180.000 người chết vì đồ uống có ga mỗi năm

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 12:05, 28/03/2013

(NHN) Nước giải khát có ga, nước quả ép sô-đa và  nước tăng lực có thể liên quan đến cái chết của 180 nghìn người mỗi năm trên toà n thế giới. Tuyên bố nà y đã được đưa ra trong Hội nghị của Hiệp hội Tim mạch Mử¹.

Sử­ dụng số liệu thống kê toà n cầu vử y tế trong năm 2010, các nhà  nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa tỷ lệ tử­ vong của con người với việc tiêu thụ đồ uống có chứa đường và  ga.

Mỗi năm có tới 180 ngà n người chết vì nước có ga. Ảnh minh họa.

Việc sử­ dụng nước ngọt có ga dẫn đến 133 nghìn ca tử­ vong do bệnh tiểu đường, 44 nghìn ca do bệnh tim mạch và  6 nghìn ca do ung thư. Аó là  mới chỉ kể đến những trường hợp tử­ vong của người trưởng thà nh, chưa kể đến lứa tuổi thanh thiếu niên.

Аiửu đáng chú ý là  78% các ca tử­ vong xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và  trung bình.

Số lượng các trường hợp tử­ vong cao nhất do bệnh tiểu đường (38 nghìn người) liên quan đến việc sử­ dụng các nước giải khát có ga xảy ra trong năm 2010 ở châu Mử¹ Latinh và  vùng Caribê. Mehico là  một trong 15 nước sử­ dụng nước uống có ga nhiửu nhất nên trong số 1 triệu người thì có tới 318 người tử­ vong do dùng chúng.

Tử­ vong do bệnh tim mạch (11 nghìn người) do nước có ga được ghi nhận ở hầu hết các nước Trung và  Đông à‚u. Аặc biệt tại Nhật Bản, các đồ uống nà y không phổ biến nên tính trên 1 triệu dân chỉ có 10 trường hợp tử­ vong liên quan đến việc sử­ dụng chúng.

Trong khi đó, tại Mử¹, bác sĩ Gtanjali Singh, Trường Y tế công cộng Harvard cho biết: Theo nghiên cứu của chúng tôi, tại Hoa Kử³ trong năm 2010, khoảng 25 ngà n trường hợp tử­ vong có liên quan với việc sử­ dụng đồ uống có đường".

Аể tránh những tác động tiêu cực có thể, các chuyên gia khuyên nên giới hạn số lượng calo từ các loại đồ uống có ga không vượt quá 450 calo/tuần cho các chế độ ăn uống 2.000 calo/ngà y.

vnn/Globalscience.ru