Ấn Аộ từ chối ủng hộ quan điểm của Trung Quốc vử biển Аông

Tin tức - Ngày đăng : 15:11, 21/05/2013

(NHN) Trong cuộc hội đà m với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường ngà y 20-5, Thủ tướng Ấn Аộ Manmohan Singh đã từ chối ủng hộ lập trường của Trung Quốc vử vấn đử tranh chấp các đảo trên Biển Аông.
à”ng Lý Khắc Cường (trái) và  ông Manmohan Singh trong cuộc gặp ngà y 20-5
à”ng Lý Khắc Cường (trái) và  ông Manmohan Singh trong cuộc gặp ngà y 20-5

Theo Аà i tiếng nói nước Nga, phía Trung Quốc đang cố gắng đưa và o dự thảo Tuyên bố chung, văn bản cần được thông qua theo kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc đến Ấn Аộ, những điửu mục quy định rằng tranh chấp lãnh thổ trong khu vực Thái Bình Dương thuần túy là  vấn đử nội bộ của các bên liên quan và  các quốc gia khác không nên can thiệp và o. Tuy nhiên Thủ tướng Manmohan Singh đã từ chối ủng hộ quan điểm nà y và  ông cho rằng ở đây nói vử vùng biển quốc tế. Như vậy, rất có thể là  trong văn bản sẽ đử cập đến vấn đử an ninh của khu vực châu à-Thái Bình Dương nói chung.

Trong chuyến công du nước ngoà i đầu tiên của Thủ tướng Lý Khắc Cường tới Ấn Аộ, hai bên sẽ nghiên cứu cách thức mới để giảm bớt căng thẳng dọc hai bên biên giới giữa hai nước. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và  Thủ tướng Manmohan Singh nhất trí cùng xây dựng lòng tin để giải quyết các bất đồng biên giới hiện nay.

Thủ tướng Manmohan Singh nhấn mạnh hòa bình và  yên tĩnh ở biên giới là  vấn đử hai bên cần duy trì, bởi những căng thẳng ở khu vực nà y sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ song phương. Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định cả Bắc Kinh và  New Dehli đửu mong muốn sớm đạt được đồng thuận vử vấn đử biên giới. Hai bên đã thiết lập các nguyên tắc chung trong vấn đử nà y, và  việc cần là m hiện nay là  thực hiện các cơ chế tranh chấp biên giới một cách hiệu quả. Chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường đến Ấn Аộ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng biên giới kéo dà i hà ng thập kỷ giữa hai nước bùng phát hồi tháng trước.

An ninh thủ đô