Sự trăn trở của một kẻ lười biếng... khiến ta phải trăn trở

Tin tức - Ngày đăng : 09:24, 22/04/2013

(NHN) Clip Sự trăn trở của một kẻ lười biếng đã gây chấn động trong cộng đồng mạng. Một học sinh lớp 12 tự cho mình trăn trở với nửn giáo dục của đất nước và  nói lên sự trăn trở đó suốt một giử đồng hồ.

Người viết bà i nà y đã nghe đi nghe lại nhiửu lần những đoạn em nói sâu vử các căn bệnh của giáo dục Việt Nam. Những điửu em nói, xét cho cùng không mới, như bệnh thà nh tích, học vẹt, dối trá trong thi cử­, nhồi sọ, áp đặt một chiửu, thủ tiêu tư duy độc lập và  năng lực sáng tạo. Nhưng cái độc đáo của em là  ở chỗ, đó là  dám nói thẳng và  mạnh dạn đưa ra giải pháp như hãy bử ngay kử³ thi tốt nghiệp THPT, hãy cho học sinh học tới lớp 9 là  đủ, sau đó đi học nghử để chuyên sâu vử thực hà nh. Аặc biệt hơn, độc đáo hơn, đó là  những suy tư, thao thức đó lại là  của một cậu học trò lớp 12.

Sự trăn trở của một kẻ lười biếng khiến ta phải trăn trở

Em nói: Аánh giá nhau không quan trọng là  anh biết được bao nhiêu, mà  là  anh là m được bao nhiêu với những gì anh biết? Học vử thuyết lượng tử­ ánh sáng mà  không lắp được bóng đèn thì học là m gì? Học vử phương pháp lai phân tích, quy luật di truyửn mà  trồng một cái cây không lớn nổi thì học là m gì. Em muốn những người đi học đừng tự hà o những gì mình biết, mà  hãy tự hà o những gì mình là m được.

Kiến thức SGK toà n lý thuyết, thiếu thực tiễn, nhiửu chỗ mang tính chất hà n lâm mà  đâu phải ai cũng đầy đủ năng lực và  niửm yêu thích. Quử¹ thời gian thì không đủ, nhiửu bạn trẻ thức thâu đêm học bà i, như thế chỉ tổn thọ chứ chẳng được cái lợi lộc gì.

Cả nhân loại vẫn còn bước đi trên con đường tìm kiếm chân lý. Những định luật vững chãi nhất trong giử phút nà y cũng được bổ sung và  hạ bệ trong nay mai. Chúng ta dựng lên những tượng đà i để rồi nó chắn lối trong quá trình phát triển tư duy.

Аạo đức là  điửu em cho rằng phải đặt cao hơn việc truyửn đạt tri thức. Nếu tri thức là  một cỗ xe thì đạo đức là  vôlăng, nếu tri thức là  chiến mã thì đạo đức là  dây cương. Với đạo đức, tri thức sẽ hướng thiện.

Vử vai trò của giáo viên, em phân tích: Vậy trách nhiệm cao cả của giáo viên là  tìm ra con đường dẫn đến trái tim của học sinh, khơi gợi tình thương yêu giữa con người với con người, với con người và  vạn vật và  thực sự có nhiửu hơn một con đường như thế. Các môn văn học, xã hội khác cũng là  để nuôi dườ¡ng tâm hồn. Nhưng chúng ta không là m được, học chỉ là  miễn cườ¡ng, học thuộc lòng cả tiểu sử­, cả một bà i dà i. Các giá trị nhân văn rất khó đi và o lòng người khi chỉ nói suông, tự ca như những con vẹt.

Cuối cùng, em kêu gọi những người nắm trong tay quyửn hà nh hãy thay đổi ngay từ bây giử. Hãy gạt bử tự ái, hãy nâng cao tự trọng mà  là m... Dân tộc nà o có nhà  trường tốt nhất, dân tộc đó đứng trên những dân tộc khác. Аiửu em tử ra trăn trở nhất là  sự tự do, độc lập của một cá nhân: Chúng ta không phải là  loà i ký sinh, chúng ta là  những con người độc lập... Tự do là  khi tâm hồn được giải thoát. Chỉ có sự giải thoát cho bản thân mới giải thoát cho tất cả. Tất cả vì một nửn giáo dục khai phóng.

Một số quan điểm trong bà i thuyết trình rất hùng biện của em sẽ còn phải tranh luận, tất nhiên là  thế. Nhưng chưa bà n đến tranh luận đúng-sai, bử qua tà i năng hùng biện hiếm có của em, hãy nghe kử¹ nội dung bà i nói của em sẽ thấy rất nhiửu người trong chúng ta thua xa một em học sinh. Người lớn chúng ta, phụ huynh, trí thức, thậm chí là  đội ngũ giáo viên, cao hơn nữa là  các nhà  quản lý giáo dục, có được mấy ai thao thức với nửn giáo dục đất nước như em. Không phải thao thức bằng sự kêu ca, than vãn hay mắng chử­i, mà  nghiên cứu sâu sắc, có hệ thống và  phản biện, đưa ra các giải pháp cũng có hệ thống. Những điửu em nói trong hơn một giử cho thấy em đã suy nghĩ và  nghiên cứu rất kử¹ lườ¡ng, không phải bằng lý trí mà  bằng cả trái tim.

Xem clip được đăng tải trên YouTube tại đây.

laođông