'Không giới hạn báo chí đưa tin tiêu cực'
Tin tức - Ngày đăng : 14:31, 21/05/2013
Văn bản số 2998 của Bộ GD-ĐT gửi các tỉnh, thà nh vử kử³ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 nêu rõ Chủ tịch tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan truyửn thông trao đổi kử¹ với cơ quan chức năng trước khi cho đăng tải các thông tin nhạy cảm như lộ đử thi, tiêu cực trong kử³ thi...
Việc "chỉ đạo" báo chí ở đây là "chỉ đạo" theo hướng gì, thưa Bộ trưởng?
Chỉ đạo là trao đổi kử¹ với cơ quan chức năng trước khi đăng tin để tránh việc nghe một cái là đăng, đăng không đúng. à nói là trước khi anh đăng, hoặc nghe thông tin như học sinh nói có lộ đử toán, lý thì mình trao đổi với các cơ quan xem thông tin như thế có đúng không. Cân nhắc đúng rồi thì các bạn đăng, chứ đừng có nghe phản ánh là đăng mà không thẩm tra.
Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận: Không có lý gì không phối hợp với báo chí. Ảnh: Lê Anh Dũng |
Vừa rồi có những thông tin công bố có đúng đâu như thông tin bảo lộ đử báo động rất nhiửu nhưng cuối cùng thẩm tra không phải.
Không bao che
Đầy đủ nội hà m chỉ đạo của Bộ trưởng vử vấn đử nà y cho chủ tịch các tỉnh, thà nh là thế nà o?
Đử nghị các cơ quan thông tin trao đổi với nhà trường, công an, Bộ để phối hợp điửu tra khi phát hiện thông tin liên quan tiêu cực thi cử. Khi có căn cứ thì hãy đưa tin.
Vai trò chủ động là báo chí. Nếu cơ quan liên quan không phối hợp thì báo chí công bố luôn thông tin cơ quan đó không phối hợp. Chúng tôi hoan nghênh báo chí phản ánh thông tin tiêu cực, như vụ Đồi Ngô chẳng hạn. Các bạn có chứng cớ đúng rồi là thông tin. Nhưng nếu chưa xác minh được thì không nên, mà cần trao đổi cho kử¹ để có đúng thông tin.
Chúng tôi còn khuyến khích học sinh mang cả máy quay để cung cấp chứng cớ nếu thấy có tiêu cực. Không có giới hạn gì cả với báo chí. Thậm chí nếu phản ảnh với trường, Bộ, chỗ nà o nhận tin mà không xử lý thì đăng luôn. Qua đó tạo sức ép xã hội đấu tranh tiêu cực.
Chỉ đạo là đử nghị với báo chí đưa tin cân nhắc, thận trọng. Vừa rồi thông tin một cháu đưa lên mạng lộ đử nà y từ giử nà y giử kia. Thẩm tra kử¹ các bạn sẽ thấy ngay, nhưng không thẩm định gì cả. Nó không có lợi, nhất là chiửu các cháu còn là m bà i, mai còn là m bà i.
Trao đổi kử¹, thẩm định đúng rồi thì đưa tin. Trao đổi kử¹ với công an, thanh tra của chúng tôi phối hợp điửu tra, xác minh để bóc tách, xử lý. Chúng tôi không bao che. Kể cả cơ quan Bộ ai nhận không là m cũng nêu. Chúng ta là m một cách có trách nhiệm để đảm bảo cho môi trường thi yên tĩnh, không để thông tin của người hoặc vô tình, hoặc cố ý là m mất ổn định môi trường thi cử.
Thưa Bộ trưởng, dư luận quan tâm công văn vì trước đây có thông tư vử tố cáo không có hiệu lực tố cáo?
Cái ý nà y khác. Bọn tôi sửa ngay rồi. Còn lần nà y các bạn đọc thấy là chỉ đạo các tỉnh đử nghị các cơ quan báo chí trao đổi kử¹ với cơ quan có trách nhiệm trước khi đăng tin, để cân nhắc, định hướng.
Trong họp cơ quan, tôi nói cho đến thời điểm nà y, tất cả tiêu cực phát hiện được đửu từ báo chí. Không có lý gì không phối hợp với báo chí.
Bảo vệ học sinh đấu tranh chống tiêu cực
Năm nay là năm đầu tiên ngà nh giáo dục thực hiện phòng chống gian lận thi cử bằng việc cho phép mang thiết bị ghi hình và o để ghi chứng cứ. Đánh giá của Bộ trưởng vử tác động của biện pháp nà y?
Trước hết là tác động vử mặt tâm lý. Tất cả quy chế cho đến thời điểm hiện nay đửu với một giả thiết là thầy giáo và cán bộ quản lý tốt đi giám sát học sinh cho nghiêm chỉnh. Nhưng thực tế có thầy giáo, cán bộ quản lý chỉ đạo cũng có vi phạm. Quy chế hiện nay chưa có giám sát đối tượng nà y, mới chỉ có cách ly vòng ngoà i, vòng trong. Học sinh cũng là chủ thể của nhà trường, cũng có thể có gian lận, vi phạm, nhưng nhiửu cháu trung thực, đấu tranh thì mình không có lý gì không sử dụng lực lượng ấy.
Cho nên thầy cô giáo cũng cảm thấy trên đầu anh có cái camera vô hình nà o đấy, thì anh phải nghiêm chỉnh. Các cháu học giửi mình biểu dương, các cháu trung thực, nhặt được của rơi trả cho người mất, giúp đỡ bạn bè, giử đấu tranh chống tiêu cực thì mình phải động viên, bảo vệ các cháu. Điửu nà y có giá trị vô hình. Tôi được phản ánh, ít nhất cô giáo không đứng tụm nói chuyện, không ra hà nh lang nói chuyện với giám thị hà nh lang. Như thế việc nà y có tác dụng ngay. Có sự giám sát đối với lực lượng thực thi công vụ. Chứ không phải chỉ lực lượng thực thi công vụ giám sát các cháu.