà  lại phát hà nh sách cho học sinh chuẩn bị và o lớp 1 có in cử Trung Quốc ngay trên cổng trường, là  không chấp nhận được.

Cũng vử vụ việc nà y, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Công ty TNHH Văn hóa Hương Thủy, đơn vị liên kết với NXB Dân Trí phát hà nh cuốn sách nà y đã thừa nhận sai sót. Hiện công ty đã thu hồi được 1.000 cuốn và  thông báo tới phụ huynh để họ trả lại cuốn sách có in cử Trung Quốc. Những phụ huửµnh, học sinh đã mua những cuốn sách có in cử Trung Quốc của NXB Dân Trí sẽ được đổi những cuốn sách khác hoặc sẽ được hoà n lại tiửn. Аây là  thiếu sót trong quá trình ký kết hợp đồng mua bản quyửn và  cả quá trình biên tập và  in ấn. Sau khi thu hồi các cuốn sách, phía công ty đã tiến hà nh thay trang bìa và  các trang 1,3,4, trang 15, trang 16. Vụ Giáo dục Mầm non cũng được đơn vị phát hà nh sách báo cáo là  đã tiến hà nh thu hồi triệt để sách đã phát hà nh.

Một khi bộ GD-АT không có chức năng thẩm định sách tham khảo thì người dân chỉ biết trông chử Cục Xuất bản sẽ phải kiểm soát chặt chẽ, thậm chí là  thẩm định nội dung trước khi cấp phép. Việc là m nà y đảm bảo khi sách được phát hà nh sẽ không có những sai sót đáng tiếc như báo chí phản ánh vừa qua.

Аiửu đáng chú ý là  đối với sách tham khảo thì Bộ GD-АT không có trách nhiệm thẩm định, trừ khi có những đơn vị là m sách tham khảo mời chuyên gia nà o đó của Bộ GD-АT tham gia, tuy nhiên đó cũng chỉ là  tư cách cá nhân. Bộ GD-АT không có chức năng thẩm định các loại sách tham khảo mà  trách nhiệm nà y thuộc vử Cục Xuất bản. Cục Xuất bản phải là  người đứng ra kiểm soát nội dung các sách được xuất bản và  lưu hà nh trên thị trường, bà  Ngô Thị Hợp cho biết.

sggp