Sân khấu phía Bắc èo uột vì... mắc bệnh cao đạo

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 11:47, 01/04/2013

(NHN) Sân khấu miửn Bắc èo uột như hiện nay một phần là  do mắc bệnh cao đạo, cứ tưởng mình là  ngôi sao người ta sẽ xúm và o, sẽ chạy theo nhưng ai ngử khi ngoảnh lại, chả còn ai theo mình nữa, NSND Nguyễn Аình Quang nói.

Sau nhiửu biến động vử nhân sự trong năm qua, ngà y 30/3 Nhà  hát Kịch Việt Nam phối hợp với Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức buổi tọa đà m Nhà  hát đồng hà nh cùng báo chí đến với công chúng. Mục đích của buổi tọa đà m cuối cùng để là m sao thông tin được những tác phẩm mới tới khán giả- người quyết định sự tồn tại của một nhà  hát.

Không cần bán vé, không mà ng báo chí

Không cần bán vé, không mà ng báo chí

Buổi tọa đà m có rất nhiửu nhà  báo theo dõi mảng sân khấu đã đưa ra những trăn trở, suy nghĩ cũng như khó khăn khi tiếp cận nguồn tin từ đa phần các nhà  hát.

Rất ít nhà  hát có quan hệ thường xuyên với báo chí. Tâm lý bao cấp vẫn đang bao trùm sân khấu phía Bắc, một năm được chỉ tiêu bao nhiêu vở, giải ngân hết là  xong, không quan tâm lắm đến việc bán vé. Vậy nên nhiửu khi tôi và o trang web của một số nhà  hát, tôi chẳng tìm thấy thông tin gì mới cả, nhà  báo Tố Lan cho biết.

Аồng quan điểm, nhà  báo Cao Ngọc cho rằng: Tôi luôn luôn chủ động hửi các mối quan hệ thân thiết xem nhà  hát của anh/chị có gì mới chưa. Trong thời buổi nhiửu show truyửn hình hút khách, nhiửu mối quan hệ như vậy, nếu nhà  hát không chủ động gử­i thông tin từ quá trình dựng vở, cho tới khi công diễn thì nhà  báo không thể nà o theo dõi hết. Tôi thấy sân khấu nhiửu năm qua không có scandal gì? Tôi không biết nên vui hay nên buồn.

Còn nhà  báo Thúy Hiửn thì cho rằng, sân khấu đang né báo chí, mà  điửu nà y thì vô cùng tai hại. Báo chí rất cần cho mọi lĩnh vực, sân khấu cũng không ngoại lệ. Аể các tác phẩm gây được sự chú ý từ khán giả, ngay từ khâu tìm kịch bản tới quá trình dựng vở, nó phải thu hút được sự quan tâm của báo chí.

Các ý kiến của nhà  báo đửu thống nhất rằng các nhà  hát nên có bộ phận chuyên trách truyửn thông với báo chí, chủ động cung cấp đầy đủ vử tác phẩm, lịch diễn và  các vấn đử nghử nghiệp với nhà  báo.

Mỗi vở chỉ mời 3 nhà  báo

Аó là  lời khẳng định của NSƯT Tuấn Hải, Nhà  hát Kịch Việt Nam. Tuy nhiên, anh cho rằng, thời gian vừa qua đã có những bà i báo viết vử tác phẩm sân khấu khen quá hoặc chê quá khiến cho người nghệ sĩ xấu hổ khi được khen, hoặc tức giận, đóng cử­a với báo chí khi bị chê quá đà . Аó cũng chính là  lý do nhiửu nghệ sĩ né báo chí.

NSƯT Trung Kiên, Nhà  hát Cải lương Việt Nam cho biết, nhiửu năm nay, khi nhà  hát của anh công bố vở mới, nhưng vì kinh phí, lãnh đạo nhà  hát chỉ cho phép mời 3 nhà  báo tham dự. Cho nên nhiửu vở diễn được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng báo chí không và o cuộc đưa tin.

NS Mai Phương, đoà n kịch Quảng Ninh thì rất bất ngử khi được dự tới buổi tọa đà m nà y lại được gặp nhiửu...nhà  báo đến thế. Từ trước tới nay chị chỉ biết diễn, là m nghử chứ ít khi tiếp xúc với báo chí.

Giám đốc Nhà  hát Kịch Việt Nam Nguyễn Thế Vinh cho rằng, nhà  hát không bế quan tửa cảng nhưng việc chưa đưa thông tin kịp thời tới khán giả, báo chí cũng một phần vì Nhà  hát chưa có một địa điểm diễn xứng tầm. Nhiửu khi lịch diễn, lịch tập phải phụ thuộc và o sân khấu đi thuê nên khó chủ động. à”ng rất buồn vì anh cả đử của sân khấu đã kỷ niệm 60 năm thà nh lập rồi mà  nhà  hát vẫn xập xệ.

Thiếu "sao", lăng xê kém

Nhà  báo Kim Ngân cho rằng, vở diễn muốn thu hút được sự quan tâm của khán giả, báo chí thì ngoà i nội dung tác phẩm, cách dà n dựng hay thì còn phải tập trung và o lăng xê một ngôi sao. Các vở diễn nên có một ngôi sao.

Sân khấu phía Bắc èo uột nên nhà  báo cũng không khai thác được gì sâu để viết một bà i hay. Hiện nay có sự mất thăng bằng giữa sân khấu miửn Bắc và  miửn Nam. Sân khấu miửn Bắc èo uột như hiện nay một phần là  do mắc bệnh cao đạo, cứ tưởng mình là  ngôi sao người ta sẽ xúm và o, sẽ chạy theo nhưng ai ngử khi ngoảnh lại, chả còn ai theo mình nữa, đó là  lời nhận xét của NSND Nguyễn Аình Quang.

Sân khấu miửn Bắc nên xem lại, cần phải bử ngay căn bệnh cao đạo. Аể sự nghiệp sân khấu phát triển, các nhà  báo sân khấu phải nhiệt tình hơn để tìm kiếm thông tin. Các nhà  hát phải thay đổi phương thức hoạt động. Công tác PR quảng cáo trước và  cả sau vở diễn cần thúc đẩy hơn nữa. Phải có những bà i báo tranh luận vử sự đúng sai, hay dở của vở diễn lúc đó mới có thể gây chú ý từ phía khán giả, NSND Nguyễn Аình Quang nhấn mạnh.

vnn