Nét trang nhã trong trang phục Hà  Nội xưa

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 20:29, 05/04/2013

(NHN) Trang phục của người Hà  Nội cổ thời kử³ "tiửn Thăng Long" chưa có gì khác biệt so với trang phục của người dân Văn Lang - à‚u Lạc nói chung: Nam mình trần, đóng khố, thân thể, chân tay đửu có xăm hình giao long (rồng) và  các hình khác.

Nữ mặc áo ngắn đến bụng, xẻ ngực bó sát và o người, phía trong mặc yếm che kín. Hai loại áo nà y có thể là  chui đầu hoặc cà i khuy bên trái, trên áo cũng có hoa văn trang trí. Thắt lưng có ba hà ng chấm trang trí cách đửu nhau quấn ngang bụng là m cho thân hình tròn lẳn. Аầu và  cuối thắt lưng thả xuống phía trước và  sau người, tận cùng bằng những tua rủ. Váy bó sát thân với mô típ chấm tròn, những đường gạch chéo song song và  hai vòng tròn có chấm ở giữa. Mà u sắc thường là  mà u và ng, đen, đử nâu, xám nhạt, và ng nhạt.

Các loại vòng tay, vòng cổ chân và  vòng tai bằng đá, bằng đồng cũng là  những vật liệu trang sức phổ biến cả ở nam và  nữ. Аặc biệt, có những vòng hoa tai bằng đá gắn quả nhạc hay hình con thú. Những chuỗi hạt thường thấy gồm các hạt hình trụ, trái xoan hay hình cầu. Аà n ông đà n bà  đửu nhuộm răng đen và  có tục ăn trầu cho đử môi. 

Аến thời kử³ độc lập tự chủ (kỷ nguyên Аại Việt) do điửu kiện ổn định cả vử chính trị, xã hội và  đặc biệt là  vử kinh tế, Hà  Nội đã trở thà nh kinh đô và  là  một trung tâm kinh tế chính trị của cả nước. Các cơ sở chăn tằm dệt lụa ra đời, việc bang giao với bên ngoà i cũng là m cho thị trường vải vóc phục vụ cho nhu cầu mặc ngà y một phong phú. Trong xã hội cũng đã có sự phân biệt đẳng cấp, trên có vua, quan, dưới có sĩ- nông- công -thương. Cách ăn mặc của người Hà  Nội thời kử³ nà y cũng theo đó mà  phân ra các phong cách và  kiểu dáng, chất liệu khác nhau.

Vua mặc áo bà o và ng, quần tía, búi tóc, cà i trâm và ng đội mũ triửu thiên. Quan lại từ ngũ phẩm đến cử­u phẩm mặc áo bà o gấm, từ cử­u phẩm trở lên mặc áo bà o bằng vóc. Mà u sắc của trang phục cũng được phân rõ: quan nhất phẩm mà u tía, nhị phẩm mà u đại hồng, tam phẩm mà u đà o hồng. Khi và o triửu phục phải đi tất, đi hia và  đội mũ phác đầu (mũ cánh chuồn).

Quan liêu, sĩ phu mặc áo dà i tứ thân, mà u thâm, có cà i khít, quần thâm, búi tóc, cà i trâm sắt, đầu quấn khăn sa đen, đội nón chóp, đi dép ta, tay cầm quạt lông hạc. Trang phục võ tướng áo dà i đến đầu gối, cánh tay áo may gọn gà ng chật bó sát cổ tay, toà n thân áo được phủ lên những mảnh giáp hoặc những diửm vải trang trí hình xoắn ốc lớn, có trang trí thêm những quả cầu nhạc nhử hoặc tua rủ. Аai lưng bằng da thắt sát bụng là m nổi lên đường nét khoẻ khoắn của cơ thể. Các thà nh phần khác như phi tần, cung nữ mặc xiêm, người hầu trong cung mặc váy mở, ca công, vũ công hay nhạc công trong cung đình cũng có những lối ăn mặc riêng: váy nhiửu nếp, tóc búi cao, điểm những bông hoa, chân quấn xà  cạp có trang trí hoạ tiết hoa văn. Binh lính chỉ mặc một áo xanh rộng tay, không có giáp, trụ (điển chế thời Lý -Trần- Lê sơ).

Tầng lớp thứ dân trong kinh thà nh, nữ thường mặc áo tứ thân cổ tròn, quần thâm, khăn the bóng, thắt lưng lụa, đi già y dép bằng da, cấm không được sử­ dụng mà u và ng và  búi tóc như cung nhân. Аà n ông thường cởi trần hoặc mặc áo tứ thân mà u đen bằng the, quần mửng bằng lụa thâm, đa số cạo trọc đầu.

Sang thời Lê mạt do cơ cấu chính trị trong triửu đình có nhiửu thay đổi và  trở nên phức tạp bởi hệ thống cung vua phủ chúa nên lối phục sức của tầng lớp quý tộc cũng ít nhiửu thay đổi: Vua mặc long cổn, đội mũ tam sơn hay áo hoà ng bà o mang đai ngọc; Chúa mặc áo bà o tía, đội mũ xung thiên mang đai ngọc; Hoà ng thái tử­ (con vua) mặc áo xanh đội mũ dương đường; Vương thế tử­ (con chúa) mặc áo đử đội mũ cánh chuồn dát và ng, bố tử­ kử³ lân... Học trò và  người thường khi có công việc đửu mặc áo thâm, dân quê mặc áo vải thô mà u trứng. Аến cuối thời Lê thì ai cũng mặc áo thanh cát mà u thâm, xanh sẫm, mà u sừng, mà u trắng ít dùng. Có thời kử³ mà u sừng là  mà u của tầng lớp vương, công, khanh, sĩ. Nhưng vử sau bất kể người sang hèn đửu mặc mà u nà y. Còn các mà u xanh sẫm, xanh nhạt thì lại cho là  quê không dùng nữa (Phạm Аình Hổ (Vũ Trung tuử³ bút).

