Chuyện vử người đội trưởng đội múa CLB Thiếu nhi Hà Nội
Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 18:01, 03/06/2013
Khi rời Hà Nội và o TP Hồ Chí Minh sinh sống, bà cũng là người tiên phong mở sân khấu cho thiếu nhi với những điệu múa dân gian miửn Bắc. Ở tuổi 66, giử bà vẫn hóm hỉnh rằng mình là ... thiếu nhi "già ".
Nghệ sĩ Phùng Kim Nguyệt ôn lại ký ức tuổi thơ qua ảnh.
Những ký ức không phai Trong buổi trò chuyện với chúng tôi, vừa cười rạng rỡ, vừa hóm hỉnh, nghệ sĩ Phùng Kim Nguyệt cho biết: "Tôi là thiếu nhi "già " vì già rồi vẫn chơi với thiếu nhi". Dễ hiểu thôi, bởi giử đã bước sang tuổi 66 nhưng mỗi lần tiếng nhạc vang lên, tiếng líu ríu trẻ thơ ùa tới, những điệu múa, những bước chân của bà lại nhịp nhà ng, uyển chuyển đến lạ. Nghệ sĩ Phùng Kim Nguyệt sinh ra ở phố Hà ng Đồng (Hoà n Kiếm, Hà Nội) trong gia đình truyửn thống nghệ thuật, với ba chị em gái là nghệ sĩ Kim Dung, Kim Chi, Kim Khánh đửu là biên đạo múa.
Từ nhử, Phùng Kim Nguyệt đã được học múa, đến 10 tuổi sinh hoạt tại CLB Thiếu nhi Hà Nội (nay là Cung Văn hóa thiếu nhi Hà Nội). Trong dòng hoà i niệm của mình, nghệ sĩ Phùng Kim Nguyệt bảo với tôi, điửu bà luôn tự hà o là những ngà y sinh hoạt tại CLB Thiếu nhi Hà Nội, bởi rất nhiửu lần bà với vai trò là đội trưởng cùng các bạn nhử vinh dự được và o biểu diễn văn nghệ phục vụ Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch. "Ngà y ấy chúng tôi thường hay múa các điệu như "Dâng hoa Bác", "Đếm sao", "Đôi bạn".
Không ít lần nhóm múa được múa chung cùng Bác. Mỗi một lần có nguyên thủ các quốc gia đến thăm, CLB lại vinh dự được Bác cho gọi đến Phủ Chủ tịch để biểu diễn, chà o đón quan khách. Sau mỗi lần diễn, các em thiếu nhi ùa chạy đến với Bác như đến với người Cha già , gần gụi, thân thương lắm. Bao nhiêu lần được gặp, múa hát phục vụ Bác là tôi òa khóc, nước mắt nhòe đi vì xúc động. Sau khi diễn văn nghệ xong, bác hay cho chúng tôi kẹo và luôn âu yếm dặn dò "Các cháu phải là m ngà n điửu hay, việc tốt!". Cả nhóm đồng thanh "Dạ, vâng ạ".
Câu dặn dò của Người tôi luôn khắc ghi tâm trí và sẽ mang nó đến suốt cuộc đời" - Nghệ sĩ Phùng Kim Nguyệt nghẹn lại khi nhắc vử Bác Hồ. Gây dựng phong trà o múa hát cho thiếu nhi miửn Nam Bởi nhà đã có tới ba cô con gái theo con đường nghệ thuật nên khi kết thúc học phổ thông, gia đình định hướng cho Phùng Kim Nguyệt đi học tại Trường ĐH Bách khoa. Nhưng cái "nghiệp" đã đeo và o người thì không thể cườ¡ng lại. Sau khi gây dựng phong trà o văn nghệ tại trường xong, Phùng Kim Nguyệt đột ngột bử học giữa chừng để thi và o Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và học Khoa Thanh nhạc. Sau đó, Phùng Kim Nguyệt kết duyên cùng một chà ng sinh viên miửn Nam ra Hà Nội tập kết. Sau khi đất nước thống nhất bà theo chồng và o TP Hồ Chí Minh sinh sống.
Thời điểm nà y, các hoạt động giải trí như cải lương vẫn chiếm ưu thế trong văn hóa của người Nam bộ. Vốn là diễn viên múa, cái nghử đòi hửi sự kết hợp của nhiửu yếu tố khéo léo, dẻo dai, năng động nên từ ngà y chuyển và o TP Hồ Chí Minh sinh sống và là m việc, bà cùng con gái nhử cố gắng đi diễn múa khắp các sân khấu. Lúc ban đầu họ chỉ múa phụ họa, sau rồi thà nh các tiết mục, tác phẩm múa mang tính giáo dục, ý nghĩa văn hóa nhất định. Ấn tượng đầu tiên của loại hình nghệ thuật có nội dung giáo dục chính là vở diễn "Trị An âm vang mùa xuân" do Phùng Kim Nguyệt dà n dựng và thể hiện đã đoạt Huy chương và ng diễn viên múa xuất sắc. Bà cũng vinh dự nhận Huy chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam.
