Philippines bắt giữ tà u Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Tin tức - Ngày đăng : 09:26, 24/06/2013

(NHN) Ngà y 22/06, Website của tử Philippines Inquirer cho biết, lực lượng bảo vệ bử biển của Philippines đã chặn bắt 1 tà u chở hà ng của Trung Quốc ở ngoà i khơi Cebu - một tỉnh thuộc khu vực miửn trung Philippines và o ngà y 21/06.

Philippines Inquirer cho biết, ông Ezikuna - một quan chức của lực lượng bảo vệ bử biển Philippines đóng tại khu vực Visayas tiết lộ, tà u Trung Quốc bị chặn bắt mang tên MV Ming Yuan, là  một tà u chở hà ng rời có cảng đăng ký chính thức ở Hồng Kông - Trung Quốc.

Sáng 21/06 vừa qua, con tà u nà y đã thả neo ở khu vực biển nằm giữa 2 đảo Carnasa và  Malapascua ở phía bắc tỉnh Cebu. Lực lượng bảo vệ bử biển Philippines đã phối hợp với Cục Hải quan, Cục Kiểm dịch và  Cục Nhập cư tiến hà nh kiểm tra con tà u nà y. Lực lượng bảo vệ bử biển Philippines kiểm tra tà u và  sơ bộ kết luận, con tà u đang ở trong tình trạng không tải.

Tà u tuần tra của lực lượng bảo vệ bử biển Philippines

Tà u tuần tra của lực lượng bảo vệ bử biển Philippines

à”ng Ezikuna còn cho biết, tà u hà ng Trung Quốc không hử có bất cứ thông báo nà o cho lực lượng bảo vệ bử biển Philippines, vử việc nó sẽ tiến và o khu vực phụ cận đảo Malapascua. Thuyửn trưởng của tà u MV Ming Yuan khai với lực lượng chức trách Philippines tà u của ông ta đang đi đến bốc xếp hà ng ở thà nh phố Isabel, tỉnh Leyte, nằm cách đảo Malapascua khoảng 36 hải lý.

à”ng Ezikuna cho biết thêm, ngoà i lỗi không thông báo cho các cơ quan hải sự vử việc tiến nhập khu vực đảo Malapascua, Cục Di cư và  Cục Hải quan Philippines đang điửu tra xem liệu con tà u nà y còn có hà nh vi vi phạm khác hay không? Vì vậy, tà u MV Ming Yuan đã bị áp tải vử cầu cảng của lực lượng bảo vệ bử biển Philippines tại cảng Hagnaya, tỉnh Cebu để phục vụ công tác điửu tra.

Phương tiện thông tin chính thống của Chính phủ, Thông tấn xã Philippines cũng ra thông báo với nội dung, tà u tìm kiếm, cứu nạn Nueva Ecija của lực lượng tuần duyên Philippines đã áp tải 1 tà u mang Quốc tịch Trung Quốc gặp nạn tại khu vực đảo Malapascua. Người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bử biển Philippines, trung tá Armand Balilo cho biết, họ sẽ điửu tra lí do tại sao con tà u nà y lại xâm nhập bất hợp pháp và o lãnh hải Philippines.

Hình ảnh con tà u Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Philippines bị bắt giữ

Hình ảnh con tà u Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Philippines bị bắt giữ

Trung tá Armand Balilo cũng thừa nhận, trước đó, lực lượng bảo vệ bử biển nước mình đã nhận được 1 thông báo của Trung tâm điửu hà nh chi viện, cứu hộ trên biển của Hồng Kông vử việc con tà u nà y đã phát đi một tín hiệu ứng cứu khẩn cấp.

Còn trên Website của Kênh truyửn hình TV5 cho biết, lực lượng bảo vệ bử biển đã bắt giữ một tà u Trung Quốc xâm nhập trái phép và  thả neo tại Khu bảo tồn biển ở gần đảo Malapascua. Thông tin cho biết, thuyửn trưởng tà u Trung Quốc đã giải thích nguyên nhân là  con tà u của ông ta bị hửng động cơ nên bắt buộc phải thả neo tại khu vực trên, nhưng không giải thích được tại sao nó tiến và o khu vực cấm nà y mà  không thông báo cho các cơ quan chức năng của Philippines.

An ninh thủ đô