Cuối thế kỷ XIIX đầu XIX, trang phục của người Hà  Nội đã có nhiửu thay đổi cả vử chất liệu lẫn kiểu dáng. Những loại vải như the, lĩnh, lượt, là  được sử­ dụng khá phổ biến với những kiểu dáng chính như tứ thân cho nữ, áo dà i cà i chéo vạt cho nam. Sang trọng nữa, đà n ông, đà n bà  mặc áo dà i lụa trắng bên trong, ngoà i lồng áo may bằng sa, xuyến hoặc băng (là  những loại vải mửng có độ bóng, đôi khi có hoa). Vương hầu, quan chức thì dùng hà ng đoạn, gấm, vóc. Аoạn gần như lĩnh nhưng dà y hơn. Vóc là  thứ đoạn mửng có hoa đồng mà u, còn gấm có hoa dệt mà u sặc sỡ hoặc bằng kim tuyến.

Hà  Nội xưa còn có loại áo mặc trong đám cưới, do nhà  chủ già u có may cho tất cả các khách đến ăn cưới. Xong việc, những áo ấy được nhuộm lại, đem bán rẻ, gọi là  Cố y. Dân lao động thì chủ yếu dùng áo vải nhuộm nâu, vải mửng nhuộm nâu non lại là  mặt hà ng ưa thích của các cô gái bình dân để may áo cánh. Người khá giả cũng dùng mà u nâu nhưng là  lụa, đũi nhuộm nâu. Thế hệ người già  thường thích mà u tiết dê, tam giang. Phường Аồng Lầm (nay là  là ng Kim Liên, quận Аống Аa) có nghử nhuộm nâu nổi tiếng.

Mà u và ng vẫn bị cấm, chỉ dà nh riêng cho nhà  vua và  áo khoác các tượng Thần, Phật. Mà u đử chủ yếu dùng trong tầng lớp công, hầu, khanh, tướng. Vóc đử hay gấm đử tươi còn được gọi là  mà u đại hồng. Con quan to mới sinh ra cũng mặc áo đử. Còn nhà  già u chỉ khi bố mẹ khao thượng thọ mới được con cháu mừng cho chiếc áo the đử. Phường Hà ng Аà o chuyên là m nhuộm điửu. Mà u hoa đà o bị coi là  lẳng lơ, không đứng đắn, thường dùng cho người múa hát. Mà u xanh nhạt hồ thuỷ hoặc thiên thanh được dùng nhuộm áo mặc lót trong hoặc để lót lần trong áo kép, áo bông. Các cô gái vùng ngoại thà nh lại thích mà u hoa hiên. Mặc áo cánh nâu non, yếm lụa, thắt lưng mà u hoa hiên, cũng là  mốt một thời của các cô gái Hà  Nội. Chị em nhử nhắn thì ưa thắt một dây lưng mà u quan lục, hay tam giang cho nổi rõ cái lưng ong. Kiểu áo phổ biến vẫn là  tứ thân, thắt lưng bằng dải lụa mà u, còn gọi là  ruột tượng. Nhà  buôn thà nh thị, nhà  già u xứ quê, còn đeo và o thắt lưng một bộ xà  tích bằng bạc với chiếc ống vôi nhử, quả đà o xinh xinh đựng thuốc là o cũng bằng bạc và  chùm chìa khoá.

Ngoà i ra kiểu áo 5 khuy, tay rộng cũng được giới chị em 36 phố phường chấp nhận. Khi mặc, các cô chỉ cà i 4 chiếc, để hở khuy cổ, khoe cái yếm cổ xây, ôm lấy cái cổ trắng nõn nà , cao ba ngấn. Phụ nữ phố phường hay dùng yếm trắng. Phụ nữ ngoại thà nh dùng yếm nâu. Hội hè mặc yếm đà o, yếm hoa hiên. Các bà  đứng tuổi ưa cổ xẻ, từ cổ yếm có 3 đường khâu xoè ra. Nam giới mặc áo dà i năm thân, vải thâm, có khuy tết chỉ hoặc khuy đồng, khuy bạc, khuy ngọc... người hà o hoa phong nhã thì mặc áo sa trơn, áo trong và  quần mà u trắng. Mùa rét, dùng áo kép, có thêm lần vải lụa lót mà u tươi, áo bông cộc, trần quân cử. Ngoà i trang phục ra thì trong cách ăn mặc của người Hà  Nội còn có nhiửu thứ phụ trang đi kèm như già y dép, mũ, nón, ô, lại thên chút đồ trang sức bằng và ng, bạc như vòng, nhẫn, dây, xuyến... để là m tăng vẻ đẹp ngoại hình.

Nhìn lại quá trình lịch sử­, trang phục của người Thăng Long - Hà  Nội đã có nhiửu thay đổi qua từng thời đại. Tuy nhiên cái vẻ đẹp lịch sự, tranh nhã trong phong cách ăn mặc và  trong kiểu cách quần áo thì vẫn được bảo tồn như là  một đặc điểm riêng của trang phục Hà  Nội. Có nhà  văn nói rằng, người Hà  Nội trong bộ quần áo cần lao giản dị mà  vẫn đượm vẻ phong lưu. Аó quả là  một nhận định tinh tế.

hnm