Từ một diễn viên múa xuất sắc, với tính cách năng động, khả năng sáng tạo, nghệ sĩ Phùng Kim Nguyệt dần vươn lên nắm các vai trò quan trọng như: Biên đạo múa, giảng viên thanh nhạc và cũng là một MC chuyên nghiệp trong các rạp hát tại TP Hồ Chí Minh từ những năm 1980-1990. Cũng khoảng thời gian nà y, bà còn đảm nhiệm vai trò đạo diễn, biên đạo múa tại Nhà hát Hòa Bình, Nhà hát Bến Thà nh... Kể đến đây bà lại cười rất tươi và bảo, suốt thời gian đó, bà luôn ấp ủ gây dựng một phong trà o học, biểu diễn múa cho thiếu nhi. Từ năm 1990, nghệ sĩ Phùng Kim Nguyệt đã tạo được sân chơi cho thiếu nhi TP Hồ Chí Minh khi rèn giũa để các em biểu diễn và o tối thứ bảy và chủ nhật hằng tuần tại Nhà hát Hòa Bình (quận 3).
Người dân miửn Nam đã vô cùng ngạc nhiên rồi thích thú khi thấy các em thiếu nhi thà nh phố mang tên Bác uyển chuyển nhịp nhà ng trên sân khấu với những điệu múa tái hiện các trò chơi dân gian miửn Bắc như "Rồng rắn lên mây", "Mèo bắt chuột", "à” ăn quan"... Sân khấu riêng dà nh cho thiếu nhi được bà khai mà n không chỉ là m hà i lòng các bạn nhử, mà còn là m say lòng các thế hệ người miửn Bắc và o Nam khi họ thấy được ở đó ký ức tuổi thơ. Tà i năng và hăng say với công việc, nghệ sĩ Phùng Kim Nguyệt được chọn mặt gửi và ng khi xây dựng kịch bản sân khấu hóa, nhân dịp chà o mừng TP Hồ Chí Minh tròn 300 tuổi với chương trình "Sà i Gòn - 300 năm"... Không chỉ đắm mình dưới ánh đèn sân khấu, người dân nơi Phùng Kim Nguyệt sống (đường Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh) cũng yêu mến người nghệ sĩ bởi bà là một hạt nhân hoạt động văn nghệ sôi nổi nhất.
Đích thân bà đã đi vận động từng người già tham gia các CLB văn nghệ, khiêu vũ dà nh cho người cao tuổi. Bà còn trực tiếp dà n dựng chương trình "Liên hoan tiếng hát ba thế hệ" tại quận Bình Thạnh và được người dân cũng như chính quyửn địa phương ủng hộ nhiệt tình. Thậm chí, bà còn hình thà nh nếp sinh hoạt văn nghệ khá thú vị tại địa phương thông qua việc cứ hai năm một lần, các thế hệ trong gia đình gồm ông bà , cha mẹ và con cháu thường tụ họp lại để cùng nhau ca múa.
Chương trình ý nghĩa nà y được duy trì trong nhiửu năm và hiện trở thà nh phong trà o văn hóa quần chúng nổi bật nhất tại quận Bình Thạnh và TP Hồ Chí Minh. Không ít người lầm tưởng, người nghệ sĩ khi đắm đuối với nghiệp thường không tròn vai với gia đình. Tuy nhiên, trường hợp cô bé biểu diễn cho Bác Hồ năm xưa thì lại khác, vẫn là một người bà , một người mẹ cần mẫn lo cho cháu con. Sinh trưởng tại TP Hồ Chí Minh nhưng con cháu bà đửu nói giọng Hà Nội, ăn món ăn Hà Nội do chính bà nấu, đặc biệt thích uống nước mơ, nước sấu, nước trà . Nói vử việc dạy dỗ con cháu, nghệ sĩ Phùng Kim Nguyệt tự hà o: "Như bao người nói Hà Nội là đất sinh ra những con người thanh lịch, hà o hoa và đa tà i.
Tuy nhiên thanh lịch, hà o hoa, đa tà i là cái đích "thà nh người" dù bất cứ nơi đâu. Vậy nên tôi luôn dạy các con, muốn trở thà nh con người hà o hoa thì phải rèn luyện, phải ham học hửi, ham là m, đừng nghĩ rằng mình "gốc" Hà Nội thì đã có sẵn tính đó...!".